การมีส่วนร่วมของเยอรมนีในสงครามกลางเมืองสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การมีส่วนร่วมของเยอรมนีในสงครามกลางเมืองสเปน
ส่วนหนึ่งของ สงครามกลางเมืองสเปน
เกร์นิกาภายหลังจากเยอรมนีและอิตาลีได้ทิ้งระเบิดตามที่กลุ่มแห่งชาติร้องขอใน ค.ศ. 1937
ตำแหน่งสเปน
วัตถุประสงค์ให้ความช่วยเหลือกลุ่มแห่งชาติ
วันที่29 กรกฎาคม ค.ศ. 1936 – 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1939
ผู้ลงมือ ไรช์เยอรมัน
ผลลัพธ์ปฏิบัติการประสบความสำเร็จ:

การมีส่วนร่วมของเยอรมนีในสงครามกลางเมืองสเปน เริ่มต้นพร้อมกับการปะทุของสงครามในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1936 โดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้ส่งหน่วยกองกำลังอากาศและหน่วยยานเกราะที่มีประสิทธิภาพทันทีเพื่อช่วยเหลือนายพลฟรันซิสโก ฟรังโกและกลุ่มแห่งชาติของเขา สหภาพโซเวียตได้ส่งกองกำลังขนาดเล็กเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลของฝ่ายนิยมสาธารณรัฐ ในขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสและประเทศอื่น ๆ อีกยี่สิบกว่าประเทศได้ตั้งกฎห้ามส่งอาวุธยุทโธปกรณ์หรือทหารเข้าไปในสเปน เยอรมนีได้ลงนามเช่นกัน แต่ภายหลังก็ละเลยเสีย[ต้องการอ้างอิง]

สงครามครั้งนี้ได้ให้ประสบการณ์การรบด้วยเทคโนโลยีล่าสุดสำหรับการทหารเยอรมัน อย่างไรก็ตาม การแทรกแซงยังทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะก้าวเข้าสู่สงครามโลกซึ่งฮิตเลอร์ยังไม่พร้อม เขาจึงได้จำกัดความช่วยเหลือและสนับสนุนให้มุสโสลินีส่งหน่วยทหารอิตาลีขนาดใหญ่เข้าไปแทน กลุ่มแห่งชาติของฟรังโกได้รับชัยชนะ เขารักษาความเป็นกลางอย่างเป็นทางการในสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ให้ความช่วยเหลือแก่ฝ่ายอักษะในรูปแบบต่าง ๆ ระหว่างปี ค.ศ. 1940–1943 แม้กระทั่งเสนอว่าจะเข้าร่วมสงครามในวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 1940 เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือในการสร้างจักรวรรดิอาณานิคมสเปน[1] การมีส่วนร่วมของเยอรมนีในสเปนดำรงอยู่ประมาณสามปีและเป็นบทนำขนาดเล็กสู่สงครามโลกซึ่งปะทุขึ้นใน ค.ศ. 1939

นาซีให้การสนับสนุนนายพลฟรังโกด้วยปัจจัยหลายประการ ซึ่งรวมถึงการเป็นจุดหันเหความสนใจจากยุทธศาสตร์ยุโรปกลางของฮิตเลอร์และการสร้างรัฐสเปนที่เป็นมิตรกับเยอรมนีเพื่อข่มขู่ฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังได้โอกาสฝึกกำลังคนและทดสอบอาวุธยุทโธปกรณ์และยุทธวิธี

อ้างอิง[แก้]

  1. Weinberg, Gerhard A World In Arms, Cambridge: Cambridge University Press, 2005 page 177.