กันดั้มภาคพื้นดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
RX-79[G] กันดั้มภาคพื้นดิน
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมากสำหรับใช้งานภาคพื้นดิน
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก52.8 ตัน (พื้นฐาน)
73 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1350 กิโลวัตต์
อุปกรณ์บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
มัลติลันเชอร์
ปืนกล 100 มม.
ปืนใหญ่ 180 มม.
บาซูก้าลันเชอร์
มิสไซล์ลันเชอร์ 6 ลำกล้อง
ปืนยิงตาข่าย
โล่
นักบินสำคัญชิโร่ อามาดะ
คาเรน โจชัว
เทอรี่ แซนเดอร์ จูเนียร์
แมท บิลลี่

RX-79[G] กันดั้มภาคพื้นดิน (ญี่ปุ่น: 陸戦型ガンダム) (อังกฤษ: Gundam Mass Production Ground Type) เป็นโมบิลสูทซึ่งปรากฏตัวในโอวีเอ โมบิลสูทกันดั้ม 08th ทีม ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

กันดั้มภาคพื้นดินเป็นซีรี่ RX-79 ซึ่งผลิตจากชิ้นส่วนอะไหล่ของซีรี่RX-78ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการผลิตสูง จึงดัดแปลงโครงสร้างเป็นแบบปกติแทนโครงสร้างแบบระบบคอร์บล็อกและเปลี่ยนเป็นโมบิลสูทแบบใช้งานบนโลกโดยเฉพาะแทน ด้านหลังของRX-79[G]นั้นใช้เก็บอุปกรณ์ต่างๆหรือติดตั้งร่มชูชีพ จึงย้ายตำแหน่งที่เก็บบีมเซเบอร์มาไว้ที่ขาแทน ส่วนหัวติดตั้งกล้องเพอริสโคปสำหรับใช้งานใต้น้ำ ปืนกลวัลแคนจึงย้ายตำแหน่งไปไว้รวมกับมัลติลันเชอร์ที่ลำตัวด้านซ้าย แม้จะมีเครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังพอจะใช้บีมไรเฟิลได้ แต่RX-79[G]มักใช้ปืนกล100มม.และปืนใหญ่180มม.เป็นอาวุธมากกว่า มีการผลิตRX-79[G]ประมาณ20เครื่อง ในจำนวนนี้มี12เครื่องประจำการกับหน่วยโคจิม่าในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงสงครามหนึ่งปี เพราะใช้ชิ้นส่วนของRX-78ซึ่งเลิกผลิตไปแล้ว การซ่อมแซมRX-79[G]จึงมักใช้ชิ้นส่วนของโมบิลสูทอื่นมาดัดแปลงแทน นอกจากภาคโมบิลสูทกันดั้ม 08th ทีมแล้ว กันดั้มภาคพื้นดินยังเป็นหนึ่งในโมบิลสูทตัวเอกของวิดีโอเกม โมบิลสูทกันดั้มไกเด็น Lost War Chronicles (機動戦士ガンダム戦記 Lost War Chronicles)

รูปแบบอื่นๆ[แก้]

RX-79[G]Ez-8 กันดั้มอีซี่ 8[แก้]

RX-79[G]Ex-8 กันดั้มEz8
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทสำหรับใช้งานภาคพื้นดิน
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก51.5 ตัน (พื้นฐาน)
71.7 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1380 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนกล 35 มม.
บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
ปืนวัลแคน 12.7 มม.
ปืนกล 100 มม.
ปืนใหญ่ 180 มม.
โล่
นักบินสำคัญชิโร่ อามาดะ

(ญี่ปุ่น:ガンダムEz8 ;อังกฤษ:Gundam Ez8) โมบิลสูทตัวเอกของโมบิลสูทกันดั้ม 08th ทีม ชื่อEz8นี้ย่อมาจากExtra Zero 8 เดิมทีกันดั้มEz8ก็คือRX-79[G]ของร้อยโทชิโร่ อามาดะ หัวหน้าหน่วย08ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการพยายามหยุดโมบิลอาเมอร์ อัพซาลาสทูว์ เนื่องจากขาดแคลนอะไหล่ของRX-79[G] วิศวกรที่ซ่อมแซมจึงใช้ชิ้นส่วนอื่นๆมาเพิ่มประสิทธิภาพแทน

เกราะของกันดั้มEz8ได้รับการพัฒนาให้หนากว่าเดิม เสาอากาศแบบตัวVที่หัวถูกเปลี่ยนเป็นแบบปกติที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า มัลติลันเชอร์ที่หน้าอกถูกถอดออกไปจึงมีพื้นที่ให้ติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีกำลังมากกว่าเดิมได้ ด้านอาวุธกันดั้มEZ8เพิ่มปืนวัลแคนไว้ที่หัวและปืนกลต่อต้านบุคคลไว้ที่บริเวณลำตัว กันดั้มEz8ถูกทำลายในการต่อสู้กับโมบิลอาเมอร์อัพซาลาสทรี

กันดั้มEz8ได้รับการออกแบบโดยคิมิโทชิ ยามาเนะ

RX-79Ez-8 กันดั้มอีซี่8รุ่นปรับปรุง[แก้]

รูปแบบพิเศษของกันดั้มEz8ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกในวิดีโอเกม SD Gundam : G Generation Gather Beatสำหรับเครื่องวันเดอร์สวอนและไม่มีในประวัติศาสตร์จริงของประวัติศาสตร์ Universal Century กันดั้มEz8รุ่นปรับปรุงติดตั้งเวอเนียร์เสริมสำหรับใช้ขับเคลื่อนในอวกาศและสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเป็นRX-79Ez-8/HAC กันดั้มEz8แบบติดตั้งอาวุธหนักและRX-79Ez-8/HMC กันดั้มEz8แบบการขับเคลื่อนสูงได้

รุ่นติดตั้งอาวุธหนักนั้นนิยมเรียกสั้นๆแค่HAC(Heavy Armed Custom) เป็นรูปแบบที่เน้นการโจมตีจากแบ็คแพ็คซึ่งติดตั้งปืนมหาอนุภาคแบบเดียวกับที่ยานรบชั้นซาลามิสใช้ ส่วนขาของHACนั้นมีตัวยึดจับพิเศษซึ่งช่วยให้เล็งปืนสองกระบอกนี้ได้ง่ายขึ้น ส่วนร่างการขับเคลื่อนสูงหรือที่นิยมเรียกสั้นๆว่าHMC(High Mobility Custom)นั้นมีการเสริมเวอร์เนียร์ไว้ทั่วตัวเพื่อเสริมความคล่องแคล่วและแบ็คแพ็คแบบความเร็วสูง แต่เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้เสริมประสิทธิภาพของทั้งสองรูปแบบนั้นเป็นอุปกรณ์ที่เสริมไว้ภายนอก แต่ส่วนโครงสร้างพื้นฐานของกันดั้มEz8ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากไม่ได้สร้างมาให้รองรับอุปกรณ์เหล่านี้ ผลก็คือร่างHACจะมีความคล่องแคล่วต่ำมากซึ่งเป็นผลจากขนาดของปืนใหญ่ซาลามิส ทำให้ต่อสู้ในระยะประชิดได้ลำบาก ส่วนร่างHMCนั้นเนื่องจากเครื่องกำเนิดพลังงานต้องรับภาระมากขึ้นจากเวอร์เนียร์ยูนิต จึงต้องใช้บีมสเปรย์กันทูว์ซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำกว่าแทนบีมไรเฟิล

กันดั้มEz8รุ่นปรับปรุงได้รับการออกแบบโดยเคนอิจิโระ คาทากิริ

RX-79BD บลูเดสทินี่ซีรี่[แก้]

RX-79BD บลูเดสทินี่
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบ
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก52.8 ตัน (พื้นฐาน)
73 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่องไม่ปรากฏข้อมูล
อุปกรณ์ปืนวัลแคน
บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
มิสไซล์
ปืนกล 100 มม.
โล่
คุณสมบัติพิเศษระบบ EXAM
นักบินสำคัญยูว์ คาจิมะ
นิมบัส ชเตอเซน

(ญี่ปุ่น:ブルーディスティニー ;อังกฤษ:Blue Destiny) RX-79รุ่นพิเศษซึ่งมีระบบEXAM อันเป็นระบบจำลองความสามารถของนิวไทป์สำหรับใช้สนับสนุนนักบินการการต่อสู้ ระบบEXAMสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของโมบิลสูทให้สูงขึ้นไปอีกได้ แต่มีจุดอ่อนคือใช้ได้ในเวลาจำกัด ก่อนที่โมบิลสูทซึ่งติดตั้งระบบEXAMจะเริ่มเคลื่อนไหวด้วยตัวเองและโจมตีทุกอย่างอย่างบ้าคลั่งหรือไม่ก็ไม่ยอมตอบสนองต่อการควบคุม ระบบนี้ได้มาจากครุสต์ โมเซสซึ่งเป็นนักวิจัยของซีอ้อนที่ทรยศมาเข้ากับสหพันธ์โลก เดิมทีสหพันธ์โลกจะใช้โครงสร้างของRGM-79 จิมในการพัฒนาบลูเดสทินี่เครื่องแรก แต่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจึงเปลี่ยนมาใช้โครงสร้างของRX-79แทน ทั้งยังต้องเสริมแมกเน็ตโค้ตติ้งและติดท่อขับดันเสริมด้วย RX-79BD-1 บลูเดสทินี่หมายเลข1 จึงมีส่วนหัวเป็นแบบจิม

อาล์ฟ คามุระ ผู้ควบคุมโครงการนี้ได้เลือกยูว์ คาจิมะ ยอดนักบินของสหพันธ์โลกเป็นนักบินทดสอบของบลูเดสทินี่หมายเลข1 หลังจากที่ยูว์ใช้จิมคอมมานด์หยุดบลูเดสทินี่ที่บ้าคลั่งระหว่างการทดสอบได้ บลูเดสทินี่หมายเลข1ถูกทำลายในการต่อสู้กับอีฟรีตรุ่นปรับปรุงของนิมบัส ชเตอเซนซึ่งมีระบบEXAMเหมือนกัน

บลูเดสทินี่อีกสองเครื่องก็คือRX-79BD-2 บลูเดสทินี่หมายเลข2และRX-79BD-3 บลูเดสทินี่หมายเลข3 ซึ่งทั้งคู่เป็นกันดั้มทั้งตัวและได้รับการปรับปรุงให้ใช้ต่อสู้ในอวกาศได้และมีบีมไรเฟิลเป็นอาวุธ บลูเดสทินี่หมายเลข2ถูกนิมบัสขโมยไปแล้วและทาสีให้ดูคล้ายอีฟรีตพร้อมกับปิดการทำงานของลิมิเตอร์ทำให้สามารถใช้EXAMได้ไม่จำกัดเวลา อาล์ฟจึงให้ยูว์ใช้บลูเดสทินี่หมายเลข3เพื่อต่อสู้กับนิมบัส บลูเดสทินี่ทั้งสองถูกทำลายพร้อมกัน โดยที่ยูว์รอดมาได้แต่นิมบัสเสียชีวิต

บลูเดสทินี่ปรากฏตัวในวิดีโอเกมสำหรับเครื่องเซก้า แซทเทิร์น ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

ดูเพิ่ม[แก้]