กองเรือนาวี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักของกองเรือนาวีนานาชาติจาก 5 ประเทศ ระหว่างปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืนในทะเลโอมาน

กองเรือรบ หรือ กองเรือนาวี (อังกฤษ: fleet หรือ naval fleet) คือรูปขบวนของเรือรบ ซึ่งเป็นรูปขบวนที่ใหญ่ที่สุดในกองทัพเรือ บังคับบัญชาโดยผู้นำเพียงคนเดียว[1] กองเรือนาวีในทะเลเทียบเท่ากับกองทัพสนามของกองทัพบกบนฝั่ง

วัตถุประสงค์[แก้]

ในความหมายสมัยใหม่ กองเรือนาวีมักจะเป็นรูปขบวนที่ตั้งขึ้นเพื่อใช้งานถาวร แต่ก็ไม่เสมอไป โดยทั่วไปจะถูกกำหนดสำหรับประจำการในมหาสมุทรหรือทะเล และตั้งชื่อตามมหาสมุทรหรือทะเลนั้น แต่ในการกำหนดของกองทัพเรือสหรัฐจะกำหนดกองเรือนาวีเป็นตัวเลข

ปกติกองเรือนาวีจะบัญชาการโดยจากจอมพลเรือหรือพลเรือเอก ซึ่งมักจะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารด้วย แต่ในหลายกองเรือนาวีก็มักจะมอบหมายให้บัญชาการโดยพลเรือโท หรือพลเรือตรี โดยกองเรือนาวีส่วนใหญ่สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายกองเรือ (squadron) ซึ่งอยู่ภายใต้กองเรือนาวีของจอมพลเรือ ซึ่งกองเรือเหล่านั้นจะแบ่งออกเป็นอีกหลายหมู่เรือ (division) ในยุคสมัยของเรือใบ (Age of Sail) กองเรือจะแบ่งออกเป็น หมู่เรือหน้า หมู่เรือกลาง และหมู่เรือระวังหลัง ตั้งชื่อตามตำแหน่งของกองเรือในแนวเส้นประจัญบาน (line of battle) ในยุคปัจจุบัน กองเรือมักจะประกอบไปด้วยกลุ่มเรือรบในประเภทเดียวกันภายในชั้น เช่น เรือประจัญบาน หรือเรือลาดตระเวน

เนื่องจากกองทัพเรือขนาดเล็กจำนวนมากมีกองเรือนาวีเพียงกองเดียว คำว่ากองเรือนาวี (fleet) จึงมีความหมายเดียวกันกับ กองทัพเรือ (navy)

กองเรือนาวีนานาชาติไม่ใช่เรื่องแปลกในประวัติศาสตร์นาวี เช่น หลายชาติประกอบกำลังเป็นกองเรือนาวีสันนิบาตศักดิ์สิทธิ์ในยุทธการที่เลปันโต พ.ศ. 2114 และกองเรือนาวีฝรั่งเศส-สเปน ที่เผชิญหน้ากับราชนาวีสหราชอาณาจักรที่ยุทธการทราฟัลการ์ พ.ศ. 2348 สำหรับในยุคปัจจุบัน เนโทได้จัดตั้งกองเรือนาวีผสมและปฏิบัติการร่วมกันในระดับชาติหลายแห่ง เช่น ปฏิบัติการแอคทีฟเอนเดฟเวอร์ (Operation Active Endeavour)

กองเรือนาวีสมัยใหม่[แก้]

กองเรือนาวีสมัยใหม่เป็นการผสมเรือผิวน้ำ เรือดำน้ำ เรือสนับสนุน และอากาศยานประจำเรือในการปฏิบัติการทางเรือในทะเล โดยรู้จักกันในชื่อบลูวอเตอร์ หรือโอเชียน (มหาสมุทร), กรีนวอเตอร์ หรือลิทเทอเริล (ชายฝั่ง), บราวน์วอเตอร์ หรือกองกำลังชายฝั่ง/แม่น้ำ ซึ่งกองเรือนาวีขนาดใหญ่มักจะแบ่งออกเป็นหมู่เรือที่มีหมายเลขที่มีจำนวนน้อยกว่าหรือว่าใช้ชื่อกองเรือนาวีตามพื้นที่ปฏิบัติการทางภูมิศาสตร์ หรือตามการจัดกลุ่มเรือประเภทเดียวกันเพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ

กองเรือนาวีสมัยใหม่มักจะเป็นหน่วยธุรการ และมีการจัดกองเรือเฉพาะกิจสำหรับการปฏิบัติการเฉพาะด้าน

รายชื่อกองเรือนาวี[แก้]

รูปภาพกองเรือนาวีในประวัติศาสตร์[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Definition of FLEET". www.merriam-webster.com. สืบค้นเมื่อ 8 April 2018.