กราบซ้ายและกราบขวา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพวาดลายเส้นแสดงการเรียกด้านต่าง ๆ ของเรือ
ภาพแสดงไฟสัญญาณเดินเรือ กราบซ้ายคือสีแดง และกราบขวาคือสีเขียว

กราบซ้าย (อังกฤษ: Port) และ กราบขวา (อังกฤษ: Starboard) เป็นศัพท์ทางการเดินเรือที่ใช้สำหรับพาหนะทางน้ำ อากาศยาน และอวกาศยาน โดยหมายถึงด้านซ้ายและขวาของเรือตามลำดับ เมื่ออยู่บนเรือและหันหน้าไปทางหัวเรือ

เรือที่มีมีความสมมาตรแบบทวิภาคีจะมีส่วนครึ่งซ้ายและครึ่งขวาที่เป็นภาพสะท้อนกันเอง คุณลักษณะที่ไม่สมมาตรอย่างหนึ่งคือ ทางเข้าของเรือหรือเครื่องบินที่มักจะอยู่ด้านข้าง โดยปกติจะอยู่ที่ด้านกราบซ้าย (จึงเป็นที่มาของชื่อกราบซ้าย)

รายละเอียด[แก้]

คำว่า "กราบซ้าย" และ "กราบขวา" หมายถึงด้านซ้ายและขวาของเรือโดยไม่ขึ้นอยู่กับผู้สังเกต นั่นคือ กราบซ้ายของเรือจะหมายถึงส่วนเดียวกับของโครงสร้างเรือเสมอ ไม่ว่าผู้สังเกตจะหันหน้าไปทางใด

กราบซ้าย คือด้านซ้ายของผู้สังเกตที่อยู่บนเรือและหันหน้าไปทางหัวเรือ ซึ่งเป็นทิศทางที่เรือมุ่งหน้าไปเมื่อแล่นอยู่ ดังนั้น กราบขวาจะอยู่ด้านขวาของผู้สังเกต[1]

ข้อตกลงนี้ช่วยให้ลูกเรือสามารถสื่อสารกันได้อย่างชัดเจนและหลีกเลี่ยงความสับสน โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการระบุทิศทางของตนเองก่อนที่จะสั่งการหรือแจ้งข้อมูล[2][3] สิ่งนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเดินเรือ

ตัวอย่างเช่น กัปตันสั่งให้ลูกเรือเตรียมเรือทอดสมอที่กราบซ้าย ลูกเรือไม่จำเป็นต้องถามว่า "ซ้ายของคุณหรือซ้ายของเรือ?" พวกเขาจะรู้ว่ากัปตันหมายถึงด้านซ้ายของเรือ

อ้างอิง[แก้]

  1. US Department of Commerce, National Oceanic and Atmospheric Administration. "Why do ships use 'port' and 'starboard' instead of 'left' and 'right?'". oceanservice.noaa.gov (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2020-03-09.
  2. NOS Staff (December 8, 2014). "Why Do Ships use "Port" and "Starboard" Instead of "Left" and "Right?"". NOAA National Ocean Service (NOS) Ocean Facts. Washington, DC: U.S. Department of Commerce, National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA). สืบค้นเมื่อ February 2, 2017 – โดยทาง OceanService.NOAA.gov.
  3. RMG Staff (February 2, 2017). "Port and Starboard: Why do Sailors say 'Port' and 'Starboard', for "Left" and "Right?"". Discover: Explore by Theme. Greenwich, England, UK: Royal Museums Greenwich. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 24, 2015. สืบค้นเมื่อ February 2, 2017 – โดยทาง RMG.co.uk.