ใหม่ ธนบุรีฟาร์ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ใหม่ ธนบุรีฟาร์ม
ชื่อจริงปรีชา ชำนาญแทน
รุ่นสตอร์วเวท
เกิดพ.ศ. 2498
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชกทั้งหมด19
ชนะ16
ชนะน็อก8
แพ้3
เสมอ0
ผู้จัดการสหสมภพ ศรีสมวงศ์

ใหม่ ธนบุรีฟาร์ม มีชื่อจริงว่า ปรีชา ชำนาญแทน เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2498 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

มวยไทย[แก้]

ใหม่เริ่มหัดชกมวยไทยครั้งแรกกับอาจนอายุ 13 ปีจึงออกตระเวนชกมวยในชื่อ ศรงาม ศิษย์ศรสิงห์ เข้ามาชกมวยในกรุงเทพฯเมื่อ พ.ศ. 2512 แต่เนื่องจากเป็นมวยรุ่นเล็ก ที่แฟนมวยยุคนั้นไม่ให้ความนิยม ใหม่จึงไม่ได้ขึ้นชกบ่อยนักจนรู้สึกเบื่อ จึงเลิกชก ไปทำงานที่โรงงานน้ำตาลไทยรุ่งเรือง

มวยสากลสมัครเล่น[แก้]

ระหว่างทำงานที่โรงงานน้ำตาล ใหม่ขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาแห่งชาติที่ จังหวัดนครปฐม ได้เหรียญทองในรุ่นไลท์ฟลายเวท ทำงานที่โรงงานน้ำตาลได้ 5 ปีก็ลาออก ไปช่วยพี่ ๆ ดูแลงานเกี่ยวกับพลาสติกที่ฝั่งธนบุรี

มวยสากลอาชีพ[แก้]

เมื่อมาทำงานอยู่ฝั่งธนบุรีนี่เอง ใหม่อาสาเป็นคู่ลงนวมให้นักมวยในค่ายธนบุรีฟาร์ม จนตึ๋ง ตลาดพลู หัวหน้าค่ายเห็นแววจึงชวนใหม่มาชกมวยสากลอาชีพ ซึ่งใหม่แสดงฝีมือได้อย่างยอดเยี่ยม จนได้ครองแชมป์มวยสากลเวทีลุมพินีในรุ่นไลท์ฟลายเวท

ขณะนั้นเป็นช่วงที่สภามวยโลกจัดตั้งตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นสตอร์วเวทขึ้นมาใหม่และอนุมัติให้มีการชิงแชมป์ที่ว่าง "บิ๊กอึ่ง" สหสมภพ ศรีสมวงศ์เลือกใหม่ไปชิงแชมป์รุ่นนี้ที่ว่างกับฮิโรกิ อิโอกะ ที่ญี่ปุ่น แต่ใหม่ทำไม่สำเร็จเป็นฝ่ายแพ้คะแนนกลับมา กลับจากญี่ปุ่นใหม่ชกชนะรวดอีก 5 ครั้ง จนมีโอกาสได้ชิงแชมป์มวยสากลเวทีราชดำเนินรุ่นไลท์ฟลายเวท แต่เป็นฝ่ายแพ้น็อค เด่น ชูวัฒนะ ยก 3 จึงแขวนนวมเลิกชกมวยไปตั้งแต่บัดนั้น

หลังจากแขวนนวม ใหม่หันไปเป็นเทรนเนอร์อยู่ระยะหนึ่งแต่ไม่สำเร็จ ปัจจุบันใหม่ช่วยกิจการโต๊ะสนุกเกอร์ของน้องสาวที่ จังหวัดนครปฐม

เกียรติประวัติ[แก้]

  • เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
    • ชิงแชมป์โลกที่ว่างรุ่นสตอร์วเวท WBC เมื่อ 18 ต.ค. 2530 แพ้คะแนน ฮิโรกิ อิโอกะ (ญี่ปุ่น) ที่ โอซากะ , ญี่ปุ่น

อ้างอิง[แก้]

  • ชายพจน์. มวยดังไทยแลนด์: ใหม่ ธนบุรีฟาร์ม แชมป์ไลท์ฟลายเวทลุมพินี มีบุญได้แค่ชิงแชมป์โลก. นิตยสารมวยโลก. ฉบับที่ 1190 มิถุนายน 2550 หน้า 20-21
  • สถิติการชก boxrec.com (อังกฤษ)