แลร์รี เพจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แลร์รี เพจ
Larry Page
เกิดลอว์เรนซ์ แลร์รี เพจ
(1973-03-26) มีนาคม 26, 1973 (50 ปี)
แลนซิง รัฐมิชิแกน สหรัฐ
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมิชิแกน (BS)
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (MS)
อาชีพ
มีชื่อเสียงจากผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล, Alphabet Inc. และเพจแรงก์
ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของAlphabet Inc.
คู่สมรสLucinda Southworth (สมรส 2007)[1]
บุตร2

ลอว์เรนซ์ แลร์รี เพจ (อังกฤษ: Lawrence "Larry" Page) เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 1973 เขาเป็นนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลคู่กับ เซอร์เกย์ บริน เขารับหน้าที่เป็นประธานกรรมการบริหารของบริษัทกูเกิลต่อจาก เอริก ชมิดต์ โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 4 เมษายน 2554

การศึกษา[แก้]

แลร์รี่ เพจ จบการศึกษาชั้นมัธยมจากมัธยมศึกษาอีสต์แลนซิง จากเมืองอีสต์แลนซิง จบการศึกษาปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน-แอนอาเบอร์ หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาต่อปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด[5]

เพจ เป็นบุตรของ คาร์ล วินเซนต์ เพจ (Carl Vincent Page) ศาสตราจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่ มหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต และ นางกลอเรีย เพจ (Gloria Page)

ธุรกิจ[แก้]

ขณะที่ศึกษาปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เพจได้ความคิดจากเพื่อนของเขา แอเลกซ์ ซองคิน และภายหลังได้พบกับ เซอร์เกย์ บริน ทั้งสองคนได้พัฒนา Google Search Engine ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998

เพจและบรินได้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทกูเกิล จนกระทั่งปี ค.ศ. 2001 พวกเขาได้จ้าง เอริก ชมิดต์ ให้เป็นประธานกรรมการ (Chairman) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท พวกเขาได้ดำเนินธุรกิจบริษัทกูเกิลเคียงบ่าเคียงไหล่จนถึงปัจจุบัน จากนิตยสาร Forbes ในเดือนกันยายน ปี2006 ระบุว่าเพจมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5 แสนล้านบาท ซึ่งทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกอันดับที่ 27 เป็นตำแหน่งที่ต่ำกว่า บริน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกับเขาเพียงแค่ตำแหน่งเดียว เมื่อไม่นานมานี้เพจและบรินยังได้ร่วมกันซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง 767 เพื่อใช้ในงานในธุรกิจและงานส่วนตัวอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ marriage
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ forbes
  3. "Larry Page's house in Palo Alto, California". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ กรกฎาคม 26, 2016. สืบค้นเมื่อ พฤษภาคม 7, 2016.
  4. "Larry Page Profile". Forbes. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ มกราคม 3, 2017. สืบค้นเมื่อ มกราคม 5, 2017.
  5. ประวัติ แลร์รี เพจ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]