เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตัวละครในหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์
เฮอร์ไมโอนี่ จีน เกรนเจอร์

Hermione Jean Granger
เพศ หญิง
สีผม น้ำตาล
สีนัยน์ตา น้ำตาลเข้ม
บ้าน กริฟฟินดอร์
เชื้อสาย มักเกิล
ภักดีต่อฝ่าย ภาคีนกฟินิกซ์
ผู้แสดงในภาพยนตร์ เอ็มมา วัตสัน
บิสมิลลา นานา (พากย์ไทย)
ปรากฏตัวครั้งแรกใน แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์

เฮอร์ไมโอนี่ จีน เกรนเจอร์ (อังกฤษ: Hermione Jean Granger; เกิด 19 กันยายน ค.ศ. 1979) เป็นตัวละครในซีรีส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ของ เจ. เค. โรว์ลิง ปรากฏตัวครั้งแรกใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ในฐานะนักเรียนที่กำลังเดินทางไปเรียนที่ฮอกวอตส์ เธอกลายเป็นเพื่อนกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ และรอน วีสลีย์ หลังจากที่ทั้งสองช่วยเหลือเธอจากโทรลภูเขาในห้องน้ำหญิง และเธอมักใช้ไหวพริบกู้สถานการณ์วิกฤต โรว์ลิงระบุว่า เฮอร์ไมโอนี่เหมือนตนเองในวัยเยาว์ตรงที่มีความไม่มั่นใจและกลัวความล้มเหลว[1]ผู้พิทักษ์​ของเธอเป็นตัวนาก​สีเงินแวววาว เฮอร์ไมโอนี่ มีสัตว์วิเศษประจำตัวเป็นแมวพันธุ์ผสมเนียเซิลเธอให้ชื่อว่า ครุกแชงค์ ไม้กายสิทธิ์ประจำตัวทำจากไม้องุ่น แกนกลางบรรจุเอ็นหัวใจมังกร ยาว 10 3/4 นิ้ว เป็นไม้ที่มีรูปร่างที่สวยงามจากลายเถาวัลย์ ต่อมาเธอจำใจต้องใช้ไม้กายสิทธิ์ที่ใช้เป็นไม้วอลนัต เอ็นหัวใจมังกร สิบสองนิ้วสามกระเบียดโดยยึดมาจาก เบลลาทริงซ์ เลสแตรงจ์ เพราะไม้ถูกทิ้งไว้ที่คฤหาสน์มัลฟอย ไม่ได้มีกล่าวเพิ่มเติมว่าเธอใช้ไม้กายสิทธิ์ชนิดใดหลังจบการต่อสู้แต่คาดว่าจะกลับไปขอให้ช่างทำไม้กายสิทธิ์ทำไม้แบบเดิมที่ทำจากไม้องุ่น แกนกลางบรรจุเอ็นหัวใจมังกร ยาว 10 3/4 นิ้ว เป็นไม้ที่มีรูปร่างที่สวยงามจากลายเถาวัลย์ เนื่องจากไม้กายสิทธิ์ของ เบลลาทริงซ์ เลสแตรงจ์ ไม่ยอมรับเฮอร์ไมโอนี่ว่าเป็นนายของมันเพราะแฮรี่ พอตเตอร์เป็นคนคว้าไม้มาจากคฤหาสน์มัลฟอย

การพัฒนาตัวละคร

เฮอร์ไมโอนี จีน เกรนเจอร์เป็นนักเรียนบ้านกริฟฟินดอร์ที่เกิดจากครอบครัวมักเกิ้ล ซึ่งภายหลังได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกับแฮร์รี่ พอตเตอร์และรอน วีสลีย์ โรว์ลิงระบุว่าเธอเกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน ค.ศ. 1979 และมีอายุย่าง 12 ปีเมื่อเธอเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์เป็นครั้งแรก เธอเป็นคนที่โดดเด่นด้านการเรียนเป็นอย่างมาก และได้รับการอธิบายไว้โดยโรว์ลิงว่าเป็นตัวละครที่ "มีเหตุผล ซื่อตรง และเป็นคนดี" โรว์ลิงเสริมว่าพ่อแม่ของเฮอร์ไมโอนี่ซึ่งเป็นมักเกิ้ลผู้ประกอบอาชีพเป็นหมอฟันต่างรู้สึกงุนงงเมื่อรู้ว่าลูกสาวตนเป็นแม่มด แต่ในขณะเดียวกันก็ "ค่อนข้างภูมิใจในตัวเธอมากเช่นกัน" พวกเขารับทราบถึงการมีอยู่ของโลกเวทมนตร์และเคยได้ไปเยือนตรอกไดแอกอนกับเธอมาแล้ว แม้เฮอร์ไมโอนี่จะเป็นลูกคนเดียว แต่โรว์ลิงก็ได้เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2003 ว่า เดิมทีเธอตั้งใจให้เฮอร์ไมโอนี่มีน้องสาว แต่ก็ไม่ได้เขียนตัวละครดังกล่าวลงไปเพราะเธอรู้สึกว่า "อาจจะสายเกินไปแล้ว" ที่จะแนะนำตัวละครตัวนี้ โรว์ลิงอธิบายลักษณะของลูน่า เลิฟกู๊ดว่าเป็น "ผู้ต่อต้านเฮอร์ไมโอนี่" เพราะพวกเขาต่างกันมาก

โรว์ลิงกล่าวว่าตัวละครของเฮอร์ไมโอนี่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตของตัวเธอเองหลายประการด้วยกัน "ฉันไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้เฮอร์ไมโอนี่เหมือนกันกับฉัน แต่เธอมีลักษณะที่เหมือนฉันอยู่บ้าง เธอน่าจะเป็นตัวฉันในวัยเด็กที่สุดโต่งมากกว่า" โดยโรว์ลิงยังได้ระบุว่าในวัยเด็กเธอมักจะถูกเรียกว่า "ยัยหนูรู้ไปหมด" อีกด้วย นอกจากนี้ เธอยังได้ชี้ว่าเฮอร์ไมโอนี่ต่างจากเธอตรงที่เฮอร์ไมโอนี "จะมีอารมณ์ไม่มั่นคงและการกลัวความล้มเหลวอย่างมาก" ซ่อนอยู่ใต้นิสัยขี้หงุดหงิดของเธอ สุดท้าย ตามที่โรว์ลิงกล่าว เฮอร์ไมโอนี่เป็นตัวละครแสดงสื่อถึงความสมบูรณ์แบบมากรองจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ สืบเนื่องจากความรู้รอบด้านของเธอ ด้วยเหตุนี้ โรว์ลิงจึงสามารถใช้เฮอร์ไมโอนีเป็นตัวละครที่คอยอธิบายข้อมูลต่าง ๆ ในจักรวาลของแฮร์รี่ พอตเตอร์ได้อยู่เสมอ โรว์ลิงยังระบุด้วยว่าความตระหนักเรื่องแนวคิดสตรีนิยมของเธอยังได้ถูกขับเคลื่อนจากตัวละครเฮอร์ไมโอนี่ "ซึ่งเป็นแม่มดที่ฉลาดที่สุดในวัยของเธอ" และเป็น "ตัวละครหญิงที่เข้มแข็งมาก""

ชื่อจริงของเฮอร์ไมโอนี่มาจากตัวละครใน The Winter's Tale ของวิลเลียม เชคสเปียร์ แม้ว่าโรว์ลิงจะกล่าวว่าตัวละครทั้งสองมีความเหมือนกันเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เธอก็ได้กล่าวว่าเธอต้องการให้ชื่อของเธอดูแปลกไปจากคนอื่นเพราะถ้าเชื่อของเธอเป็นชื่อที่แทบจะไม่ซ้ำกับเด็ก ๆ คนอื่น คนชื่อเฮอร์ไมโอนี่ที่โดนกลั่นแกล้งก็จะมีน้อย ซึ่งช่วยเสริมให้เห็นว่า "คู่รักหมอฟันสองคนนี้ชอบพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่าพวกเขาฉลาดเพียงใด" ในส่วนของนามสกุลเดิมของเธอนั้นคือ "พัคเคิ้ล" ซึ่งโรว์ลิงรู้สึกว่าชื่อนี้ "ไม่เหมาะกับเธอเลย" ดังนั้น นามสกุล เกรนเจอร์ ที่ดูจริงจังกว่าจึงถูกนำมาใช้แทนทั้งในหนังสือและภาพยนตร์

บทบาทในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์

เฮอร์ไมโอนี่ปรากฏตัวครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ เมื่อเธอได้พบกับแฮร์รี่และรอนบนขบวนรถไฟด่วนฮอกวอตส์ โดยเธอได้พิสูจน์ให้เห็นทั้งคู่เห็นว่าเธอมีความรู้มากแค่ไหนด้วยการโอ้อวดว่าเธอจำตำราเรียนทั้งหมดได้ขึ้นใจ ช่วงแรก เธอมักสร้างความรำคาญให้กับเพื่อน ๆ อยู่เสมอด้วยนิสัยรู้มากของเธอ จนเธอได้วิจารณ์คาถาลอยตัวของรอนเป็นเหตุให้ทั้งสามทะเลาะกัน ก่อนที่แฮร์รี่และรอนจะช่วยชีวิตเธอจากโทรลล์ได้ ซึ่งเธอรู้สึกขอบคุณและเลือกที่จะโกหกเพื่อปกป้องพวกเขาจากการลงโทษ ถือเป็นจุดเริ่มจ้นมิตรภาพของทั้งสาม ความสามารถด้านการใช้เหตุผลของเฮอร์ไมโอนี่ได้ช่วยให้ทั้งสามคนสามารถไขปริศนาที่จำเป็นต่อการปกป้องศิลาอาถรรพ์ไว้ได้หลายครั้ง โดยเธอคือมันสมองที่อยู่เบื้องหลังแผนการที่จะเข้าไปในสถานที่ซ่อนศิลา

โรว์ลิ่งกล่าวในเว็บไซต์ของเธอว่าเธอขัดขืนคำขอของบรรณาธิการที่ขอให้ตัดฉากโทรลล์ออก โดยระบุว่า "เฮอร์ไมโอนี่หยิ่งและน่ารำคาญมากในช่วงแรกๆ ของศิลาอาถรรพ์ ฉันรู้สึกว่ามันจำเป็นต้องมีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อนำเธอมาเข้ากลุ่มกับแฮร์รี่ และรอน"

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ห้องแห่งความลับ

เฮอร์ไมโอนี่เป็นหนึ่งในนักเรียนที่รู้ปลื้มในตัวของกิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต  อาจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดคนใหม่ โดยระหว่างการเผชิญหน้ากันในช่วงเช้าระหว่างทีมควิดดิชบ้านกริฟฟินดอร์และบ้านสลิธีริน เธอได้ถูกเดรโก มัลฟอยเรียกเธอว่า "เลือดสีโคลน" ซึ่งเป็นคำดูถูกสำหรับพ่อมดแม่มดที่เกิดในมักเกิ้ล จนเกือบเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้น

ในชั้นปีนี้ เฮอร์ไมโอนี่ได้ใช้ความสามารถในการปรุงน้ำยาสรรพรสขึ้นใช้ในการปลอมตัวไปสืบความลับเรื่องทายาทแห่งสลิธีรินผู้เปิดห้องแห่งความลับขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เธอได้ถูกสาปเป็นหินโดยบาซิลิสก์หลังจากที่สบตากับมันผ่านกระจก แม้ว่าเธอจะนอนไม่ได้สติในห้องพยาบาลตลอดหลังจากนั้นแต่ข้อมูลที่เธอพบและทิ้งไว้ก็ได้ช่วยให้แฮร์รี่และรอนสามารถไขปริศนาของห้องแห่งความลับได้สำเร็จ เฮอร์ไมโอนี่ฟื้นขึ้นหลังจากที่แฮร์รี่สังหารบาซิลิสก์และได้รับน้ำยาถอนพิษจากต้นแมนเดรก โดยเธอรู้สึกท้อแท้ทันทีเมื่อรู้ว่าการสอบปลายปีทั้งหมดถูกยกเลิก

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน

เฮอร์ไมโอนี่ได้ซื้อแมวชื่อครุกแชงค์มาจากตรอกไดแอกอน ซึ่งมันมักจะชอบไล่จับสแค็บเบอร์ส หนูของรอนอยู่เสมอ ก่อนเริ่มภาคเรียน ศาสตราจารย์มักกอนนากัลได้มอบเครื่องย้อนเวลาให้แก้เฮอร์ไมโอนี่อย่างลับ ๆ เพื่อให้เธอใช้ย้อนเวลากลับไปเรียนในรายวิชาที่ชนกันได้ ความตึงเครียดเกิดขึ้นระหว่างเฮอร์ไมโอนี่กับรอน ซึ่งรอนได้โทษว่าครุกแชงค์มีส่วนรับผิดชอบต่อการหายตัวไปของสแค็บเบอร์ส ในขณะที่เฮอร์ไมโอนี่ยืนกรานว่าแมวของเธอไม่ได้ทำ

เฮอร์ไมโอนี่สามารถรู้ถึงความลับเรื่องการเป็นมนุษย์หมาป่าของศาสตรจารย์ลูปินได้ทันทีหลังอย่างสเนปสั่งการบ้านในชั้นเรียนที่เขาสอนแทนลูปิน โดยภายหลัง หนังสือได้มีการเปิดเผยว่าแท้จริงแล้วสแค็บเบอร์สร่างแอนิเมะจัสของปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ เพื่อนสนิทผู้หักหลังเจมส์และลิลี่ พอตเตอร์และสวามิภักดิ์ต่อลอร์ดโวลเดอมอร์ เธอได้ใช้เครื่องย้อนเวลาพาเธอและแฮร์รี่กลับไปช่วยชีวิตซิเรียส แบล็ก บัคบีค และตัวพวกเขาเองในอีกช่วงเวลาหนึ่งได้สำเร็จ

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี

เฮอร์ไมโอนี่รู้สึกสลดกับความโหดร้ายที่เอลฟ์ประจำบ้านต้องเผชิญ และได้ก่อตั้ง ส.ร.ร.ส.อ หรือ สมาคมเรียกร้องสิทธิเอลฟ์ขึ้นเพื่อหวังจะมอบสิทธิขั้นพื้นฐานให้แก้พวกเอลฟ์ เธอได้ออกเดทกับวิคเตอร์ ครัม นักควิดดิชอัจฉริยะชาวบัลแกเรียและตัวแทนจากเดริมสแตงค์ในงานเลี้ยงเต้นรำไตรภาคี โดยเธอได้ทะเลาะกะบรอนอีกครั้งหลังเขากล่าวว่าเธอ "คบหากับศัตรู" ซึ่งหนังสือได้บอกใบ้ถึงความรู้สึกที่ทั้งสองแอบมีให้ต่อกันลึก ๆ เธอได้ให้คำปรึกษาแก่แฮร์รี่และช่วยให้เขาผ่านภารกิจต่าง ๆ มาได้ ภายหลังความสัมพันของเธอกับครัมก็ได้ยุติลงด้วยดี และเธอก็ได้ปรับความเข้าใจกับรอนในที่สุด

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์

เฮอร์ไมโอนี่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพรีเฟ็คบ้านกริฟฟินดอร์ร่วมกับรอน และได้เป็นเพื่อนกับลูน่า เลิฟกู๊ด แม้มิตรภาพของทั้งคู่เริ่มต้นขึ้นอย่างไม่น่าประทับใจนักเมื่อเธอตำหนินิตยสารพิมพ์ของพ่อของลูน่าว่าเป็นนิตยสาร "ที่ใคร ๆ ก็รู้กันว่าเป็นขยะ" เมื่อแฮร์รี่ได้ก่อตั้งกองทัพดัมเบิลดอร์ขึ้นตามความคิดของเฮอร์ไมโอนี่ เธอได้ร่ายคำสาปใส่รายชื่อเพื่อจัดการคนทรยศโดยสาปให้มีรอบสิวขึ้นที่หน้าว่า “ปากบอน” เป็นเหตุให้แฮร์รี่แตกหักกับโช แชงแฟนสาวของเขาที่รู้สึกโกรธในการกระทำของเธอเป็นอย่างมาก โดยเธอมักจะหึงหวงแฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่อยู่บ่อยครั้ง และถึงแม้แฮร์รี่จะถูกโจมตีว่าโกหกเรื่องการกลับมาของลอร์ดโวลเดอมอร์ เธอและรอนก็ได้ยืนหยัดที่จะอยู่เคียงข้างเขาเสมอ เธอได้เข้าร่วมการต่อสู้ที่กระทรวงเวทมนตร์กับผู้เสพความตาย และถึงแม้จะบาดเจ็บหนักแต่เธอก็รอดชีวิตมาได้

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เจ้าชายเลือดผสม

ฮอเรซ ซลักฮอร์น อาจารย์สอนวิชาปรุงยาคนใหม่ได้เชิญเฮอร์ไมโอนี่เข้าร่วม "สโมสรซลัก" ของเขาร่วมกับแฮร์รี่ เพื่อรวบรวมนักเรียนหัวกะทิและนักเรียนผู้มีชื่อเสียง เธอได้ช่วยรอนให้รักษาตำแหน่งของเขาในทีมควิดดิชของบ้านกริฟฟินดอร์ด้วยการแอบโกง จนความรู้สึกของเธอที่มีต่อรอนก็ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่กลับต้องผิดหวังเมื่อพบว่าเขาได้ออกเดทกับลาเวนเดอร์ บราวน์ ทำให้ทั้งสองทะเลาะกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งรอนได้เผลอดื่มยาพิษจนเกือบถึงแก่ชีวิต ทำให้เธอแสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมาและสามารถคืนดีกับเขาได้ในที่สุด หลังจากดัมเบิลดอร์เสียชีวิต รอนและเฮอร์ไมโอนี่ต่างยืนยันที่จะอยู่เคียงข้างแฮร์รี่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต

ในหนังสือเล่มที่เจ็ดซึ่งเป็นเล่มสุดท้ายนี้ เฮอร์ไมโอนี่ได้ออกเดินทางไปกับแฮร์รี่และรอนในภารกิจทำลายฮอร์ครักซ์ที่เหลืออยู่ของโวลเดอมอร์ ก่อนเริ่มภารกิจ เธอได้ทำการแก้ไขความทรงจำเกี่ยวกับตัวเธอทั้งหมดจากพ่อแม่ของเธอเพื่อปกป้องไม่ให้พวกเขาจากผู้เสพความตาย โดยเธอได้แก้ไขความทรงจำให้พวกเขาเข้าใจว่าตนไม่มีลูกสาวและปรารถนาที่จะเดินทางไปประเทศออสเตรเลีย เธอได้รับหนังสือบีเดิ้ลยอดกวีจากพินัยกรรมของดัมเบิลดอร์ ซึ่งทำให้เธอสามารถถอดรหัสความลับบางอย่างของเครื่องรางยมทูตได้ ในระหว่างการเดินทาง เธอได้รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากเมื่อรอนตัดสินใจทิ้งเธอและแฮร์รี่ไปหลังจากที่เกิดการทะเลาะกัน เธอได้เดินทางร่วมกับแฮร์รี่ต่อไปในที่ต่าง ๆ เพื่อค้นหาฮอร์ครักซ์ แม้สุดท้ายรอนจะกลับมาพร้อมกับทำลายฮอร์ครักซ์ไปได้หนึ่งชิ้น เธอก็ได้ใช้เวลาอยู่พักใหญ่จนกว่าจะคืนดีกับรอนได้

ต่อมา ทั้งสามได้ถูกเหล่านักต้อนจับตัวไปยังคฤหาสน์มัลฟอย เธอได้ถูกเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ทรมานเธอด้วยคำสาปกรีดแทงจนสลบไป แต่ด้วยความร้อนตัวของเบลลาทริกซ์ที่สงสัยเรื่องดาบกริฟฟินดอร์อย่างเห็นได้ชัด ทำให้ทั้งสามสงสัยว่าห้องนิรภัยของตระกูลเลสแตรงจ์ในธนาคารกริงกอตส์อาจมีฮอร์ครักซ์ซ่อนอยู่ หลังจากที่หลบหนีจากคฤหาสน์และพักฟื้นอยู่ระยะหนึ่ง ทั้งสามได้แอบเข้าไปยังธนาคารกริงกอตส์ โดยเฮอร์ไมโอนี่ได้ใช้น้ำยาสรรพรสปลอมตัวเป็นเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ จนทั้งสามสามารถได้ถ้วยของฮัฟเฟิลพัฟซึ่งเป็นฮอร์ครักซ์อีกหนึ่งชิ้น และขี่มังกรหลบหนีออกมาจากธนาคารได้สำเร็จ ทั้งสามได้แอบเข้าไปในปราสาทฮอกวอตส์ที่ขณะนี้ถูกควบคุมโดยผู้เสพความตายได้ด้วยความช่วยเหลือของกองทัพดัมเบิลดอร์ที่นำโดยเนวิลล์ ลองบัตท่อม รอนและเฮอร์ไมโอนี่สามารถทำลายถ้วยของฮัฟเฟิลพัฟได้สำเร็จ โดยทั้งคู่ได้จูบกันในระหว่างการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์นี้ด้วย ในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายในห้องโถงใหญ่ เฮอร์ไมโอนี่ได้ต่อสู้กับเบลลาทริกซ์ด้วยความช่วยเหลือจากจินนี่ วีสลีย์และลูน่า ก่อนที่มอลลี่ วีสลีย์จะเป็นผู้สังหารเบลลาทริกซ์ในท้ายที่สุด เมื่อการต่อสู้จบลงด้วยชัยชนะของแฮร์รี่เหนือโวลเดอมอร์ เธอและรอนได้เข้ามาสวมกอดกับแฮร์รี่ ถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจของพวกเขาที่ดำเนินมาเกือบหนึ่งปีเต็ม

บทส่งท้ายและเรื่องราวเพิ่มเติม

สิบเก้าปีหลังจากการตายของโวลเดอมอร์ เฮอร์ไมโอนี่และรอนได้แต่งงานและมีลูกสองคนชื่อ โรสและฮิวโก้ โดยเธอได้กลับไปเรียนปีสุดท้ายที่ฮอกวอตส์ก่อนจะเริ่มทำงานฝ่ายการบังคับกฎหมายของกระทรวงเวทมนตร์จนก้าวไปเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้สำเร็จ และเธอยังสามารถผลักดะนกฎหมายคุ้มครองสิทธิของเอลฟ์ประจำบ้านได้สำเร็จอีกด้วย

อ้างอิง

  1. Rowling, J.K. "Section:Extra Stuff — Hermione Granger". J.K. Rowling Official Site. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 September 2008. สืบค้นเมื่อ 19 September 2008.