อาโอคิยิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คุซัน
ตัวละครใน วันพีซ
ภาพคุซันตอนที่ยังเป็นทหารเรือ
ปรากฏครั้งแรก(มังงะ) กลุ่มโจรสลัดคนรวย ตอนที่ 303
(อนิเมะ) ชายผู้เปี่ยมไปด้วยความทะนง จิ้งจอกเงินฟ็อกซี่ ตอนที่ 225
ให้เสียงโดยญี่ปุ่น ทะเกะฮิโตะ โคะยะซุ
ชื่อญี่ปุ่นクザン
ชื่ออังกฤษKuzan
สังกัตกองทัพเรือ (อดีต)
กลุ่มโจรสลัดหนวดดำ (ปัจจุบัน)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
วันเกิด21 กันยายน [1]
ฉายาไม่มี
นามแฝงอาโอคิจิ (ไก่ฟ้าคราม)
ผลไม้ปีศาจผลฮิเอะ ฮิเอะ หรือ ผลเยือกแข็ง
ยศพลเรือเอก(อดีต)

คุซัน (クザン Kuzan) เป็นตัวละครหนึ่งในเรื่อง วันพีซ ซึ่งเป็นอดีตหนึ่งในสามพลเรือเอกของกองทัพเรือ มีฉายาคือ อาโอคิจิ (青キジ Aokiji, ไก่ฟ้าคราม) เขาอยู่ในกองทัพเรือ ในสมัยที่เซ็นโงคุเป็นจอมพลแห่งกองทัพเรือ

ภายหลังสงครามระหว่างกลุ่มโจรสลัดหนวดขาวและกองทัพเรือ อาโอคิจิได้ต่อสู้กับอาคะอินุ เพื่อคัดค้านการแต่งตั้งอาคะอินุเป็นจอมพล แต่ได้พ่ายแพ้ให้แก่อาคะอินุเพราะผลปีศาจแพ้ทางแต่ก็สามารถยื้อได้นานหลายวัน ทำให้เขาลาออกจากการเป็นทหารเรือ

บุคลิก[แก้]

อาโอคิยิ จัดว่าว่าเป็นคนที่สูงมากเมื่อเทียบกับมนุษย์ทั่วไป มักจะแต่งกายด้วย เสื้อกั๊กสีขาวติดกระดุมทับด้วยเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีขาว รองเท้าสีขาว และเนคไทสีเหลืองตัดด้วยเส้นสีดำ นอกจากนี้อาโอคิยิยังสวมผ้าปิดตาไว้ตรงหน้าผากอีกด้วย

อาโอคิยิ เป็นคนที่ขี้เซา สามารถรู้ได้จากผ้าปิดตาที่อาโอคิยิสวมไว้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นคนขี้เกียจ ในเวลาว่าง ๆ เขามักจะปันจักรยานเล่นบนทะเลไปตามเกาะต่าง ๆ มีคติประจำตัวคือ "ความยุติธรรมบนความขี้เกียจ" มักทำอะไรตามใจตัวเอง เขาก็ยังทำตามหน้าที่ที่ได้รับโดยยึดมั่นตามความถูกต้องตามแบบฉบับของเขาเอง

ผลปีศาจ[แก้]

อาโอคิยิ มีความสามารถจาก ผลปีศาจ สาย โลเกีย คือผลเยือกแข็ง (ผลฮิเอะ ฮิเอะ) ทำให้เขาสามารถควบคุม, สร้าง และเปลี่ยนร่าง เป็นน้ำแข็งได้ เขาสามารถสร้างน้ำแข็งเพียงพอที่จะแช่แข็งเจ้าแห่งท้องทะเลและปกคลุมทะเลจำนวนหนึ่งได้ภายในชั่วขณะ อาโอคิยิสามารถแช่แข็งคลื่นยักษ์ที่สร้างโดย หนวดขาว ในเวลาต่อสู้ อาโอคิยิสามารถแช่แข็งคู่ต่อสู้ได้เพียงแค่สัมผัสถูกตัวเท่านั้น เขาสามารถเปลี่ยนร่างกายให้กลายเป็นน้ำแข็งเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีได้อีกด้วย

ท่าโจมตี

  • ไอซ์เอจ : Ice Age (氷河時代 (アイス・エイジ), Aisu Eiji)
  • ไอซ์เซเบอร์ (ดาบน้ำแข็ง)  : Ice Saber (アイスサーベル, Aisusāberu)
  • ไอซ์ไทม์ : Ice Time (アイスタイム, Aisutaimu'
  • ไอซ์บล็อกพาร์ทิสัน (หอกน้ำแข็ง)  : Partisan (両棘矛 (パルチザン), Paruchizan)

เกร็ด[แก้]

  • ชื่อของพลเอกทั้งสาม (อาโอคิยิ, คิซารุ และ อาคาอินุ) นั้นมีที่มาจาก ตำนานโมโมทาโร่ (โมโมทาโร่เดินทางไปปราบยักษ์โดยมีเพื่อนร่วมทางคือ นก, ลิง และหมา)
  • ต้นแบบของอาโอคิยินั้นมีที่มามาจากดาราญี่ปุ่นที่ชื่อว่า มัตซึดะ ยูซากุ ซึ่งเล่นละครเรื่อง Tantei Monogatari (探偵物語) ทั้งทรงผม, การแต่งตัว และรวมไปถึงผ้าปิดตาสำหรับนอนอีกด้วย
  • จากผลสำรวจของแฟนชาวญี่ปุ่นในตัวละครที่ชื่นชอบ อาโอคิยิ อยู่อันดับที่ 16
  • อาโอคิยิและคิซารุใช้ดาบเป็นอาวุธที่ทำมาจากธาตุตามพลังของตัวเอง

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]