อันเดรียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อันเดรียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา

อันเดรียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
เจ้าชายพระประมุขแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
ดยุกแห่งซัคเซิน
ประสูติ21 มีนาคม พ.ศ. 2486 (81 ปี)
ประเทศเยอรมนี
พระชายาคาริน เจ้าหญิงแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
พระนามเต็ม
อันเดรียส ไมเคิล ฟรีดริช ฮันส์ อาร์มิน ซิงเกอร์เฟลด ฮูร์แบตุส
พระบุตรเจ้าหญิงสเตฟานี
เจ้าชายฮูร์แบร์ตุส เจ้าชายรัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
เจ้าชายอเล็กซานเดอร์
ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
พระบิดาฟรีดริช โยเซียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์กและโกธา
พระมารดาเคาน์เตสวิกตอเรีย-ลูอีสแห่งโซล์มส์-เลาบัค

อันเดรียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา (อังกฤษ: His Highness Andreas, Prince of Saxe-Coburg and Gotha) ประสูติเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2486 ณ ประเทศเยอรมนี เป็นพระโอรสพระองค์ใหญ่ใน ฟรีดริช โยเซียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์กและโกธา และ เคาน์เตสวิกตอเรีย-ลูอีสแห่งโซล์มส์-เลาบัค เป็นพระนัดดาใน เจ้าชาย ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา เป็นพระปนัดดาใน เจ้าฟ้าชาย ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา ทรงสืบเชื้อสายมาจาก ราชินีนาถวิกตอเรีย จึงทรงมีสิทธิ์ในการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ ทั้งนี้ ยังทรงเป็นพระญาติชั้นที่ 1 ใน คาร์ลที่ 16 กุสตาฟ เนื่องด้วยพระบิดาของพระองค์ เป็นพระอนุชาแท้ๆใน เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา พระราชชนนีในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ

ในปี 2489 พระบิดาและพระมารดาของพระองค์ทรงตัดสินพระทัยแยกทางกัน ในปี 2492 พระองค์ได้เสด็จไปประทับ ณ นิวออร์ลีนส์ ขณะนั้นพระองค์ได้ย้ายไปประทับกับพระมารดา โดยทรงดำรงพระชนม์กับพระมารดาและสวามีคนที่ 2 ของพระมารดา คือ ริชาร์ด วิตต์ พระองค์ทรงดำรงพระยศ เจ้าชายรัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2497 ในปี 2508 ทรงรัชราชการทหาร จนถึงปี 2511 พระองค์ทรงกลายเป็น เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2541 ภายหลังการสิ้นพระชนม์ชองพระบิดา ทั้งนี้ พระองค์ทรงเป็นพระบิดาทูลหัวให้กับ เจ้าฟ้าหญิงดัชเชสแห่งเฮลซิงลันด์และเยสตริคลันด์

เสกสมรส[แก้]

อันเดรียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา ทรงเสกสมรสกับ คาริน เดเบลิน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2514 ในฮัมบวร์ค ซึ่งการเสกสมรสดังกล่าวนั้น พระชายาจะมิได้รับพระอิสริยยศใดๆ เนื่องจากเป็นการเสกสมรสที่ต่างฐานันดร ถึงกระนั้น พระบุตรมี่ประสูติมา สามารถดำรงพระยศและสืบทอดตำแหน่งใดๆก็ตามได้ ทั้ง 2 มีพระบุตร 3 พระองค์คือ

  1. เจ้าหญิงสเตฟานี
  2. เจ้าชายรัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
  3. เจ้าชายอเล็กซานเดอร์

ในปี 2539 พระชายาของพระองค์ได้รับการอนุญาตให้ดำรงสถานะ เจ้าหญิงรัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา พระชายา ได้ พร้อมฐานันดร ไฮเนส และในปี 2541 รับการสถานาเป็น เจ้าหญิงพระชายาในเจ้าชายพระประมุขแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา ปัจจุบัน พระองค์ พระชายา และพระบุตร ประทับในพระตำหนักที่โคบวร์ค ทั้งยังมีปราสาทในออสเตรีย พระองค์ทรงมีธุรกิจ โดยทรงเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของที่ดิน ทั้งยังทรงเปิดฟาร์มป่าไม้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในเดือนเมษายน ปี 2554

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]