เจ้าชายอาเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายอาเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา

เจ้าชายอาเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
ดยุกแห่งซัคเซิน
ประสูติ18 ตุลาคม พ.ศ. 2498
โคบวร์ค ประเทศเยอรมนี
สิ้นพระชนม์3 สิงหาคม พ.ศ. 2554 (55 ปี)
เบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
พระชายาเลอา ลินด์เคอวีช
เกอร์ทัต ไครน์
พระนามเต็ม
อาเดรียน วินด์เซนต์ เอดูอาร์ท
พระบุตรเจ้าชายไซโมน
เจ้าชายดาเนียล
ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
พระบิดาฟรีดริช-โจเซียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
พระมารดาดีนีซี เฮนเรียตตา เด โมริทซ์

เจ้าชายอาเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา (อังกฤษ: His Highness Prince Adrian of Saxe-Coburg and Gotha) ประสูติเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2498 ณ ประเทศเยอรมนี เป็นพระโอรสพระองค์เล็กใน ฟรีดริช-โจเซียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา และ ดีนีซี เฮนเรียตตา เด โมริทซ์ เป็นพระอนุชาต่างพระชนนีใน อันเดรียส เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา เป็นพระนัดดาใน เจ้าชายคาร์ล เอดูอาร์ท ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา เป็นพระปนัดดาใน เจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา ทรงสืบเชื้อสายมาจาก สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร จึงทรงมีสิทธิ์ในการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ ทั้งนี้ ยังทรงเป็นพระญาติชั้นที่ 1 ใน สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เนื่องด้วยพระบิดาของพระองค์ เป็นพระอนุชาแท้ๆใน เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา พระราชชนนีในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ โดยขณะมีพระชนม์ชีพ ทรงอยู่ในลำดับที่ 4 ในการสืบอดตำแหน่ง เจ้าชายแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา

เสกสมรส[แก้]

เจ้าชายอาเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา ได้ย้ายไปประทับในสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่ปลายปี 2518 และเสกสมรสครั้งแรกกับ เลอา ลินด์เคอวีช เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2527 และในวันที่ 20 ตุลาคมนั้น มีพิธีทางศาสนา มีพระโอรส 2 พระองค์ คือ

  1. gจ้าชายไซโมน
  2. เจ้าชายดาเนียล

ทั้ง 2 หย่าร้างกันในปี 2536 ต่อมาทรงเสกสมรสครั้งที่ง 2 กับ เกอร์ทัต ไครน์ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2540 ไม่มีพระบุตร เจ้าชายอาเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2554 สิริพระชันษา 55 ปี

อ้างอิง[แก้]