อันดับปลาคาราซิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อันดับปลาคาราซิน
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ครีเตเชียสยุคต้น-ปัจจุบัน[1]
Rhaphiodon vulpinus ในวงศ์ Cynodontidae พบในแม่น้ำอเมซอนและสาขา มีลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับปลาฝักพร้า (Macrochirichthys macrochirus) มาก ซึ่งเป็นปลาต่างวงศ์กันและพบกันต่างทวีป ต่างกันที่ครีบไขมันซึ่งฝักพร้าไม่มี
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Characiformes
วงศ์
ดูในเนื้อหา

อันดับปลาคาราซิน (อังกฤษ: Characins) หรือ อันดับปลาตะเพียนกินเนื้อ เป็นอันดับปลาน้ำจืดวงศ์หนึ่งที่พบในทวีปอเมริกาเหนือจรดถึงทวีปอเมริกาใต้และทวีปแอฟริกา โดยใช้ชื่ออันดับว่า Characiformes สามารถแบ่งย่อยออกได้เป็นหลายวงศ์ โดยมี วงศ์ปลาคาราซิน (Characidae) เป็นวงศ์หลักที่มีจำนวนสมาชิกมาก

หลายชนิดเป็นปลาที่รู้จักดี เช่น ปลาปิรันย่า, ปลาเปคู หรือ ปลาขนาดเล็ก ที่เป็นปลาสวยงาม เช่น ปลานีออน เป็นต้น ซึ่งปลาในขนาดเล็กในอันดับนี้มักถูกเรียกชื่อสามัญในภาษาอังกฤษว่า "เตตร้า" (Tetra)

จุดเด่นของปลาในอันดับนี้ คือ มีครีบไขมัน ซึ่งเป็นครีบขนาดเล็กที่เป็นร่องรอยเหลือจากวิวัฒนาการในอดีตหลงเหลืออยู่ ที่ปัจจุบันนี้ไม่ได้ใช้งานแล้ว ปรากฏอยู่ระหว่างครีบหลังก่อนถึงต้นครีบหาง

วงศ์ในอันดับปลาคาราซินมีตามนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Nelson, Joseph, S. (2006). Fishes of the World. John Wiley & Sons, Inc. ISBN 0-471-25031-7.; Buckup P.A.: "Relationships of the Characidiinae and phylogeny of characiform fishes (Teleostei: Ostariophysi)", Phylogeny and Classification of Neotropical Fishes, L.R. Malabarba, R.E. Reis, R.P. Vari, Z.M. Lucena, eds. (Porto Alegre: Edipucr) 1998:123-144.
  2. "Characiformes". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-07-14. สืบค้นเมื่อ 2010-06-11.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]