หัวนายแรง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตำนานหัวนายแรง หรือ เขาเก้าแสน ต่อมาเพี้ยนมาเป็น เขาเก้าเส้ง เป็นตำนานเล่าขานมาว่า มีชายคนหนึ่งนำสมบัติมาฝังไว้ที่นี่ ซึ่งเชื่อกันว่าหากใครเป็นลูกเป็นหลานจะสามารถผลักหินให้ตกลงไปในทะเลได้และได้รับทรัพย์สมบัติที่ถูกฝังอยู่ แต่จนถึงปัจจุบันก็ไม่มีใครสามารถผลักหินก้อนนี้ให้ตกลงไปในทะเลได้[1][2] โดยภูมิทัศน์ของเขาเก้าเส้ง เป็นเขาหินมีต้นไม้เล็กน้อยแตกต่างจากภูเขาริมทะเลอื่น ๆ ของสงขลามีพื้นที่ติดกับทะเลอ่าวไทย[3] โดยมีก้อนหินใหญ่ที่ตั้งเด่นอยู่ที่ปลายสุดเป็นลักษณะสำคัญ ทิวทัศน์จากบริเวณหัวนายแรงนี้มองไปเห็นเกาะหนู เกาะแมวอยู่ลิบ ๆ[4][5][6]

ประวัติและที่มา[แก้]

เมื่อครั้งที่เมืองนครศรีธรรมราชกำหนดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในเจดีย์ และจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่โต บรรดา 12 หัวเมืองปักษ์ใต้ต่างก็นำเงินทองไปบรรจุในพระบรมธาตุ เมืองที่นายแรงเป็นเจ้าเมืองก็เป็นเมืองขึ้นนครศรีธรรมราชด้วย ประกอบกับนายแรงมีความศรัทธาในพุทธศาสนา จึงขนเงินทองเป็นจำนวนมากถึงเก้าแสนบรรทุกเรือสำเภา พร้อมด้วยไพร่พลออกเดินทางไปเมืองนครศรีธรรมราช ขณะกำลังเดินทางเรือสำเภาถูกคลื่นลมชำรุด จึงเข้าจอดเรือที่ชายฝั่งหาดทรายแห่งหนึ่ง เพื่อซ่อมแซมเรือ พอได้ทราบข่าวว่าทางเมืองนครศรีธรรมราชได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเสร็จแล้ว นายแรงเสียใจมาก จึงให้ไพร่พลขนเงินทองบรรจุไว้บนยอดเขาลูกหนึ่ง สั่งให้ลูกเรือตัดหัวของตนไปวางไว้ที่ยอดเขา นายแรงกลั้นใจตาย ลูกเรือต้องจำใจตัดหัวเจ้านายไปวางไว้บนยอดเขาตามคำสั่ง เขาลูกนี้ภายหลังเรียกว่า "เขาเก้าแสน" เรียกเพี้ยนไปเป็น "เก้าเส้ง"[7][8] ก้อนหินที่ปิดทับบนยอดเขาเรียกว่า“หัวนายแรง” ชาวบ้านเชื่อว่าดวงวิญญานของนายแรงยังเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์มาจนทุกวันนี้[9][10]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "นทท.ไทย-มาเลย์ แห่เที่ยวหัวนายแรง วัดเขาเก้าแสนคึกคัก". สยามรัฐ. 2023-11-12.
  2. ตำนานหินศักดิ์สิทธิ์ "หัวนายแรง" | 09-11-60 | ตะลอนข่าวเช้านี้, สืบค้นเมื่อ 2023-12-16
  3. ตำนาน 'เขาเก้าเส้ง' จ.สงขลา 'ใครยกหินได้เอาเงินไปเลย' | ซุป'ตาร์ พาตะลุย, สืบค้นเมื่อ 2023-12-16
  4. "เปิดตำนานขุมทรัพย์ "เก้าแสน" บน "เขาเก้าเส้ง" จุดชมวิวเมืองสงขลา". mgronline.com. 2017-09-04.
  5. "หินเก้าเส้ง: เขาเก้าแสน ตำนานเมืองสงขลา". https://travel.trueid.net. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  6. "จากอดีตสู่ปัจจุบัน "วัดเขาเก้าแสน-หัวนายแรง" แห่งเมืองสงขลา". mgronline.com. 2017-12-25.
  7. "สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (ภาษาอังกฤษ).
  8. "'เขาเก้าแสน'แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชายหาดแหลมสมิหลา". bangkokbiznews. 2017-09-04.
  9. "ฐานข้อมูลศิลปวัฒนธรรม CECS :: หน่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัด". culture.skru.ac.th.
  10. "ชมวิวหลักล้าน เรียนรู้ตำนานหัวนายแรง ณ เขาเก้าแสน เมืองสงขลา". https://travel.trueid.net. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)