เกาะหนู เกาะแมว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกาะหนู เกาะแมว[1] เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเทศบาลนครสงขลา ยังเป็นสัญลักษณ์ที่รู้จักกันดีของจังหวัดสงขลา และเป็นเกาะใกล้ชายฝั่งแหลมสมิหลา มีลักษณะคล้ายหนู และอีกเกาะหนึ่งซึ่งอยู่ไกลออกไปมีลักษณะคล้ายแมว มองเห็นท่าเทียบเรืออยู่ไกลๆ ที่เกาะหนูแห่งนี้ เพิ่งจะเริ่มเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เมื่อไม่นานมานี้[2][3] ก่อนหน้านี้เกาะแห่งนี้เป็นที่จอดเรือ หลบลมมรสุมของชาวประมงพื้นบ้าน นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของจังหวัดสงขลาแล้ว เกาะนี้ยังเป็นสถานที่ซึ่งสถาบันวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งได้เข้ามาทำวิจัยเกี่ยวกับสัตว์น้ำ[4][5][6] เกาะจะปิดในช่วงหน้าลมมรสุม ดังนั้นในการมาท่องเที่ยวที่นี่ สามารถมาได้เพียงไม่กี่เดือน[7][8]

ประวัติและที่มา[แก้]

มีตำนานเล่าขานกันมาว่า มีพ่อค้าชาวจีนที่โล้เรือสำเภาค้าขายในน่านน้ำทะเลอ่าวไทย ระหว่างประเทศจีน และ ประเทศไทย โดยเฉพาะเมืองสองเลแห่งนี้เป็นประจำ มีวันหนึ่งพ่อค้าระหว่างเดินตลาด ได้ถูกใจแมวและหมาสายพันธุ์ไทยอยู่คู่หนึ่งเลยซื้อมาเพื่อจะนำกลับไปเลี้ยงที่ประเทศจีน เนื่องด้วยการเดินทางทางทะเลในสมัยนั้น ค่อนข้างล่าช้า และกินเวลานาน หมากับแมวทั้งสองตัว เกิดความเบื่อหน่าย จึงวางแผนกันว่า จะกระโดดลงทะเลแล้วหนีขึ้นฝั่งกันดีกว่า โดยทราบช่าวว่า พ่อค้าจีนมีดวงแก้ววิเศษ  สามารถทำให้สามารถเดินบนน้ำได้ จึงคิดอุบาย โดยจะให้หนูซึ่งเป็นหนูที่อยู่บนเรือสำเภานั้น ไปขโมยมา ซึ่งหนูรู้แผนการนี้ จึงอยากจะหนีขึ้นฝั่งไปด้วย แมวกับหมาจึงตอบตกลง

หลังจากหนูขโมยดวงแก้ววิเศษมาแล้ว ทั้งสามจึงรีบกระโดดลงทะเลแล้วหนีขึ้นฝั่ง แต่ในระหว่างทางนั้นเอง หนูซึ่งเป็นจ่าฝูงวิ่งนำอยู่ ฉุกคิดขึ้นมาได้ ว่าถ้าถึงฝั่ง แมวต้องกินมันและเอาดวงแก้วไปแน่ๆ ซึ่งก็จริง ทางแมวก็คิดอย่างนั้นจริงๆ หนูจึงรีบวิ่งหนีบนน้ำ แมวเห็นหนูรู้ตัวจึงรีบวิ่งไล่ตาม ส่วนหมา ก็วิ่งตามด้วยเช่นกัน

ในขณะที่หนูเร่งฝีเท้าอย่างสุดชีวิตจนเผลอทำดวงแก้ววิเศษที่อมไว้ตกน้ำจมหายไปในทะเล จึงทำให้ทั้งสามไม่สามารถวิ่งบนน้ำได้ จึงต้องวางน้ำกันต่อ แต่ว่ายกันไปสักพัก หนูก็หมดแรง แล้วก็จมน้ำตายกลายเป็นเกาะหนู ห่างออกไปแมวก็หมดแรงจมน้ำเช่นกัน จึงกลายเป็นเกาะแมว อยู่อ่าวหน้าเมือง

ส่วนหมา หมาเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่งสุดในสามชนิด จึงว่ายไปจนถึงฝั่งและสิ้นใจตายด้วยความเหน็ดเหนื่อยกลายเป็นหินบริเวณเขาตังกวนอยู่ริมอ่าวสงขลา ส่วนดวงแก้ววิเศษที่หล่นจากปากหนู แตกละเอียดกลายเป็นหาดทรายแก้วอยู่ทางด้านเหนือของแหลมสน[9][10][11]

เเหล่งข้อมูล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล Sport Power Cup ครั้งที่ 1 รุ่นอายุ 18 ..." thainews.prd.go.th. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-08-06. สืบค้นเมื่อ 2023-12-16.
  2. ""ถ้ำมรกต ผาชมพู เกาะหนูสงขลา" แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลแห่งใหม่ของสงขลา". mgronline.com. 2021-05-29.
  3. "เกาะหนู-เกาะแมว". www.sanook.com/travel. 2003-03-25.
  4. ""สงขลา" สั่งปิด "เกาะหนูเกาะแมว" ชั่วคราว ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ". thansettakij. 2021-06-16.
  5. "อันซีนเกาะแมว 'ชาวสงขลา'จิตอาสาไปเก็บขยะเพื่อเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว". Thai Post | อิสรภาพแห่งความคิด (ภาษาอังกฤษ).
  6. ""กรมเจ้าท่า" รับดินเลนขุดลอกร่องน้ำถมปะการังเกาะหนู-เกาะแมว". Thai PBS.
  7. "เผยคลิป "พายุงวงช้าง" โผล่ในทะเล ใกล้เกาะหนู-เกาะแมว จ.สงขลา". springnews. 2020-06-22.
  8. "คลื่นทะลคลั่ง ที่ "เกาะหนู-เกาะแมว"". เนชั่นทีวี. 2016-01-27.
  9. "ฐานข้อมูลศิลปวัฒนธรรม CECS :: หน่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัด". culture.skru.ac.th.
  10. "ตำนานเกาะหนู เกาะแมว หาดทรายแก้ว และเขาตังกวน". https://www.hatyaifocus.com (ภาษาอังกฤษ). {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  11. Admin (2016-01-05). "นิทานพื้นบ้านภาคใต้ เรื่องเกาะหนูเกาะแมว". Nitan Story (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).