สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฤดูกาล 1983–84

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ฤดูกาล 1983–84
ประธานสโมสรมาร์ติน เอ็ดเวิดส์
ผู้จัดการทีมรอน แอตกินสัน
กัปตันทีมไบรอัน ร็อบสัน
ดิวิชัน 1อันดับที่ 4
ผู้เข้าชมในบ้านเฉลี่ย42,215 คน
สีชุดเหย้า
สีชุดเยือน

ฤดูกาล 1983–84 เป็นฤดูกาลที่ 82 ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฟุตบอลลีกและเป็นฤดูกาลที่ 9 ในลีกสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ[1] ในฐานะแชมป์เอฟเอคัพจากฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาตกรอบด้วยน้ำมือของบอร์นมัท ซึ่งเป็นทีมรองบ่อนจากดิวิชัน 3 ในรอบที่ 3 แต่พวกเขาก็เข้าถึงรอบรองชนะเลิศของยูโรเปียนคัพวินเนอร์สคัพได้ แต่พ่ายแพ้อย่างหวุดหวิดให้กับยูเวนตุส (ซึ่งพวกเขาก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ยูโรเปียนคัพในฤดูกาลถัดมา) พวกเขาเป็นจ่าฝูงของลีกมายาวนาน แต่ในที่สุดพวกเขาก็จบอันดับที่ 4 ของตาราง โดยเสมอถึง 14 จาก 42 นัดแม้จะแพ้ไปเพียง 8 นัดก็ตาม นัดที่น่าจดจำที่สุดของฤดูกาลคือเกมยูโรเปียนคัพวินเนอร์สคัพ รอบก่อนรองชนะเลิศที่เจอกับบาร์เซโลนา ซึ่งนำทีมโดยดีเอโก มาราโดนา หลังจากแพ้ 0–2 ในเลกแรกที่กัมนอว์ ยูไนเต็ดพลิกกลับมาชนะ 3–0 ในเลกที่ 2 ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

เป็นฤดูกาลเปิดตัวของมาร์ก ฮิวส์ กองหน้าดาวรุ่งที่ยิงไป 4 ประตูในช่วงปลายฤดูกาลรวมทั้งเคลย์ตัน แบล็คมอร์ และแกรม ฮอกก์ และเป็นฤดูกาลสุดท้ายของเรย์ วิลกินส์ กองกลางที่ออกจากโอลด์แทรฟฟอร์ดเมื่อจบฤดูกาลเพื่อเซ็นสัญญากับเอซีมิลาน ไบรอัน ร็อบสัน กัปตันทีมคนใหม่ (ผู้ได้รับการแต่งตั้งแทนที่มาร์ติน บูชานที่ย้ายออกไป) ยังคงอยู่กับสโมสรแม้ว่ายูเวนตุสจะพยายามเซ็นสัญญากับเขาก็ตาม

ในช่วงปิดฤดูกาลทีมคว้าตัวปีก 2 คน ได้แก่กอร์ดอน สตรักคัน และเยสเปอร์ โอลเซิน ในขณะที่ลู มาคารี ย้ายไปสวินดันทาวน์หลังจากอยู่กับสโมสรมานานถึง 11 ปี

อ้างอิง[แก้]

  1. "Manchester United Season 1983/84". StretfordEnd.co.uk. สืบค้นเมื่อ 21 December 2011.