สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฤดูกาล 1973–74

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ฤดูกาล 1973–74
ประธานสโมสรหลุยส์ เอ็ดเวิร์ดส์
ผู้จัดการทีมทอมมี ด็อคเคอร์ตี
1973–7421 (ตกชั้น)
ผู้ทำประตูสูงสุดลีก: แซมมี แมคอิลรอย (6)
ทั้งหมด: ลู มาคารี (6)
แซมมี แมคอิลรอย (6)
สีชุดเหย้า
สีชุดเยือน
สีชุดที่ 3

ฤดูกาล 1973–74 เป็นฤดูกาลที่ 72 ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฟุตบอลลีก และเป็นฤดูกาลที่ 29 ติดต่อกันในดิวิชัน 1[1] ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกแบบเต็มฤดูกาลของผู้จัดการทีมทอมมี ด็อคเคอร์ตี อดีตผู้จัดการทีมเชลซี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาหลังจากการปลด แฟรงค์ โอ ฟาร์เรลล์ ออกจากตำแหน่ง เพียง 6 ฤดูกาลหลังจากคว้าแชมป์ยูโรเปียนคัพ ยูไนเต็ดก็ตกชั้น หมายความว่าพวกเขาตกชั้นสู่ดิวิชัน 2 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1938

จอร์จ เบสต์ได้กลับมาลงสนามในช่วงสั้น ๆ แต่ได้เล่นเกมสุดท้ายให้กับสโมสรในวันปีใหม่ และสัญญาของเขาถูกยกเลิกในฤดูกาลถัดมาหลังจากอยู่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดมากว่าทศวรรษ

โดเชอร์ตีมีความคิดที่ไม่ธรรมดาในการแต่งตั้งผู้รักษาประตูอเล็กซ์ สเต็ปนีย์ เป็นผู้ยิงจุดโทษของทีม หลังจากผ่านไป 12 นัด สเต็ปนีย์ยิงจุดโทษได้ 2 ประตู ซึ่งทำให้เขาเป็นผู้ทำประตูสูงสุดร่วมของสโมสร

ยูไนเต็ดเริ่มต้นฤดูกาลด้วยชัยชนะ 2 จาก 3 นัดแรก แต่จากนั้นก็เก็บชัยชนะได้เพียง 4 นัดจาก 20 นัดในลีกระหว่างเดือนกันยายนถึงมีนาคม ชัยชนะในช่วงท้ายฤดูกาลทำให้โอกาสในการอยู่รอดของพวกเขาเพิ่มขึ้น แต่ยูไนเต็ดก็สะดุดลงเมื่อฤดูกาลใกล้จะสิ้นสุดลง ใน 2 นัดสุดท้ายของฤดูกาลยูไนเต็ดสามารถอยู่รอดได้ด้วยการชนะในบ้านของพวกเขากับคู่ปรับร่วมเมืองอย่างแมนเชสเตอร์ซิตีและสโตกซิตีเท่านั้น ในกรณีที่ยูไนเต็ดแพ้ทั้งสองนัดหมายความว่าพวกเขาจะต้องตกชั้น

ผู้ทำประตูชัยให้แมนเชสเตอร์ซิตี ในเกมนัดสุดท้ายของยูไนเต็ดคือเดนิส ลอว์ อดีตกองหน้าของยูไนเต็ดในยุคทอง ซึ่งยิงด้วยการตอกส้นในนาทีที่ 81 เขาไม่ฉลองการยิงประตู และถูกเปลี่ยนตัวออกหลังจากนั้นไม่นาน ประตูนี้ทำให้แฟน ๆ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด บุกลงไปในสนาม ซึ่งทำให้ผู้ตัดสินต้องหยุดการแข่งขันในนาทีที่ 85 หลังจากตรวจสอบแล้ว ฟุตบอลลีกตัดสินใจว่าผลการแข่งขันควรคงอยู่

อ้างอิง[แก้]

  1. "Manchester United Season 1973/74". StretfordEnd.co.uk. สืบค้นเมื่อ 21 December 2011.