สมาพันธ์กรีฑาอเมริกากลางและแคริบเบียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาพันธ์กรีฑาอเมริกากลางและแคริบเบียน (CACAC)
ก่อตั้ง1967
ประเภทสหพันธ์กีฬา
สมาชิก
34 ชาติ + 5 สหพันธ์สังเกตการณ์
ภาษาทางการ
ภาษาอังกฤษ และ ภาษาสเปน
ประธาน
เฮติ อแลง ฌอง-ปิแอร์

สมาพันธ์กรีฑาอเมริกากลางและแคริบเบียน (อังกฤษ: Central American and Caribbean Athletic Confederation; CACAC) เป็นสมาพันธ์ที่ควบคุมดูแลกีฬากรีฑาสำหรับองค์กรปกครองระดับชาติและสหพันธ์ข้ามชาติภายในภูมิภาคอเมริกากลางและแคริบเบียน การเป็นสมาชิกของสมาพันธ์เปิดให้สำหรับหน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติของกีฬากรีฑาในประเทศหรือดินแดนใด ๆ ในภูมิภาคที่เป็นพันธมิตรกับกรีฑาโลก ประเทศอื่นอาจได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ และอาจได้รับอนุญาตให้แข่งขันในการแข่งขันชิงแชมป์แบบเปิด โดยได้รับอนุญาตจากสภา อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในสภาคองเกรส[1]


สมาพันธ์กรีฑาอเมริกากลางและแคริบเบียน (CACAC) แตกต่างจาก สมาคมกรีฑาอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียน (NACAC) ที่ก่อตั้งขึ้นภายหลังในปี ค.ศ. 1988 โดยเป็นหนึ่งในสมาคมพื้นที่อย่างเป็นทางการของกรีฑาโลก และยังรวมถึงสหพันธ์จากแคนาดาและสหรัฐ CACAC ถือว่า NACAC เป็นองค์กรแม่[2] และรัฐธรรมนูญของ CACAC กำหนดให้ผู้แทนพื้นที่ของกรีฑาโลกใน NACAC เป็นอดีตสมาชิกตามกฏหมาย

อ้างอิง[แก้]

  1. Central American and Caribbean Athletic Confederation (December 2010), CACAC Constitution - Competition Rules (UpdDEC2010) (PDF), คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ October 8, 2011, สืบค้นเมื่อ July 15, 2011
  2. Central American and Caribbean Athletic Confederation, President Welcome Message, สืบค้นเมื่อ July 18, 2011