วิธีใช้:การย้ายหน้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในวิกิพีเดีย สามารถเปลี่ยนชื่อหน้าได้หากชื่อปัจจุบันไม่ถูกต้องหรือมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน ปฏิบัติการนี้เรียก การย้ายหน้า นอกจากนี้ยังอาจย้ายหน้าข้ามเนมสเปซได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนชื่อเรื่องฐาน (base title) ตัวอย่างเช่น ร่างในเนมสเปซผู้ใช้สามารถย้ายไปเนมสเปซบทความได้ อย่าย้ายหรือเปลี่ยนชื่อหน้าโดยคัดลอก/วางเนื้อหา เพราะจะทำให้ประวัติการแก้ไขสูญหาย

คุณต้องล็อกอินก่อนและต้องมีบัญชียืนยันอัตโตมัติ (โดยทั่วไปคุณต้องมีบัญชีอายุเกิน 4 วันและแก้ไขอย่างน้อย 10 ครั้ง) จึงสามารถย้ายหน้าได้ หากคุณไม่สามารถย้ายหน้าได้เอง ให้ติดต่อ วิกิพีเดีย:แผนกช่วยเหลือ หรือวิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ (เฉพาะเมื่อต้องใช้เครื่องมือของผู้ดูแลระบบ)

ขั้นตอน[แก้]

ตัวเลือก "ย้าย" ในสกินเวกเตอร์ปรากฏเมื่อคุณเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์เหนือรายการเลือกแบบดึงลง แสดงที่นี่
ตัวอย่างทั่วไป การย้ายร่างในเนมสเปซผู้ใช้เข้าที่ ให้กรอกชื่อบทความที่ตั้งใจโดยไม่ต้องมีคำเติมหน้า
  1. ไปหน้าที่คุณต้องการย้าย
  2. หาตัวเลือก "ย้าย" บนสุดของหน้า
    • ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะพบตัวเลือก "ย้าย" ในรายการเลือกดึงลงบนขวาของจอภาพ ชื่อ "เพิ่มเติม" ถัดจาก "ประวัติ" และดาว "รายการเฝ้าดู" (ดูภาพด้านขวา)
    • ผังจอภาพอาจแตกต่างไปหากคุณเลือก "สกิน" อื่นนอกเหนือจากเวกเตอร์ที่เป็นค่าโดยปริยายในการตั้งค่าของคุณ ในสกินมอนอบุ๊ก จะเป็นแถบบนสุด
    • หากไม่มีลิงก์ "ย้าย" บนสุดของหน้าเลย เป็นไปได้ว่าหน้าอาจถูกล็อกไม่ให้ย้าย ให้ขอย้ายในหน้าแจ้งผู้ดูแลระบบ
  3. คลิกตัวเลือก "ย้าย" แล้วกรอกรายละเอียดของการย้ายนี้
    • หากหน้านั้นมีไว้สำหรับสารานุกรมหลัก เลือก "(บทความ)" จากกล่องดึงลง หรือเลือกคำเติมหน้าเนมสเปซที่เหมาะสม
    • ทางด้านขวาของกล่องข้อความ กรอกชื่อใหม่ของหน้าในส่วน "ชื่อเรื่องใหม่"
    • ให้เหตุผลสำหรับการย้าย (ซึ่งคล้ายกับคำอธิบายอย่างย่อ) แม้ไม่จำเป็นต้องกรอกเขตข้อมูล "เหตุผล" แต่คุณควรระบุเหตุผลสำหรับการย้ายหน้า
    • เลือกว่าจะย้ายหน้าพูดคุยของหน้าด้วยหรือไม่ (ปกติควรเลือกกล่องนี้ด้วย)
  4. เมื่อพร้อม คลิกปุ่ม ย้ายหน้า และหากสำเร็จ หน้าจะเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อเรื่องใหม่ ชื่อเรื่องเก่าจะกลายเป็นหน้าเปลี่ยนทาง ฉะนั้นลิงก์ใด ๆ ที่ชี้ไปชื้อเรื่องเก่าจะยังไปหน้าใหม่ ทว่า หมายเหตุว่าการเปลี่ยนทางซ้ำซ้อน (หน้าที่เปลี่ยนทางไปหน้าเดิม) จะไม่ตามไปหน้าใหม่อัตโนมัติ ฉะนั้นคุณจะต้องแก้ไขด้วยมือ
  5. การย้ายหน้าที่ประสบความสำเร็จจะมีบันทึกในปูมการย้าย (ต่อชื่อหน้าเก่า) และจะมีการแสดงสาร "การย้ายสำเร็จ" ในหน้าที่ดูคล้ายแบบนี้ MediaWiki:Movepage-moved
    • หากหน้าเก่าถูกล็อก การตั้งค่าล็อกโดยทั่วไปจะคัดลอกไปหน้าใหม่อัตโนมัติ และจะมีบันทึกในปูมการล็อก (ต่อชื่อหน้าใหม่)

กรุณาเก็บกวาดหลังย้ายหน้าตามความจำเป็นด้วย

ดูเพิ่ม[แก้]