วิธีใช้:การล็อกอิน

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่จำเป็นต้องล็อกอินเพื่อชมหรือแก้ไขหน้า แต่การล็อกอินให้คุณลักษณะเพิ่มเติมหลายประการ จึงเป็นที่แนะนำโดยทั่วไป หากคุณไม่ต้องการให้ผู้อื่นทราบที่อยู่ไอพีของคุณ เช่นนั้นคุณก็ควรล็อกอิน การสร้างบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวนั้นรวดเร็วและง่ายดาย

การล็อกอิน

การสร้างบัญชีผู้ใช้ หมายความว่า คุณให้ชื่อผู้ใช้ (อาจเป็นชื่อจริงหรือนามแฝง) กับรหัสผ่าน ระบบจะปฏิเสธชชื่อที่มีผู้อื่นใช้แล้ว บัญชีผู้ใช้ถูกสร้างเพียงครั้งเดียว จากนั้น คุณจะ "ล็อกอิน" ครั้งต่อไปที่คุณล็อกอิน คุณใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณอีกครั้งและแสดงรหัสผ่านว่าคุณเป็นบุคคลเดียวกัน อย่าแบ่งปันรหัสผ่านกับผู้อื่น เพราะจะทำให้ผู้อื่นใช้บัญชีของคุณไปในทางที่ผิดได้ ซึ่งอาจลงเอยด้วยการบล็อก

การแก้ไขของคุณจะถูกบันทึกภายใต้ชื่อผู้ใช้ของคุณ หากคุณไม่ล็อกอิน การแก้ไขของคุณจะแสดงในหน้าประวัติด้วยที่อยู่ไอพี

บัญชีผู้ใช้ที่สร้างเมื่อเร็ว ๆ นี้จะถูก "รวม" คือ สามารถเข้าถึงได้จากทุกโครงการวิกิมีเดีย ส่วนบัญชีไม่รวมที่เก่ากว่าสามารถรวมได้ที่ พิเศษ:MergeAccount ผู้ใช้รวมสามารถใช้หน้านั้นเพื่อตรวจสอบสถานะของบัญชีรวมของตนได้ การคั้งค่าปัจจุบันกำหนดแยกกันในแต่ละวิกิ

ทำไมถึงควรล็อกอิน

คุณไม่จำเป็นต้องล็อกอินเพื่ออ่านวิกิพีเดีย คุณไม่จำเป็นต้องแม้แต่ล็อกอินเพื่อแก้ไขวิกิพีเดียส่วนใหญ่ (แต่มีข้อยกเว้นอยู่บ้าง)

อย่างไรก็ดี การล็อกอินเป็นความคิดที่ดี ด้วยเหตุผลเหล่านี้

  • ผู้ใช้อื่นจะสามารถจำคุณได้จากชื่อผู้ใช้เมื่่อคุณแก้ไขหน้า ที่อยู่ไอพีเป็น "ชื่อ" ที่ค่อนข้าง "เด๋อ" นอกจากนี้ หากคุณใช้คอมพิวเตอร์ต่างสถานที่กัน (บ้าน ที่ทำงาน ร้านอินเทอร์เน็ต ฯลฯ) คุณจะมีที่อยู่ไอพีแตกต่างกัน แม้แต่ในที่เดียวกัน ขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ที่อยู่ไอพีอาจแตกต่างกันในแต่ละครั้ง ฉะนั้น ชื่อผู้ใช้จึงเป็นการรักษาอัตลักษณ์ที่ดีกว่า
  • คุณจะมีหน้าผู้ใช้ของคุณที่ซึ่งคุณสามารถเขียนเกี่ยวกับตัวคุณเองได้เล็กน้อย และหน้าคุยกับผู้ใช้ที่คุณสามารถใช้สื่อสารกับผู้ใช้อื่นได้
  • คุณจะสามารถสร้างหน้าย่อยผู้ใช้ของคุณ เป็นการเสริมหน้าผู้ใช้ของคุณ
  • คุณจะสามารถทำเครื่องหมายการแก้ไขเล็กน้อยได้ ซึ่งหลีกเลี่ยงความไม่สะดวกแก่ผู้ใช้อื่น
  • คุณจะสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงหน้าที่คุณสนใจโดยใช้รายการเฝ้าดู
  • หากคุณเลือกกรอกที่อยู่อีเมล ผู้ใช้อื่นจะสามารถติดต่อคุณผ่านทางอีเมลได้ คุณลักษณะนี้ไม่เปิดเผย ผู้ใช้ที่ส่งอีเมลหาคุณจะไม่ทราบที่อยู่อีเมลของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องให้ที่อยู่อีเมลหากคุณไม่ต้องการ
  • คุณจะสามารถเปลี่ยนชื่อหน้าได้
  • คุณจะสามารถตั้งค่าของคุณเองได้ เพื่อเปลี่ยนแปลง เช่น
    • จำนวนหน้าที่แสดงในรายการปรับปรุงล่าสุด
    • อักษร สีและผังเว็บ โดยใช้สกินต่าง ๆ

การสร้างบัญชี

ในการสร้างบัญชี เลือกล็อกอิน / สร้างบัญชี (มุมบนขวาของหน้า) แล้วคลิกสร้างบัญชี คุณจะต้องกรอกชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่าน เช่นเดียวกับตอบแบบทดสอบภาพ "แคปท์ชา" ผู้ใช้ที่มีเบราเซอร์เสียง คำพูด หรือเลกาซีจะไม่สามารถสร้งบัญชีหากไม่สามารถเห็นภาพแคปท์ชานี้ หากคุณไม่สามารถมองเห็นแคปท์ชา คุณสามารถขอให้มีผู้สร้างบัญชีให้คุณที่ วิกิพีเดีย:แผนกช่วยเหลือ

คุณยังไม่สามารถสร้างบัญชีได้หากมีสัญลักษณ์บางอย่าง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญลักษณ์ @ และอักษรที่มิใช่ละตินบางตัว) หรือคำ หรือหากคล้ายกันกับผู้ใช้ที่มีอยู่แล้วเกินไป ในกรณีนั้น คุณก็ต้องขอให้ผู้อื่นสร้างบัญชีให้คุณเช่นกัน หากที่อยู่ไอพีของคุณถูกห้ามสร้างบัญชี คุณสามารถขอปลดบล็อกหรือขอสร้างบัญชี

วิธีการล็อกอิน

ขั้นแรก ให้แน่ใจว่าเว็บเบราว์เซอร์ของคุณยอมรับคุกกี บางเบราว์เซอร์สามารถยอมรับหรือปฏิเสธคุกกี้จากเว็บหนึ่ง ๆ ได้ ผู้ใช้เบราว์เซอร์เหล่านี้ควรตั้งค่าให้เบราว์เซอร์ยอมรับคุกกีจากแต่ละวิกิที่คุณวางแผนจะแก้ไข เช่น wikipedia.org

คลิกลิงก์ล็อกอินมุมบนขวาของหน้า จากนั้น คุณจะถูกถามชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่าน หากคุณไม่ค่อยล็อกอินมาก่อน คุณจำเป็นต้องใช้ลิงก์ที่ให้เพื่อสร้างบัญชีก่อน

คุณอาจกรอกที่อยู่อีเมลของคุณหากต้องการ ผู้ใช้อื่นจะสามารถส่งอีเมลไปยังที่อยู่นั้นได้ แต่จะไม่เห็นที่อยู่นั้น

หากคุณเลือกกล่อง "ล็อกอินอัตโนมัติ" คุณจะไม่ต้องให้รหัสผ่านอีกเมื่อคุณเข้าวิกิของมีเดียวิกิจากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน คุณลักษณะนี้ทำงานเฉพาะเมื่อรหัสผ่านของคุณมิได้สร้างโดยซอฟต์แวร์มีเดียวิกิ ฉะนั้น โปรดเปลี่ยนรหัสผ่านของคุณ คุกกีที่มีชื่อบัญชีกับรหัสผ่านจะหมดอายุโดยอัตโนัมติ 180 วันหลังล็อกอิน (เว้นแต่คุณจะล็อกเอาต์ด้วยมือ)

การล็อกอินและการตั้งค่ากระทำแยกกันในแต่ละวิกิ แต่ปัจจุบันสามารถใช้ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่านและที่อยู่อีเมลเดียวกันทั่ววิกิของวิกิมีเดียแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนบัญชีแยกแต่ละวิกิ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ดูที่ การล็อกอินรวม

ประเด็นปัญหาการล็อกอิน

หากคุณพบว่าไม่สามารถล็อกอินได้ คุณอาจประสบหนึ่งในปัญหาด้านล่าง หากเห็นว่าไม่เข้าข่าย ให้ขอความช่วยเหลือที่แผนกช่วยเหลือ

ไม่เห็นลิงก์ล็อกอิน
หากคุณไม่สามารถคลิกลิงก์ล็อกอิน ตัวอย่างเช่น เพราะถูกข้อความอื่นบัง ให้ใช้ลิงก์โดยตรงนี้ไปยังหน้าล็อกอิน การเพิ่มหน้าเข้าไปในคั่นหน้าหรือรายการโปรด ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นกับบางเบราว์เซอร์ที่ใช้ขนาดอักษรเล็กสุดใหญ่
ชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่านของฉันถูกปฏิเสธ
ทั้งชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านบนวิกิพีเดียไวต่ออักษรใหญ่เล็ก คุณจำได้ไหมว่าพิมพ์อักษรตัวใหญ่ตัวเล็กถูกต้อง ตัวอย่างเช่น หากคุณลงทะเบียนด้วยชื่อ MyUserName คุณจะไม่สามารถล็อกอินโดยใช้ชื่อ Myusername ได้ (สังเกตข้อแตกต่างในการสะกด) เช่นเดียวกับรหัสผ่านของคุณ ข้อยกเว้นเดียว คือ ตัวอักษรแรกของชื่อผู้ใช้ ซึ่งจะถูกทำให้เป็นตัวใหญ่โดยอัตโนมัติ
ฉันกลับไปล็อกเอาต์ หลังเพิ่งล็อกอิน
มีสาเหตุที่เป็นไปได้สำหรับปัญหานี้
  • หากดูเหมือนว่าคุณล็อกอิน แต่ทันทีที่คุณลองดูหน้าหนึ่งหลัง "ล็อกอินสำเร็จ" คุณกลับมาล็อกเอาต์อีกครั้ง มีแนวโน้มมากว่าจะเป็นปัญหาคุกกี ดู โปรแกรมสอนคร่าว ๆ วิธีการเปิดใช้คุกกีสำหรับเบราว์เซอร์ของคุณ
  • ให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์คุณตั้งเวลาและวันที่ถูกต้อง หากไม่เช่นนั้น คุกกีอาจหมดอายุก่อนเวลาอันควร หมายเหตุว่า บางไฟร์วอลล์และซอฟต์แวร์บล็อกโฆษณาบางตัวอาจสอดแทรกคุกกีที่วิกิพีเดียใช้เพื่อคงการล็อกอิน
  • ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางรายใช้ทรานส์พาเรนท์พร็อกซีซึ่งก่อปัญหาการล็อกอิน ลองใช้เซิร์ฟเวอร์ปลอดภัยเพื่อเลี่ยงพร็อกซี ปัญหานี้มักเกิดบ่อยกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมบางเจ้า
  • บางโอกาส ผู้ใช้อาจพบตนเองล็อกเอาต์อัตโนมัติระหว่างเริ่มต้นแก้ไขและบันทึก หรือเมื่อเปลี่ยนระหว่างหน้าวิกิที่เปิดในหลายหน้าต่างหรือแถบ ซึ่งอาจเป็นผลของคุกกี แคช หรือการตั้งค่าไฟร์วอลล์ของเบราว์เซอร์คุณ แต่บางครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างที่เซิร์ฟเวอร์มีภาระหนัก ระบบสามารถ "บกพร่อง" และสารสนเทศล็อกอินของคุณจะหายไป ทำให้คุณล็อกเอาต์
ถ้าล็อกอินไม่ได้เพราะถูกบล็อก
อ่านรายละเอียดการขอยกเว้นที่ วิกิพีเดีย:การยกเว้นการระงับหมายเลขไอพี
สาเหตุอื่น
หากคุณมั่นใจแน่นอนว่าสารสนเทศล็อกอินที่คุณกรอกถูกต้องแล้ว เช่นนั้นอาจมีผู้อื่นเจาะบัญชีของคุณ ในกรณีนี้ บัญชีของคุณอาจไม่สามารถกู้คืนได้ยกเว้นคุณสามารถพิสูจน์ได้ว่า บัญชีนั้นเป็นของคุณ ในกรณีที่พบน้อย บัญชีของคุณอาจถูกเปลี่ยนชื่อหรือแย่งชิง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บัญชีที่มีการแก้ไขน้อยหรือไม่มีเลย คุณสามารถดูว่าบัญชีของคุณถูกเปลี่ยนชื่อหรือไม่โดยดูจากปูมการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้และค้นหาชื่อผู้ใช้ของคุณโดยขึ้นต้นด้วยวลี "ผู้ใช้:" ในเขตข้อมูล "เป้าหมาย (ชื่อเรื่องหรือชื่อผู้ใช้)"

ลืมข้อมูลล็อกอินทำอย่างไร

ถ้าลืมชื่อผู้ใช้

ถ้าคุณลืมชื่อผู้ใช้ ให้ลองขั้นตอนเหล่านี้

  • ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าเบราว์เซอร์ของคุณ คุณอาจพบว่าหน้าล็อกอินกลับมาแสดงชื่อผู้ใช้ล่าสุดที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้น
  • ถ้าคุณได้รับอีเมลใด ๆ จากวิกิพีเดีย จะระบุชื่อผู้ใช้
  • ถ้าคุณจำชื่อหน้าวิกิพีเดียใด ๆ ที่คุณแก้ไขขณะล็อกอินได้ ชื่อผู้ใช้จะปรากฏอยู่ในประวัติของหน้าเหล่านั้น
  • ถ้าคุณสามารถจำส่วนแรกของชื่อได้ หน้าค้นหานี้จะช่วยให้คุณจำที่เหลือได้
  • ถ้าคุณเคยกรอกที่อยู่อีเมลเมื่อลงทะเบียนบัญชีหรือในการคั้งค่าของคุณ และคุณยังสามารถเข้าถึงที่อยู่อีเมลนั้นได้ คุณจะสามารถเข้าไปยังหน้าจอล็อกอินและคลิก "ลืมรหัสผ่านของคุณหรือ" กรอกที่อยู่อีเมลในหน้าจอถัดไป (พิเศษ:PasswordReset) และระบบจะส่งอีเมลซึ่งมีการเตือนชื่อผู้ใช้ของคุณ เช่นเดียวกับข้อมูลอื่น ๆ

หากขั้นตอนข้างต้นไม่สำเร็จ คุณอาจต้องเริ่มบัญชีใหม่ ผู้ดูแลระบบวิกิพีเดียไม่สามารถช่วยคุณหาชื่อผู้ใช้จากที่อยู่อีเมลหรือจากที่อยู่ไอพีของคุณ

ถ้าลืมรหัสผ่าน

หากคุณลืมรหัสผ่านของคุณ ให้ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ ถ้าคุณเคยกรอกที่อยู่อีเมลเมื่อลงทะเบียนบัญชีหรือในการคั้งค่าของคุณ และคุณยังสามารถเข้าถึงที่อยู่อีเมลนั้นได้ คุณจะสามารถเข้าไปยังหน้าจอล็อกอินและคลิก "ลืมรหัสผ่านของคุณหรือ" กรอกที่อยู่อีเมลในหน้าจอถัดไป (พิเศษ:PasswordReset) และระบบจะส่งรหัสผ่านชั่วคราวไปยังที่อยู่อีเมลที่บันทึกไว้ของคุณ ซึ่งจพทำให้คุณได้รับบัญชีของคุณ คุณสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านหลังคุณล็อกอิน

มิฉะนั้นแล้ว คุณจะต้องสร้างบัญชีใหม่ในชื่อผู้ใช้อื่น หลังทำเช่นนั้น หากหน้าผู้ใช้และหน้าคุยกับผู้ใช้ถูกสร้างขึ้นกับบัญชีเก่า แนะนำให้เปลี่ยนทางมายังหน้าผู้ใช้กับหน้าคุยกับผู้ใช้ของบัญชีใหม่ตามลำดับ หากต้องการเก็บเนื้อหาและประวัติของหน้าเหล่านั้นไปยังที่ใหม่ คุณสามารถใช้ฟังก์ชัน "ย้าย" สามารถติดต่อผู้ดูแลระบบได้หากต้องการความช่วยเหลือ

การเลือกชื่อ

ให้เลือกชื่อที่ง่ายและเหมาะสม โดยอาจจะเป็นชื่อจริง ชื่อเล่น หรือฉายาของคุณก็ได้ อ่านเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:ชื่อผู้ใช้

การล็อกเอาต์

คุณสามารถล็อกเอาต์ได้ตลอดเวลาโดยคลิกลิงก์ล็อกเอาต์ที่มุมบนขวาของหน้า หลังจากนั้น คุณจะกลายเป็นใช้ไอพีอ่านวิกิพีเดีย เพื่อป้องกันเบราว์เซอร์มิให้จดจำชื่อผู้ใช้ของคุณ และบอกผู้ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นคนถัดไป พึงระลึกว่าให้ลบคุกกีวิกิพีเดียในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในเบราว์เซอร์ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะ คุณอาจต้องการลบประวัติล่าสุดของเบราว์เซอร์ทั้งหมด (Ctrl+Shift+Del ในไฟร์ฟ็อกซ์)