วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


วัดพระศรีรัตนศาสดาราม[แก้]

  1. ปิดการเสนอว่าผ่านได้เมื่อผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (อาจรอข้อเสนอแนะเพิ่มอีกเล็กน้อย)
  2. ระยะเวลาการปรับปรุงแล้วแต่ผู้เขียนกับผู้ทบทวนหลักตกลงกัน
  3. หากไม่มีการตอบสนองเพียงพอโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใน 7 วันให้ปิดอภิปรายเป็นไม่ผ่าน
  4. ผู้ใช้มีบัญชีทุกคนร่วมเสนอแนะและทบทวนได้ ผู้ทบทวนหลักขอให้ทำความเข้าใจเกณฑ์ให้ดี
  5. ผู้เขียนหลักไม่ควรทบทวนงานของตนเอง ผู้เสนอแนะอาจช่วยแก้ไขได้แต่ไม่ควรมากเกินไป
เสนอชื่อโดย Dharmadana (คุย)

รายการตรวจ[แก้]

เกณฑ์บทความคัดสรร ผลการประเมิน
1ก) เขียนอย่างดี  สำเร็จ
1ข) ครอบคลุม  สำเร็จ
1ค) ค้นคว้าเป็นอย่างดี  สำเร็จ
1ง) เป็นกลาง  สำเร็จ
1จ) มีเสถียรภาพ  สำเร็จ
2ก) ส่วนนำ  สำเร็จ
2ข) โครงสร้างเหมาะสม  สำเร็จ
2ค) การอ้างอิงอย่างเหมาะสม  สำเร็จ
3) สื่อ  สำเร็จ
4) ความยาว  สำเร็จ

ผู้ทบทวนหลัก: --Sry85 (คุย) 22:25, 24 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

เสนอแนะการปรับปรุง[แก้]

  1. โปรดพิจารณาใช้ภาพจากการประกวดภาพถ่าย WLM ที่ผ่านมาหลายปี มีภาพถ่ายวัดพระแก้วจำนวนมาก รวมถึงที่ได้รับรางวัลระดับโลก --Taweethaも (คุย) 09:26, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
    • รูปที่ได้รางวัลใช้อยู่หนึ่งรูป (รูปที่ได้รางวัลอีกของวัดพระแก้วมี 2 รูป) อีกรูปนึงตำแหน่งที่ถ่ายรูปเป็นมุมคล้าย ๆ กัน จึงไม่ได้ใส่--Dharmadana (คุย) 14:42, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  2. แหล่งอ้างอิงดูเหมือนยาวแต่แท้ที่จริงไม่หลากหลายเพราะเป็นเอกสารเดียวกันแต่อ้างอิงไปยังหน้าต่างๆ โปรดพิจารณาแยกการอ้างอิงเป้นสองส่วนให้ชัดเจนแบบบทความ ความคลั่งทิวลิป และดูว่าจริงๆ แล้วมีแหล่งอ้างอิงที่แตกต่างกันกี่รายการ ผมเข้าใจว่าแปลมาจากภาษาอังกฤษ (ซึ่งไม่ใช่บทความคุณภาพหรือบทความคัดสรร) จึงได้ผลลัพธ์เช่นนี้ บทความคัดสรรในอดีตในระดับเดียวกันที่เกิดจากการรวบรวมเองจากต้นฉบับภาษาไทย ได้แก่ ธงชาติไทย ซึ่งมีวิธีการอ้างอิงแตกต่างออกไป ลองศึกษาเปรียบเทียบกันและเลือกใช้ให้เหมาะสม --Taweethaも (คุย) 09:26, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
    • ขณะนี้บทความก็ได้แยกเช่นนั้นอยู่ คือเป็นอ้างอิงกับบรรณานุกรม หมายเหตุ บทความไม่ได้แปลมานะครับ สังเกตได้จากอ้างอิงหนังสือหลักใช้อ้างอิงคนเล่ม--Dharmadana (คุย) 14:42, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
  3. โปรดระวัง วิกิพีเดีย:มุมมองสากล เมื่อเขียนเรียบเรียงเองเป็นภาษาไทยทั้งหมด ผมเข้าใจว่าจะต้องมีเรื่องดีเรื่องร้ายปะปนกันไปและมีน้ำหนักที่เหมาะสม (วิกิพีเดีย:มุมมองที่เป็นกลาง) เช่น
    1. ประเด็นที่มาของพระแก้วมรกต
    2. การรับเอาศิลปวัฒนธรรม (แนวคิด สถาปัตยกรรม วัสดุในการก่อสร้าง ศิลปะวัตถุ ฯลฯ) มาจากดินแดนและกลุ่มชนทั้งหลายในอุษาคเนย์ vs การเป็นสัญลักษณ์ ศูนย์กลาง หรือศูนย์รวมจิตใจ ของกรุงเทพฯ (ก่อนมีรัฐชาติ) หรือ รัฐชาติในสมัยต่อมา
    3. เหตุการณ์ร่วมสมัยที่สำคัญนอกจากที่บรรยายไว้โดยทางการ กบฏวังหลวง? คนฉีดสเปรย์? การกล่าวถึงในวัฒนธรรมสมัยนิยมหรือวรรณกรรมที่สำคัญ สี่แผ่นดิน? ความเชื่อ (ต้องสาบายต่อวัดพระแก้ว? คำปฏิญาณตนของพยานในศาลหรือปฏิญาณต่อกันในกรณีอื่น?) การปรากฎเป็นสัญลักษณ์ในเงินตราของไทย (ธนบัตรและเหรียญกษาปณ์)?
    4. นัยสำคัญทางสงฆ์ นาคหลวง? การสอบสนามหลวง? (อาจไม่เกี่ยวเลยก็ได้)
    5. นัยสำคัญทางการท่องเที่ยวในปัจจุบัน (ยอดผู้เข้าชม? การเปิดให้เข้าชมอย่างย่อที่สุด-วันเวลา-ราคา-การแต่งกาย?)
    • ตัวอย่างข้างต้นได้ใส่ ? ไว้ไม่ได้หมายความว่าต้องมีแต่ให้เห็นตัวอย่างว่าความพึงพิจารณาประเด็นในกลุ่มใดเพื่อให้ครอบคลุม บทความปัจจุบันเพียงประวัติและคำบรรยายถาวรวัตถุ แต่ไม่ได้บรรยายให้เห็นว่ามีกิจกรรมใดที่สำคัญที่เกิดขึ้น คุณค่าเชิงสัญลักษณ์เป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงในอดีตจนถึงปัจจุบันหรือไม่อย่างไร
    • ได้ไปเชิญผู้เขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมาอ่านหน้านี้ด้วยแล้วนะครับ @Paul 012: จะได้ความคิดเห็นที่ครบถ้วนยิ่งขึ้น --Taweethaも (คุย) 09:26, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
      • วิกิพีเดีย:มุมมองสากล บอก "มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสังคมมนุษย์โดยกว้าง" ที่ไม่ครอบคลุมมุมมองสากลของหัวข้อ เช่นบทความ ศาล วุฒิสภา สนามกีฬาแห่งชาติ ถ้าเขียนอยู่ประเทศเดียวจะเรียกว่าไม่มีมุมมองสากล แต่บทความนี้เป็นสถานที่ที่มีที่เดียวในโลก จึงไม่รู้ว่าจะเอามาพิจารณาเกณฑ์นี้อย่างไร -Dharmadana (คุย) 14:42, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]