วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์/ตุลาคม 2549

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประเทศไทย

ประเทศไทยตั้งอยู่ที่เส้นเมอริเดียนที่เท่าไร

Thailand (latitude 5°37'N - 20°27'N, longitude 97°22'E - 105°37'E) อ้างอิงจาก www.ru.ac.th/mynah/hill%20mynah/subspecies.htm

กรุงธนบุรี

อยากทราบว่าพระเจ้าตากสินมหาราชได้สถาปนาราชวงศ์ของพระองค์ขึ้นหรือไม่ ไม่มีครับ

ลักษณะสถาปัตยกรรมไทยสมัยรัชกาลที่ 4-6

จุดเด่นของงานทางด้านสิ่งก่อสร้างของรัชสมัยของรัชกาลที่ 4-6 และตัวอย่างงานสถาปัตยกรรมนั้น ๆ

พระที่นั่งวิมาณเมฆและพระราชวังบ้านปืน ของ ร.5 เป็นสถาปตยกรรมที่โดดเด่นเพราะมีลักษณะของไทยและตะวันตกรวมกัน เนื่องจากในสมัยนั้นเริ่มรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา พระองค์จึงแสดงความเป็นผู้นำในการชักจูงให้ประชาชนพัฒนาตัวเองตามลักษณะสากล ปัจจุบันสถานที่ทั้ง 2 แห่งเป็นจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ

รัฐมนตรี

รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสหรัฐอเมริกาชื่ออะไร


ดร.คอนโดลิซ่า ไรซ์ (Dr.Condoliza Rice) ไงครับ ชื่อเล่น " คอนนี่ " รู้สึกจะเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกด้วยมั๊งในประวัติศาสตร์อเมริกาที่สามารถก้าวมาสู่ตำแหน่งสำคัญ ๆ อย่างนี้ได้ เธอยังเป็นนางสาวด้วย

ลัทธิ

ความเหมือน และความแตกต่างของ ลัทธิเต๋า, ลัทธิขงจื้อ และลัทธิเซน โดยบอกถึงหลักคำสอน ความเชื่อ สิ่งที่ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ

แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือแนวคิดและการปฏิบัติตนครับ เซน เป็นนิกายหนึ่งของพุทธศาสนา โดยเซนเกิดจากการผสมของลัทธิขงจื๊อกับพุทธศาสนา ขณะที่ ลัทธิเต๋าจะเน้นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ

เพิ่มเติม ขงจื้อ จะเป็นเรื่องของปรัชญา โคลงกลอนและหลักความคิด โดยชายชราที่ชื่อขงจื้อจะนั่งตกปลาอยู่ใต้ต้นหลิวริมแม่น้ำแล้วรอผู้คนมาท้าประลองปัญญาในการถาม ตอบ ปัญหาทางโลก ไม่มีใครชนะเขาได้เลย ผู้คนจึงยกย่องและเชื่อฟังตามคำสอนของเขา

พระมหากษัตริย์ไทย

ตอนนี้จำเป็นต้องหาข้อมูลของกษัตริย์ไทยตั้งสมัยแรกจนปัจจุปัน แต่ไม่ทราบว่าจะหาข้อมูลได้จากที่ได้บ้าง ขอความกรุณาผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ช่วยตอบด้วยครับ

อยากทราบตั้งแต่ยุคเริ่มแรกก่อนที่จะเป็นประเทศสยามเลยครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง จนปัญญาแล้วจริง ๆ ครับ กรุณาด้วย ต้องรีบนำส่งอาจารย์


รวดเดียวเลยคงไม่มี ถามมาเป็นทีละข้อ ๆ ดีกว่าครับ หรือจะเป็นกษัตริย์สมัยอยุธยา ก็ดูได้ที่อาณาจักรอยุธยา และอีกที่นึงครับที่สามารถช่วยคุณได้ [1]

ศาสนาอิสลาม

อยากทราบประวัติย่อของศาสนาอิสลาม

สิทธิของมนุษย์

คุณคิดอย่างไร กับมนุษย์ ที่ถูกทำลายสิทธิใน สังคมปัจจุบัน.

ในสังคมสัตว์ ตัวที่แข็งแรงที่สุดจะคงอยู่และสืบต่อเผ่าพันธุ์ จึงถือว่ามีสิทธิมากกว่า สัตวที่อ่อนแอ

ในสังคมมนุษย์ก่อนโน้นก็เช่นกัน แต่พอมีการวิวัฒนาการที่ดีขึ้นเป็นลำดับก็เริ่มให้ความสำคัญกับสิทธิกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นบางกรณี ปราชญ์(แมคเคียวเวลลี่) กล่าวว่ามนุษย์มีสันดานที่ชั่วร้าย แต่ที่เห็นว่าดีและสงบสุขอยู่ได้ก็ด้วยกฎ กติกา ของสังคม ศาสนา บังคับอยู่ ฉะนั้น เมื่อใดก็ตามที่การบังคับหย่อนยานลงก็ทำให้มีคนที่ขาดจิตสำนึกสาธารณะละเมิดสิทธิของคนอื่นได้ คุณคงเคยเห็นว่าเหวลึกไม่มีใคร เคยเดินตกลงไป แต่หลุมเล็ก ๆ มักจะได้ยินว่ามีคนตกลงไปเสมอ นั่นก็หมายถึงถ้ากฎหมายที่บังคับอย่างเคร่งครัด จริงจัง ย่อมทำให้ผู้คนในสังคม อยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นปกติสุข ไม่ค่อยมีใครกล้าทำผิดกฎ เกริ่นมาขนาดนี้คงพอสรุปได้เองนะครับ สำเริง สุดกระโทก 13:48, 1 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

การพัฒนาท่าเรือในไทย ครับ

ช่วยตอบหน่อยนะ ด้านโลจิสติก น่ะคับ

สีประจำวันของฟ้าชายคือสีอะไรคับ

ช่วยหน่อยคับอยากทราย

เสด็จพระราชสมภพวันจันทร์ สีประจำวันจึงเป็นสีเหลือง ครับ

ตราอุณาโลม

บริเวณตะวันออกของทวีปเอเชีย บริเวณตะวันตกของทวีปเอเชีย บริเวณตอนกลางของทวีปเอเชีย

ประวัติศาสตร์

นบี คือใคร นบีมูฮัมหมัด คือ ศาสดาของอิศลาม เป็นตัวแทนพระเจ้าหรือพระอัลเลาะห์

ปรัชญาเกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างไร

ปรัชญาเกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างไร

ต้นไม้ประจำจังหวัดกรุงเทพคือต้นอะไร

อยากทราบ ความเป็นมาอย่างไรจึงเลือกต้นดังกล่าวเป็นต้นไม้ประจำกรุงเทพมหานคร


คือ ต้นไทรย้อยใบแหลม ครับ ส่วนที่มาที่ไปไม่ทราบเหมือนกัน ทราบแต่ว่าเป็นต้นไม้พระราชทานครับ โดยที่ไทรย้อยชนิดนี้มี 2 ชนิด คือ ไทรย้อยใบทู่ (Ficus microcarpa) กับ ไทรย้อยใบแหลม (Ficus benjamina )

อยากได้หมายเลข คำพิพากษาศาลฎีกา คดีฆ่า ๔ รัฐมนตรีครับ

ทราบว่าในคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าว ศาลได้ตำหนิฝ่ายบริหาร และ พนักงานอัยการไว้ด้วย ผมไม่ทราบว่าตัดสินในปีใด จึงไม่สามารถตรวจค้นได้ ผู้ใดทราบเลขคดี หรือ เนื้อหาคำพิพากษา ขอหน่อยนะครับ จะเอาไปสอนเด็ก


คดี ๔ อดีตรัฐมนตรี เป็นสำนวนคดีหมายเลขดำที่ ๘๗๖/๒๕๐๑ และสำนวนคดีหมายเลขแดงที่ ๑๔๕๔/๒๕๐๒ คดีนี้พนักงานอัยการ กรมอัยการ กอง ๓ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย 5 ราย คือ นายพลตำรวจจัตวา ผาด ตุงคะสมิต, นายพลตำรวจจัตวา ทม จิตรวิมล, นายร้อยตำรวจโท จำรัส ลิ้มละมัย, นายร้อยตำรวจโท ธนู พุกใจดี และ นายสิบตำรวจเอก แนบ นิ่มรัตน์

คดีนี้ศาลอาญาพิพากษาลงโทษให้จำคุกจำเลยที่ ๑, ๒ และ ๕ ตลอดชีวิต ให้ยกฟ้องจำเลยที่ ๓, ๔ เพราะหลักฐานไม่พอฟังลงโทษ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน โดยให้ยกอุทธรณ์จำเลยที่ ๑,๒ และ ๕ ส่วนในชั้นศาลฎีกาให้พิพากษายืนตามศาลอาญาและศาลอุทธรณ์

ข้อมูลจากสำนวนคดีประวัติศาสตร์ที่เว็บพิพิธภัณฑ์อัยการไทยครับผม

ประเทศฟิลิปปินส์

ประเทศฟิลิปปินส์

1.ระบบการศึกษา 2ตัวชี้วัดด้านการศึกษา 3.อัตราส่วนประชากรที่รู้หนังสือ/ไม่รู้หนังสือ 4.จำนวนสถาบันการศึกษา 4.1ระดับประถมศึกษา 4.2ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น/ตอนปลาย 4.3ระดับอุดมศึกษา

ประเทศฟิลิปปินส์

ประเทศฟิลิปปินส์

1.ข้อมูลสถานที่สำคัญๆ 2.ความสัมพันธ์กับประเทศไทย 2.1 ด้านเศรษฐกิจ(การค้า/การลงทุน/การท่องเที่ยว/การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมฯลฯ) 2.2 ด้านวัฒนธรรม(บ้านพี่เมืองน้อง โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง ความสัมพันธ์ในระดับประชาชนฯลฯ)

ด้านข้อมุล

ความหมายของธงชาติประเทศฟิลิปปินส์

อิหร่าน

อยากอ่านเรื่องประเพณี วัฒนธรรมของประเทศอิหร่าน อ่านได้จากที่ไหนค่ะ

จัดตั้งกิ่งอำเภอต้องทำอย่างไรบ้าง

ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ ก็เกิดจากการพิจารณาจากกระทรวงมหาดไทย ถ้าเห็นว่าท้องที่ใดเหมาะสมแก่การตั้งเป็นกิ่งอำเภอแล้ว แต่ยังไม่ถึงขนาดอำเภอ ก็ว่ากันไป ก็เหมือนกับการตั้งจังหวัดนั่นหล่ะครับ โดยพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย รวมกัน

ตึก9ชั้น

อยากสอบถามข้อมูลประวัติตึก9ชั้น เดิมที่ชื่อโรงแรม9ชั้น คับ

คำศัพท์สถานที่ท่องเที่ยว

คำศัพท์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเช่นวัดพระแก้ว


หมายความว่าอย่างไรครับ ศัพท์สถานที่ท่องเที่ยว ไม่เข้าใจ !?!

อยากได้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องการนับถือศาสนาในยุโรปอ่ะคับ

ใครมีช่วยบอกหน่อยนะครับ รีบมาก

ส่งมาที่เมล life_sa_ra@hotmail.com


อย่าทิ้งเมล์ไว้ที่นี่ครับ ไม่มีใครส่งคำตอบไปหรอก สอบถามที่นี่ครับ http://www.pantip.com/cafe/library/

สถาบันการเงินมีหน้าที่อะไรบ้าง

ผมต้องการคำตอบเอาไปทำการบ้านปิดเทอม ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบด้วย 1 สถาบันการเงินมีหน้าที่อะไรบ้าง 2 สถาบันการเงินแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง 3 ธนาคารพาณิชย์ มีหน้าที่สำคัญอย่างไร ขอขอบคุณล่วงหน้าด้วยครับ


การบ้านปิดเทอม !?! ไม่ทราบอยู่ชั้นไหนแล้วครับ ? หนังสือสังคม ม.5 มีนี่ครับ !

การบ้านปิดเทอมควรค้นหาเองนะครับ อาจารย์ท่านให้โจทย์มาเพื่อฝึกให้เราค้นหาเอง เป็นกุศโลบายการสอนอย่างหนึ่ง

ลองไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่นั่นมีห้องสมุด ลองสอบถามดูได้ หรือ หาใน net ในหัวข้อ"ธนาคารแห่งประเทศไทย"สำเริง สุดกระโทก 13:53, 1 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

สาเหตุที่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่1

ดูสงครามโลกครั้งที่หนึ่งครับ ผมอยู่ ป.4 ครับ ขอให้คุณพ่อช่วยหาให้ครับ

ประวัติศาสตร์สึนามิ

ได้อ่านบทความเรื่องสึนามิ รู้สึกสนใจมาก โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับประวัติของสึนามิที่เกิดขึ้นในที่ต่างๆ ทั่วโลก ส่วนที่ส่งผลต่อประวัติศาสตร์ อยากได้เบอร์ติดต่อกับผู้เขียนบทความ เพราะที่ทำงานกำลังจะจัดสัมมนาเรื่องนี้อยู่ค่ะ หรือถ้าทางเว็บไซด์จะกรุณาแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์สึนามิจะเป็นพระคุณมากค่ะ


ลองติดต่อ นพ.ประสาน ต่างใจ ดูครับ ท่านเป็นผู้ศึกษาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับจิตวัญญาณหรือกระทบต่อสังคมมนุษย์ ส่วนที่ติดต่อ ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน แฮ่ ๆ แต่ท่านเขียนบทลงความเวบ http://www.midnightuniv.org/ นี้ กับเคยร่วมสัมมนากับทางเครือผู้จัดการ ลองติดต่อไปดูครับ http://www.manager.co.th/

ติดต่อไปที่กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมธรณีวิทยา ดีกว่าครับ หมอประสาน ท่าจะไม่ได้ศึกษาทางนี้

ถามเพราะสนใจค่ะ

อยากจะถามว่า..สาเหตุของการสิ้นสุดอาณาจักรสุโขทัยคือเรื่องใด...และก็สมัยสุโขทัยเริ่มต้นที่ พ.ศ.เท่าใด..และสิ้นสุด พ.ศ.เท่าใด.ค่ะ


ดูอาณาจักรสุโขทัยครับ สาเหตุการล่มสลายก็มไช่อะไรหรอกครับ ชัยภูมิของสุโขทัยมันยากแก่การพัฒนาให้เจริญได้ สู้ชัยภูมิทางตอนใต้ไม่ได้ คือ อยุธยา นั่นเอง เมื่ออาณาจักรใหม่เกิดขึ้นมา ผู้คนเริ่มไปสมทบเรื่อย ๆ ก็เจริญขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีบทบาทมากขึ้นสิครับ และในที่สุดก็กลืนอาณาจักรเก่าสำเร็จ (แต่ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า ประวัติศาสตร์สมัยนั้นนานมากแล้วและทับซ้อนกันระหว่างอาณาจักรสุโขทัย, อาณาจักรล้านนา, อาณาจักรอยุธยา ด้วย มันอาจสับสนและซับซ้อนกัน ถ้าจะเหลื่อมล้ำกันนิดหน่อยก็ไม่เป็นไรครับ ^_^)

อะไรคือส่วย สินบน และระบบอุปถัมภ์ครับ

อยากทราบความแตกต่างและความสัมพันธ์นะครับ

ส่วย คือเงิน หรือสิ่งของที่ฝ่ายหนึ่งมอบให้ฝ่ายที่เหนือกว่าด้วยความ "จำยอม" อาจจะเป็นรายวัน รายเดือน หรือรายปี เช่น ประเทศอาณานิคมต้องส่งส่วยเป็นประจำทุกปี
สินบน คือเงินหรือสิ่งของที่มอบให้กับอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อให้อำนวยความสะดวกให้ตน หรือช่วยให้ตนพ้นผิด เช่น พ่อค้า(ไม่ดี) ติดสินบนเจ้าพนักงานเพื่อให้อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าที่ผิดกฎหมาย
ระบบอุปถ้มภ์ คือการให้เงิน สิ่งของ โอกาส เวลา ฯลฯ แก่คนที่ต่ำกว่าเพื่อให้ทำประโยชน์กับตนทั้งในระยะสั้นและยาว นัยว่าเป็นการสร้างบารมีให้กับตนเอง ผู้ได้รับการอุปถัมภ์ก็มีหน้าที่ตอบแทนตามแต่จะเรียกร้อง เช่น ท่านนายพล ก. ได้รับอุปถัมภ์ เด็กชาย ข.ให้เรียนหนังสือ ฝากให้ทำงานในตำแหน่งที่สมควร ซึ่งเด็กชาย ข.ก็มีหน้าที่ต้องตอบแทนท่านนายพล ก.ด้วย นี่คร่าว ๆ นะครับสำเริง สุดกระโทก 14:03, 1 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

นักทฤษฎีการบริหาร

ประธานาธิบดีของติมอร์ตะวันออก

รัตนโกสินทร์

อยากรู้ประวัติของกรุงรัตนโกสินทร์ทั้งหมด จะดูได้จากไหนค่ะ รีบตอบก็ดีนะค่ะ


ดูได้จากกรุงรัตนโกสินทร์ครับ แต่จะทั้งหมดเลยคงไม่มี มีอะไรก็ค่อย ๆ ทะยอยถามมาดีกว่าครับ ให้ที่นี่ช่วยด้วย http://www.pantip.com/cafe/library/