วัดสนามไชย (อำเภอบางไทร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสนามไชย
แผนที่
ที่ตั้งตำบลสนามชัย อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสนามไชย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสนามชัย อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ตั้งวัดอยู่บริเวณแม่น้ำน้อยบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 10 ไร่[1]

วัดสนามไชย เดิมเรียกว่า วัดขี้ไก่ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2144 ต่อมาได้เปลี่ยนนามวัดเสียใหม่ให้มีความหมายไพเราะยิ่งขึ้นเป็น "วัดสนามไชย" ตามชื่อตำบลที่ตั้งวัด พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2147[2] ที่วัดนี้มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ด้วย

อาคารเสนาสนะต่าง ๆ มีอุโบสถกว้าง 7 เมตร ยาว 17 เมตร บูรณะพ.ศ. 2520 ก่ออิฐถือปูน ศาลาการเปรียญกว้าง 14 เมตร ยาว 24 เมตร สร้างด้วยไม้ บูรณะ พ.ศ. 2507 มีศาลาคู่การเปรียญด้วย กุฎิสงฆ์จำนวน 9 หลัง เป็นอาคารไม้ หอระฆัง ศาลาท่าน้ำ หอสวดมนต์ และฌาปนสถาน ปูชนียวัตถุมีประธานในอุโบสถมี 7 องค์ นอกจากนั้นบริเวณหน้าวัดมีเจดีย์ตั้งอยู่กลางสวนบริเวณสามแยกบางไทร เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง ฐานเจดีย์เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ยาวด้านละ 8 วา ความสูงเจดีย์ประมาณ 15 วาเศษ มีบันไดขึ้น 3 ทางคือ ทางทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันตก กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและได้รับการบูรณะจากสำนักโบราณคดีที่ 3 กรมศิลปากร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสนามไชย (เจดีย์หน้าวัด)". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "วัดสนามไชย". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดสนามไชย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.