วัดพุทธนิมิต (จังหวัดกาฬสินธุ์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพุทธนิมิต
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพุทธนิมิต, วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)
ที่ตั้งตำบลสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระประธานพระมงคลชัยสิทธิ์โรจนฤทธิประสิทธิพร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพุทธนิมิต เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ประวัติ[แก้]

วัดพุทธนิมิตประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์อยู่บนยอดเขาภูค่าว ที่แกะสลักบนแผ่นผาอายุนับพันปี สันนิษฐานว่าเป็นพระโมคคัลลานะปิดทองคำเปลว ความยาว 2 เมตร สูง 0.5 เมตร มีลักษณะพระเศียรไม่มีเกตุมาลา นอนตะแคงซ้าย พระเศียรหนุนทับต้นแขน โดยท่อนแขนที่หนุนพระเศียรไม่ได้ตั้งขึ้นและพระหัตถ์ไม่ได้รองรับพระเศียร มีตำนานเล่าว่าพระพุทธไสยาสน์องค์นี้คงสร้างขึ้นหลังการสมโภชองค์พระธาตุพนมเล็กน้อย ประมาณ พ.ศ. 8 โดยกลุ่มคนที่จะเดินทางไปร่วมสร้างพระธาตุพนมแต่ไปไม่ทันถึงที่หมายองค์พระธาตุพนม จึงร่วมกันสร้างพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ขึ้นมา[1] ทางวัดจัดให้มีงานสรงน้ำพระพุทธรูปไสยาสน์ในวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี

วัดพุทธนิมิตตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2475 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539[2]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถไม้ทรงไทยสร้างขึ้นจากไม้ขนาดใหญ่ที่นำขึ้นมาจากใต้เขื่อนลำปาว อุโบสถตั้งบนฐานลวดบัวปูนปั้น หลังคาจั่วซ้อนกันสามชั้น มีชายคาปีกนกทั้งสี่ด้าน รอบพระอุโบสถแกะสลักลวดลายเป็นภาพสามมิติ และภาพนูนต่ำเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ ทศชาติชาดก และพระเวสสันดรชาดก ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธานปางตรัสรู้หรือปางสมาธิสีทอง นามว่า พระมงคลชัยสิทธิ์โรจนฤทธิประสิทธิพร โดมเพดานเหนือองค์พระตกแต่งด้วยประติมากรรมไม้แกะสลักนูนต่ำเรื่องพุทธประวัติทาด้วยสีทองเช่นกัน

พระมหาธาตุเจดีย์พุทธนิมิต เป็นเจดีย์ยอดทองคำหนัก 30 กิโลกรัม ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินเดีย ศรีลังกา เนปาล และพม่า รวมทั้งพระอรหันตธาตุ พระพุทธนิมิตเหล็กไหล และพระพุทธรูปหินทรายอีกเป็นจำนวนมาก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธ์". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.
  2. "วัดพุทธนิมิต". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. ""วัดพุทธนิมิต" ชมอุโบสถไม้งามวิจิตร นมัสการพระไสยาสน์ตะแคงซ้ายสลักบนแผ่นผา". ผู้จัดการออนไลน์.