วัดทองบ่อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทองบ่อ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดทองบ่อ, วัดเพียประสาท
ที่ตั้งตำบลขนอนหลวง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เจ้าอาวาสพระครูอาทรพิพัฒนโกศล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทองบ่อ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในตำบลขนอนหลวง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีพระครูอาทรพิพัฒนโกศล เป็นเจ้าอาวาส

วัดทองบ่อ เดิมชื่อ วัดเพียประสาท บริเวณที่ตั้งวัดเคยเป็นด่านขนอนเก็บภาษีอากรในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่ามีเรือสำเภาใช้ในการขนส่งสินค้าเกิดอับปาง ทำให้เรือพร้อมเสากระโดงจมลง จนมาติดที่หน้าวัด ชาวบ้านช่วยกันเก็บขึ้นมาไว้ที่วัด ชาวบ้านในบริเวณนี้เป็นชาวมอญซึ่งอพยพมาเมื่อครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกู้เอกราช เรียกชุมชนนี้ว่า ชุมชนเสากระโดง อย่างไรก็ดีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2328 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491[1]

มีหลักฐานว่าวัดทองบ่อสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ศิลปะอยุธยา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ วัดแห่งนี้มี หลวงพ่อโต เป็นพระประธานในอุโบสถ นอกจากนั้นวัดยังมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน และเป็นศูนย์ศึกษาของชาวมอญ อยู่ในศาลาการเปรียญของวัด ได้รวบรวมของมีค่า เช่น เสากระโดงเรือไม้ตะเคียน เรือชนิดต่าง ๆ มีการจัดแสดงพระพุทธรูปศิลปะมอญอันงดงาม พระพุทธรูปหยก อายุถึง 2,000 ปี ภาพวาดกษัตริย์มอญ และคัมภีร์งาช้างจารอักขระภาษามอญโบราณ เป็นต้น[2]

วัดยังมีประเพณีชาวมอญ เช่นการประเพณีสงกรานต์ชาวรามัญเป็นประจำ มีประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง การเล่นสะบ้า และอื่น ๆ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดทองบ่อ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "พิพิธภัณฑ์มอญ วัดทองบ่อ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "สงกรานต์ชาวมอญเมืองกรุงเก่า "วัดทองบ่อ" คึกคัก". สยามรัฐ.