วัดช่างเหล็ก (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดช่างเหล็ก
แผนที่
ที่ตั้งตำบลช่างเหล็ก อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดช่างเหล็ก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย ในตำบลช่างเหล็ก อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 27 ไร่ 60 ตารางวา

วัดช่างเหล็กตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2321[1] ตั้งชื่อตามตำบลที่มีเรื่องเล่าว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ขาดแคลนอาวุธไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับข้าศึก หากตีดาบในวังหลวงก็เกรงว่าพม่าจะล่วงรู้ จึงให้ทหารมาจ้างชาวบ้านที่มีอาชีพตีมีดนอกเมืองหลวงให้หันมาตีดาบแทน หมู่บ้านนี้จึงเรียกว่า บ้านช่างเหล็ก วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาแล้วราว พ.ศ. 2325 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 12 เมตร ยาว 18 เมตร ทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตลอดมา มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ที่วัดนี้ด้วย โดยวัฒนธรรมอำเภอบางไทร สำนักงานวัฒนธรรมจ้งหวัดพระนครศรีอยุธยา

พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบ อาคารเสนาสนะและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 7.20 เมตร ยาว 13.80 เมตร ก่ออิฐถือปูน ศาลาการเปรียญกว้าง 23 เมตร ยาว 24 เมตร สร้างด้วยไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน 19 หลัง เป็นอาคารไม้ หอระฆัง หอสวดมนต์ อาคารเรียนพระปริยัติธรรมและฌาปนสถาน สำหรับปูชนียวัตถุมี พระประธานในอุโบสถ และพระบรมสารีริกธาตุ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดช่างเหล็ก". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดช่างเหล็ก". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.