มนต์สยาม ฮ. มหาชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มนต์สยาม ฮ.มหาชัย)
มนต์สยาม ฮ. มหาชัย
ชื่อจริงนายสวย นาคสาม
รุ่นไลท์ฟลายเวท
เกิด4 มีนาคม พ.ศ. 2497
ราชบุรี
ชกทั้งหมด35
ชนะ26
ชนะน็อก15
แพ้8
เสมอ1
เทรนเนอร์กิมหยู ฤกษ์ชัย

มนต์สยาม ฮ. มหาชัย หรือ นายสวย นาคสาม เกิดเมื่อ 4 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่อำเภอดำเนินสะดวก จ. ราชบุรี สถิติการชก 35 ครั้ง ชนะ 26 (น็อค 15) เสมอ 1 แพ้ 8

ประวัติ[แก้]

มนต์สยามเริ่มชกมวยไทยมาก่อนในแถบภาคตะวันตก จนได้มาอยู่ค่าย ฮ. มหาชัย กิมหยู ฤกษ์ชัย เทรนเนอร์ประจำค่ายเห็นว่ามนต์สยามเป็นมวยรูปร่างเตี้ย เสียเปรียบช่วงชก จึงให้หันมาชกมวยสากลแทน มนต์สยามชกมวยสากลครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2517 ชนะคะแนน ชัยฤทธิ์ เพชรเกษม ที่ เวทีลุมพินี จากนั้นชกชนะรวดมาตลอด จนได้ชิงแชมป์ OPBF รุ่นไลท์ฟลายเวทที่ว่าง เมื่อ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2518 ชนะคะแนน ฟิล ทากูปา ก่อนจะเสียตำแหน่งให้กับ ชุง ซางอิล ในปีต่อมา [1]

หลังจากเสียแชมป์ มนต์สยามกลับมาทำฟอร์มใหม่ ชกชนะติดต่อกันสามครั้ง จึงได้ชกกับเนตรน้อย ศ.วรสิงห์ นักมวยดาวรุ่งในขณะนั้น ปรากฏว่ามสนต์สยามเป็นฝ่ายแพ้คะแนน มนต์สยามชกชนะเซกิ สิงห์ทองในไฟต์ต่อมาอีก 1 ครั้งก็ได้รับเชิญให้ไปชิงแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ฟลายเวท WBA กับโยโก กูชิเก็ง แต่มนต์สยามไปชกด้วยสภาพที่ไม่พร้อม ก่อนชกป่วยจนต้องผ่าตัด ทำให้เป็นฝ่ายแพ้น็อคกูชิเก็งในยกที่ 4

มนต์สยามขึ้นชิงแชมป์ประเทศไทยรุ่นฟลายเวทเมื่อ 12 ตุลาคม 2521 แต่ไม่สำเร็จ เป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป มนต์สยามชกชนะนักมวยสากลชาวไทยด้วยกันอีกหลายครั้ง จน พ.ศ. 2523 จึงได้ไปชกกับแฟรงก์ ซีเดโน รองแชมป์โลกชาวฟิลิปปินส์ แต่เป็นฝ่ายแพ้น็อคในยกที่ 7 จากนั้น การชกของมนต์สยามตกต่ำลง ชกแพ้ติดๆกันถึงสามครั้ง จนในที่สุด หลังจากชกแพ้น็อค ศักดิ์สมัย ช.ศิริรัตน์ ยก 3 เมื่อ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525 มนต์สยามจึงแขวนนวมไป

หลังจากเลิกชกมวยแล้ว มนต์สยามเคยเป็นเทรนเนอร์ให้กับเด่นเก้าแสน เก้าวิชิตเมื่อชกมวยสากลในช่วงแรกๆ ปัจจุบันประกอบอาชีพค้าขายที่จังหวัดนครราชสีมา

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. บางแห่งกล่าวว่าป้องกัยตำแหน่งได้ 1 ครั้ง ชนะ ราวี ศิษย์ช่างศิลป์แต่ไม่มีบันทึกใน boxrec.com