พูดคุย:ไอศกรีม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ไอศกรีม

ไอศกรีม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม ผัก และผลไม้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงกฎหมายและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ไอศกรีม หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ไอศกรีม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ไอศกรีม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ส่วนผสมและขั้นตอนการผลิต[แก้]

ดิฉันไม่เห็นด้วย ที่มีการลบเรื่ององค์ประกอบและวิธีการผลิตไอศกรีมออกไป โดยเหตุผลที่ให้ไว้คือ วิธีการทำไม่เป็นสารานุกรม ดิฉันมีความเห็นว่าสารานุกรม ต้องมีรายละเอียดอย่างละเอียด หากจะมีเพียงคำจำกัดความ จะกลายเป็นพจนานุกรมค่ะ

วิธีทำอาหาร เชิญไปเขียนที่ b:วิกิตำรา ครับ ไม่ใช่ที่วิกิพีเดีย --Octra Dagostino 16:30, 27 มกราคม 2552 (ICT)


ถ้าอย่างนั้นดิฉันเข้าใจผิดเองว่าคุณต้องการทำสารานุกรม ปกติอ่านแต่ Wiki ภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีเนื้อหาครอบคลุม ยกตัวอย่างเช่นในหัวข้อไอศกรีม จะมีทั้งเรื่องวิธีการผลิต ส่วนผสม และอื่น ๆ ด้วย ของไทยมีแค่คำจำกัดความที่ไม่ละเอียด และยังไม่ถูกต้องครอบคลุม เสียใจแทนคนไทยที่ไม่เก่งภาษา ที่จะถูกจำกัดข้อมูลการรับรู้ค่ะ

ขอเพิ่มเติมข้อความที่ตัดมาจาก "วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย"

วิกิพีเดียไม่ใช่พจนานุกรมหรือเว็บไซต์แปลภาษา วิกิพีเดียเป็นสารานุกรม ไม่ใช่พจนานุกรมเพื่อที่จะอธิบายความหมายในภาษาเฉพาะกลุ่ม และไม่ใช่เว็บไซต์แปลภาษาอัตโนมัติ บทความในวิกิพีเดียไม่ใช่สิ่งต่อไปนี้:

การอธิบายความหมายทางพจนานุกรม กรุณาอย่าสร้างบทความใหม่ที่เป็นการนิยามความหมายของคำศัพท์เพียงอย่างเดียว ในย่อหน้าแรกของบทความหนึ่งๆ ควรเริ่มต้นด้วยคำอธิบายที่ชัดเจน ซึ่งเป็นการสรุปรวมสาระสำคัญของแต่ละหัวข้อเพื่อที่จะอธิบายเนื้อหาในส่วนที่เหลือ ถ้าหากคุณพบเจอบทความที่มีการอธิบายความหมายเพียงอย่างเดียว คุณสามารถเพิ่มข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสารานุกรมลงไปได้อีก นโยบายนี้จะยกเว้นเฉพาะบทความที่เกี่ยวกับความหมายทางวัฒนธรรมของจำนวน (ตัวเลข)

การแก้ไขโดยตัดวิธีการผลิตและองค์ประกอบของไอศกรีมออก ทำให้บทความนี้ กลายเป็นพจนานุกรม ตามเนื้อหาข้างต้น

วิกิพีเดียไม่ใช่คู่มือหรือตำรา วิกิพีเดียเป็นแหล่งอ้างอิงที่เป็นสารานุกรม ไม่ใช่คู่มือการใช้งาน หนังสือแนะนำ หรือตำราเรียน บทความในวิกิพีเดียเมื่ออ่านแล้วไม่ควรเหมือนสิ่งต่อไปนี้:

เอกสารคู่มือ ถึงแม้วิกิพีเดียจะมีคำอธิบายของบุคคล สถานที่ และสิ่งต่างๆ แต่บทความในวิกิพีเดียไม่ควรมีวิธีใช้ คำแนะนำ (ทางกฎหมาย ทางการแพทย์ ฯลฯ) ข้อเสนอแนะ และเนื้อหาประเภท "how-to" ซึ่งรวมไปถึง การสอน การแนะนำเกม บทสรุปเกม คู่มือการใช้งาน และตำรับอาหาร ถ้าคุณต้องการเขียนเนื้อหาในลักษณะ "how-to" คุณสามารถเขียนได้ที่ วิกิตำรา ซึ่งเป็นโครงการพี่น้องของวิกิพีเดีย

วิธีการผลิตไอศกรีมที่ถูกตัดออกไป ไม่ใช่ตำรับอาหาร ไม่ได้บอกว่าไอศกรีมเติมนมเท่าไร เติมครีมเท่าไร ผสมอย่างไร เติมอะไรก่อนหลัง แต่บอกว่าขั้นตอนหลัก ๆ ของการผลิตไอศกรีมมีอะไรบ้าง ซึ่งเนื้อหาตรงนี้คุณก็สามารถหาได้จากบทความเกี่ยวกับอาหารในวิกีภาษาอังกฤษต่าง ๆ เพราะการกล่าวถึงอาหารต่าง ๆ นั้น ยากที่จะไม่ครอบคลุมถึงขั้นตอนการผลิต (ไม่ใช่สูตรและวิธีทำ)


งั้นผมนำส่วนนี้กลับมาให้แล้วกันครับ ผมก็เข้าใจผิดไปนึกว่ามาสอนทำไอศครีมจริงๆ --Octra Dagostino 20:13, 27 มกราคม 2552 (ICT)