พูดคุย:รถไฟฟ้ามหานคร

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รถไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานคร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิรถไฟฟ้าและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟฟ้าในเมืองสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ รถไฟฟ้ามหานคร หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ความหมายของ "รถไฟฟ้ามหานคร"[แก้]

ผมเห็นคุณ Setawut แก้ไขความหมายของ "รถไฟฟ้ามหานคร" แบบผิดไปจากความเป็นจริงมาก เพราะที่ผมทราบตั้งแต่แรก คำว่า "รถไฟฟ้ามหานคร" ที่เป็นชื่อระบบนั้น รฟม. ตั้งชื่อด้วยเหตุผลคือ มันเป็นชื่อเดิมของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คือ องค์การรถไฟฟ้ามหานคร ไม่ได้ตั้งชื่อเพราะมันเป็น "เครื่องหมายการค้าของ BMCL/BEM" หรือ "เป็นเพียงการเก็บเงินโดย BEM" ตามที่คุณ Setawut เข้าใจ อีกทั้งในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ยังมีสายสีส้ม และสายสีน้ำตาลที่กำลังอยู่ระหว่างการร่างเส้นทาง ซึ่งทั้งสองสาย ยังไม่ได้มีการประมูลผู้ดำเนินงาน และ มีโอกาสที่ผู้ชนะการประมูล "ไม่ใช่ BEM" เพราะการประมูลรอบนี้ไม่ได้ให้สัมปทานกับผู้ที่ให้ราคาต่ำสุด แต่ให้สัมปทานกับผู้ที่รับผลประโยชน์จากรัฐน้อยที่สุดไป รวมถึงยังมีสายสีชมพู และสายสีเหลืองที่คุณ Setawut เถียงมาตลอดว่าไม่ใช่โครงการรถไฟฟ้ามหานคร ทั้งๆ ที่จริงแล้วมันก็เป็นรถไฟฟ้ามหานครด้วยกันทั้งหมด

อีกทั้งปัจจุบัน การดำเนินงานของสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง แม้จะเป็นระบบเดียวกัน แต่การดำเนินการแยกขาดจากกันโดยชัดเจน กล่าวคือ สายสีน้ำเงิน BEM เป็นผู้ให้บริการ รับผลประโยชน์จากค่าโดยสารเต็มจำนวน ในขณะที่สายสีม่วง รฟม. เป็นผู้ให้บริการด้วยตัวเอง รับผลประโยชน์จากค่าโดยสารเอง แบกรับหนี้สินเอง โดยที่ BEM ทำหน้าที่เป็นเจ้าหนี้ และรับเดินรถพร้อมรับค่าจ้าง ซึ่งค่าจ้างก็คือเงินที่ รฟม. ควรจ่ายเป็นค่าติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและจัดหารถให้ตั้งแต่ต้น ดังนั้นการที่เขียนด้วยความหมายว่า "เป็นการดำเนินงานของ BEM ทั้งหมด" จึงเป็นความหมายที่ไม่ถูกต้อง

หากคุณ Setawut มีความหมายที่ดีกว่า "การเป็นระบบที่ดำเนินงานภายใต้ BEM" อยากให้ลองอภิปรายกันในนี้เสียก่อน จะได้หาความหมายที่ถูกต้อง ไม่ต้องย้อนกันไปย้อนกันมาแบบนี้ครับ --Magnamonkun (พูดคุย) 05:34, 1 สิงหาคม 2560 (ICT)