สถานีย่อย:รถไฟฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


สถานีย่อยเทคโนโลยีการคมนาคมรถไฟรถไฟฟ้า

edit 

สถานีย่อย:รถไฟฟ้า


รถไฟใต้ดินลอนดอน
รถไฟฟ้าใต้ดิน มักจะมีในเมืองใหญ่ที่สำคัญทั่วโลก รถไฟฟ้าใต้ดินที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอยู่ที่กรุงลอนดอน เปิดใช้เมื่อ พ.ศ. 2406

สำหรับระบบขนส่งมวลชนเร็วสายแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการ คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นแบบยกระดับ ได้เปิดทำการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างส่วนต่อขยาย


ปารีสเมโทร
edit 

บทความยอดเยี่ยม


รถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (อังกฤษ: The Elevated Train in Commemoration of H.M. the King's 6th Cycle Birthday) หรือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือในชื่อที่เรียกกันทั่วไปว่า รถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS Skytrain) เป็นระบบรถไฟฟ้ายกระดับแห่งแรกของประเทศไทย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการโดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ภายใต้สัมปทานของกรุงเทพมหานคร เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ณ ปี พ.ศ. 2563 เปิดให้บริการ 48 สถานี ระยะทางรวม 54.12 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็นสองเส้นทาง คือ สายสุขุมวิทหรือสายสีเขียวอ่อน ประกอบด้วย 36 สถานี โดยวิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กับเคหะฯ อีกสายคือ สายสีลมหรือสายสีเขียวเข้ม ประกอบด้วย 13 สถานี วิ่งระหว่างสนามกีฬาแห่งชาติไปบางหว้า ทั้งสองสายมีจุดเชื่อมต่อกันที่สถานีสยาม

รถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นระบบรถไฟฟ้าที่ดำเนินการแยกต่างหากจากรถไฟฟ้ามหานคร โดยเกิดขึ้นจากการอนุมัติของกรุงเทพมหานคร ในสมัยพลตรีจำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากขณะนั้นในกรุงเทพมหานครไม่มีระบบขนส่งมวลชนทางราง มีการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าหลายระบบเช่น รถไฟฟ้าลาวาลิน แต่มีแนวโน้มไม่ได้รับการอนุมัติการก่อสร้างจาก คณะรัฐมนตรี ขณะที่การจราจรในกรุงเทพมหานคร ติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากปริมาณรถยนต์ที่สะสมเพิ่มมากขึ้น (อ่านต่อ...)

บทความยอดเยี่ยมก่อนหน้านี้: รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมโตเกียวเมโทรสายกินซะรถไฟใต้ดินเดลีรถไฟใต้ดินลอนดอน

edit 

ภาพยอดเยี่ยม


ประชาชนมาใช้บริการรถไฟใต้ดินมอสโกอย่างหนาแน่น


edit 

ค้นหา

edit 

รู้ไหมว่า


edit 

เดือนนี้ในอดีต

edit 

โครงการวิกิ

edit 

สิ่งที่คุณทำได้


นี่คือส่วนหนึ่งที่ คุณทำได้:

  • บทความที่ต้องการ: รถไฟฟ้าโมโนเรล สายศาลาว่าการ กทม. 2-ถนนโยธีรถไฟฟ้าโมโนเรลรถไฟฟ้าโตเกียวรถไฟฟ้าโมโนเรล สายพัทยาฯลฯ
  • รายชื่อ: รายชื่อระบบรถไฟฟ้าในประเทศต่างๆรายชื่อยี่ห้อและรุ่นของรถไฟฟ้าฯลฯ
  • บทความที่ยังไม่สมบูรณ์: สถานีภาวนาสถานีแครายสถานีมีนบุรีสายจูบิลีสายเซอร์เคิลรถไฟเหนือดินลอนดอนสถานีวังบูรพาสถานีบางแคฯลฯ

  • edit 

    หมวดหมู่

    edit 

    แม่แบบที่เกี่ยวข้อง

    edit 

    โครงการวิกิมีเดียอื่น ๆ

    วิกิพจนานุกรม
    หาความหมาย
    วิกิคำคม
    คำคม
    วิกิตำรา
    หนังสือ
    วิกิซอร์ซ
    ค้นแหล่งเอกสาร
    วิกิข่าว
    เนื้อหาข่าว
    คอมมอนส์
    ภาพและสื่อ
    edit 

    สถานีย่อยอื่นๆ

       ล้างแคชของหน้านี้ [วิธีใช้]
    1. https://metro.bemplc.co.th/Metro-News-Detail?id=10126&fbclid=IwAR0iADEWAL3pe4PopfzH0d-Pfat2fI5yhvRwPXnlCt4NAUCj7hU3rH1kplw First MRT EMU-BLE shipped to Bangkok