พูดคุย:ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 2 ปีที่แล้ว โดย Horus ในหัวข้อ ค้ายาเป็นฝ่ายที่ 3?

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการทหารและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาวุธ ทหาร การทหาร และสงคราม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิศาสนาอิสลามและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เรื่อง สถานการณ์ภาคใต้ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีการเกี่ยวเนื่องกันหลายจุด ทั้งด้านการเมือง ศาสนา และความรุนแรงในหลายๆด้าน สำหรับการช่วยกันเขียนในบทความนี้ ช่วยระวังคำพูดและการอ้างอิงถึงบุคคลอื่นนะครับ วิธีการเขียนเพิ่ม อาจจะเขียนในลักษณะ Septermber 11 Attacks หรือ London bombings

หวังว่าไฟใต้จะดับโดยเร็ว--Manop 23:22, 16 กรกฎาคม 2005 (UTC)

ความขัดแย้งระหว่างศาสนา[แก้]

ตกลงความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเป็นความขัดแย้งระหว่างศาสนาเหรอครับ ถึงได้ใส่ไว้ใน หมวดหมู่:ความขัดแย้งระหว่างศาสนา --ScorpianPK 16:31, 19 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

เมื่อเริ่มแรกเคยเป็น แต่ตอนหลังเริ่มไม่ใช่แล้ว แต่ใส่ไว้ก่อนเพื่อการจัดหมวดหมู่ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 18:54, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เริ่มแรกนี่เมื่อไหร่เหรอครับ และตอนหลังนี่เมื่อไหร่ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 06:22, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ไปอ่านตรงดูเพิ่มสิ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 06:29, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ในบทความบอกว่าอยู่ระหว่าง 2545-ปัจจุบัน ถ้าระหว่างนี้เป็นปัญหาทางศาสนาก็ควรใส่หมวดหมู่นี้ แต่ถ้าไม่ใช่ก็คงไม่เหมะที่จะใส่--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 06:46, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ข่าว ?[แก้]

ผมว่าตรงหัวข้อเหตุการณ์ทั้งหมดนี่ เหมือนจะมีเรื่องก่อเหตุที่ภาคใต้ แต่ไม่เกี่ยวกับผู้ก่อความไม่สงบนะครับ เช่นอันนี้ [1] ส่วนอันนี้ [2] เท่าที่ผมอ่านมามันดูเป็นเรื่องส่วนตัวน่ะครับ งั้นขอลบสองเรื่องนี้ก่อนนะครับ --แอนเดอร์สัน (พูดคุย) 05:07, 31 มีนาคม 2555 (ICT)

หัวข้อ เหตุการณ์ทั้งหมด[แก้]

ผมสงสัยว่าในหัวข้อ เหตุการณ์ทั้งหมด จะใส่ข่าวหรือเหตุการณ์อะไรได้บ้างครับ? ในเมื่อผมใส่ในปี พ.ศ.2556 แล้ว แต่โดนคุณ Horus ลบทิ้งไป--Manzzzz (พูดคุย) 08:49, 6 เมษายน 2556 (ICT)

อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า เหตุการณ์มันเกิดรายวัน ถ้าคุณอยากใส่เหตุการณ์ที่ผมลบไป ก็อยากให้เขียนมาตั้งแต่ปี 2547 เลย ทำได้หรือเปล่าครับ ขณะนี้ยังไม่มีหลักเกณฑ์แน่ชัดว่าจะใส่ข่าวอะไรได้บ้าง แต่ก็ควรจะเป็นเหตุการณ์โดดเด่น เช่น บุกค่ายทหาร หรือเหตุวางระเบิดโรงแรม ซึ่งมีบทความด้วย
ป.ล. ข่าวรายวันที่ใส่ได้ช่วงนี้ ก็การเจรจาไงครับ แต่ก็ควรเขียนเป็นความเรียงเช่นกัน --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 21:55, 6 เมษายน 2556 (ICT

ผู้บังคับบัญชา[แก้]

ผมว่าน่าจะใส่ชื่อนายกกับรองนายกที่ดูแลเรื่องนี้ด้วยนะครับ--Famefill (พูดคุย) 21:30, 12 เมษายน 2556 (ICT)

เท่าที่ดูจาก en เห็นว่าใส่ผู้นำสูงสุดเท่านั้นครับ เราควรเอาชื่อนายกมาใส่ สมัยไหนบ้างก็ใส่ให้ครบคน --奥虎 ボンド 14:47, 3 มกราคม 2557 (ICT)

ขอใส่คนปัจจุบันพอ เพราะว่าตั้งแต่ปี 47 มีนายกหลายคนมาก --奥虎 ボンド 14:56, 3 มกราคม 2557 (ICT)

เกณฑ์[แก้]

ผมว่าต้องพิจารณาอย่างจริงจังแล้วล่ะว่าเกณฑ์การเพิ่มเนื้อหาเป็นอย่างไรบ้าง

ลักษณะเหตุการณ์
  1. เหตุวางระเบิด
  2. เหตุลอบยิง
  3. เหตุวางเพลิง
  4. เหตุปล้นค่ายทหาร
  5. เหตุการณ์ที่เป็นข่าวใหญ่/โดดเด่น (เช่น เป็นครั้งแรก หรือเป็นครั้งที่ใหญ่สุด)
ฯลฯ
ยอดผู้เสียชีวิต+บาดเจ็บ
  1. เจ้าหน้าที่+พลเรือนเสียชีวิต/บาดเจ็บรวมไม่ต่ำกว่า x คน
  2. พลเรือนเสียชีวิต+บาดเจ็บรวมไม่ต่ำกว่า x คน
  3. เจ้าหน้าที่เสียชีวิต+บาดเจ็บรวมไม่ต่ำกว่า x คน
  4. มีน้อยคน แต่เป็นบุคคลสำคัญ เช่น ข้าราชการระดับจังหวัด
ลักษณะการเขียน
  1. ชื่อผู้เสียชีวิต+บาดเจ็บ
  2. สถานที่เกิดเหตุ (บ้านเลขที่ หมู่บ้าน ถนน ตำบล อำเภอ จังหวัด)
  3. เป้าหมาย

หมายเหตุ: ข้างต้นเป็นเพียงแบบร่างเท่านั้น สามารถเพิ่มเติมได้ --Horus | พูดคุย 18:49, 2 มิถุนายน 2556 (ICT)

ผมขอเสนอว่า ลักษณะเหตุการณ์ข้างต้นถือว่าเข้าข่ายเขียนได้ทั้งหมด ส่วนยอดผู้เสียชีวิต+บาดเจ็บ ไม่ควรต่ำกว่า 10 คน หรือเข้าข่ายข้อ 4 และลักษณะการเขียน ควรเขียนชื่อเฉพาะที่สำคัญ สถานที่เกิดเหตุ เอาแค่ตำบล อำเภอ จังหวัดก็พอ --Horus | พูดคุย 18:51, 2 มิถุนายน 2556 (ICT)
เพิ่มเติม คือ
การแต่งตั้ง/เปลี่ยนตัวข้าราชการ
ควรถือระดับใดขึ้นไปจึงจะมีความสำคัญ --Horus | พูดคุย 02:00, 10 เมษายน 2557 (ICT)

ขอสรุป[แก้]

@T.Cha.: เวลาเขียนอะไรขอสรุปหน่อยได้ไหม ไม่ใช่แค่ตัดแปะลิงก์ข่าว และไม่ใช่ว่าเนื้อหายาว ๆ แล้วจะดีเสมอไป --Wedjet (คุย) 14:03, 4 กรกฎาคม 2562 (ICT)

@Wedjet: การที่คุณได้พยามแก้ไขในหน้าความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยไม่ทราบว่าคุณได้รับความเห็นชอบจากหน้า พูดคุย:ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย หรือจากฝ่ายทหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือยัง ซึ่งบทความความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเป็นบทความที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นการที่คุณจะแก้ไขอะไรลงไปจะต้องได้รับความเห็นชอบก่อน แนะนําให้คุณแก้ไขให้กลับเป็นเหมือนเดิมทุกประการ เพราะข้อความเดิมนั้นได้รับความเห็นชอบจากผู้ใช้ในหน้า พูดคุย:ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การที่คุณมาแก้ไขในลักษณะดังกล่าวอาจเป็นการผิดในการนําข้อข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ได้รับความเห็นชอบมาใส่ไว้ในวิกีพิเดีย --T.Cha. (คุย) 00:36, 6 กรกฎาคม 2562 (ICT)

สรุปคือวิกิพีเดียไทยเป็นกระบอกเสียงของราชการเหรอ ความรู้ใหม่เลยครับ Wedjet (คุย) 08:22, 6 กรกฎาคม 2562 (ICT)

ตอนนี้แก้หน้าหลักไม่ได้ เลยขอเอามาลงหน้าพูดคุย .. พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เล่าว่า "มีกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานที่แอบติดต่อผ่านตัวแทนแหล่งข่าว รวมทั้งแนวร่วมในพื้นที่ให้การสนับสนุนช่วยกันสร้างความรุนแรงแบบป่วนเมือง ขยายความขัดแย้งไปทั่วจังหวัดชายแดนภาคใต้" (ข่าว) --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 50.234.189.37 (พูดคุย | ตรวจ) 09:28, 19 มีนาคม 2563 (ICT)

ค้ายาเป็นฝ่ายที่ 3?[แก้]

สงสัยครับว่าทำไมจึงใส่พวกค้ายาเป็นฝ่ายที่ 3 เพราะ narrative ของบทความนี้พูดถึงเรื่องขบวนการแบ่งแยกดินแดนและการก่อความไม่สงบ จะบอกว่ากลุ่มนี้ (1) ต้องการแบ่งแยกดินแดนหรือก่อความไม่สงบด้วย? (2) รบกับทั้งรัฐไทยกับพวก BRN ด้วย?

ถ้าเป็นอาชญากรรมในพื้นที่เสนอให้เขียนบทความอื่นดีกว่า เช่น อาชญากรรมในประเทศไทย เป็นต้น Horus (พูดคุย) 16:31, 7 สิงหาคม 2564 (+07)ตอบกลับ