พิมพ์โพยม เรืองโรจน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิมพ์โพยม เรืองโรจน์ (ชื่อเดิม เพ็ญโพยม เรืองโรจน์) ชื่อเล่นว่า อิ๋ว เป็นนักร้องโฟล์คป๊อปชื่อดังจากค่ายอาร์เอสและนิธิทัศน์ ที่มีผลงานมากมายทั้งเพลงไทยและเพลงจีน ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก[1]

วงการเพลง[แก้]

ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่พาณิชยการพระนคร ก็ได้รับการชักชวนจากเพื่อนคนหนึ่งที่เป็นตำแหน่งมือกลองในวงซิกซ์เซนส์ ให้ไปสมัครเป็นนักร้องหญิงให้กับวงดีซีแบนด์ ซึ่งเป็นวงที่ดังวงหนึ่งในยุคสมัยนั้น ซึ่งต่อมาได้รับคัดเลือกให้เป็นนักร้องนำของวงดังกล่าว อยู่กับวงดีซีแบนด์จนได้ออกอัลบั้มถึง 2 ชุด หลังจากนั้นก็ได้ผันตัวเองเป็นนักร้องเดี่ยว และได้มีโอกาสทำผลงานเพลงกับโปรเจกต์รวมดาวของค่ายเพลงค่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นโปรเจกต์รวมเพลงรวมศิลปินหลายๆ คนมาร้องในชุดเดียวกัน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสทำเพลงในชุดนพเก้า 1 - 2 - 3 ที่รวมศิลปินหลายคนมาร้องทั้งเดี่ยวทั้งคู่ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเช่นเคย จากการเป็นศิลปินทั้งในชุดรวมดาวและชุดนพเก้า ทำให้ชื่อของ อิ๋ว พิมพ์โพยม เรืองโรจน์ เป็นที่รู้จักในวงกว้างของนักฟังเพลง เมื่อเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงทั่วไป จึงได้รับการชักชวน ให้เป็นศิลปินเดี่ยวในค่ายรถไฟดนตรี แต่ด้วยเหตุที่ช่วงเวลาดังกล่าวและมีภารกิจในเรื่องของการเรียน งานในอัลบั้มเดี่ยวจึงทำออกมาเพียงแค่ชุดเดียว ต่อมาก็ได้เข้าไปอยู่ในสังกัดนิธิทัศน์ โปรโมชั่น ทำทั้งอัลบั้มเพลงใหม่รวมทั้งอัลบั้มที่นำบทเพลงลูกทุ่งเก่าๆมาขับร้องใหม่ นอกจากนี้ยังได้ทำทั้งอัลบั้มคู่กับ อ๊อด โอภาส และอัลบั้มร้องโต้ตอบกัน ต้องถือว่าเป็นจุดสูงสุดในชีวิตการเป็นนักร้องของอิ๋วเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้อิ๋วยังได้มีโอกาสออกอัลบั้มเพลงประกอบซีรีส์ เปาปุ้นจิ้น ที่ต่อมาออกเป็นทั้งภาษาจีนกลาง กวางตุ้ง อังกฤษ ภาษาไทย[2]

ผลงานเพลง[แก้]

อัลบั้มในนาม ดีซีแบนด์[แก้]

  • คิดถึงเธอ (2527) (เทปบูรพา)
  • เก่ง + เฮง (2527) (เทปบูรพา)

อัลบั้มเดี่ยว[แก้]

อัลบั้มพิเศษ[แก้]

ละคร[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "อดีตนักร้องดัง "อิ๋ว พิมพ์โพยม" สูญเสียคุณแม่". https://www.tnnthailand.com/news/trueinside/93309/. 2021-10-10. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  2. "เจาะเวลาหาอดีต". www.facebook.com.