ผู้ใช้:WinderProof/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดร. สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล (เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2525) ชื่อเล่น ชาย เป็นอาจารย์พิเศษ นักเศรษฐศาสตร์ และนักการเมืองชาวไทยในสังกัดพรรคก้าวไกล ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 9 และ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจชุดที่ 26 นอกจากนี้ สิทธิพล ยังเป็นผู้คิดริเริ่มนโยบายหวยใบเสร็จ และเจ้าของรอยยิ้มอรุ่มเจ๊าะอันโด่งดัง

ปฐมวัย และการศึกษา[แก้]

สิทธิพล เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2525 เข้าศึกษาในระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาที่ โรงเรียนอัสสัมชัญ เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาแล้ว สิทธิพลเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 1) และศึกษาต่อ ปริญญาโท เศรษฐศาสตร์ (การวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ) ปริญญาเอก ที่ University of York

การทำงาน[แก้]

2565 - 2566 กรรมการอิสระ / กรรมการตรวจสอบ / ประธานกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน / กรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

2565 - 2566 กรรมการกำกับโครงการ การจัดทำข้อเสนอแนวทางการกำหนดเงื่อนไขว่าด้วยการชดเชยให้มีการตอบแทน (offset) สำหรับการเจรจากรอบความร่วมมือระหว่าง ประเทศเพื่อยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศไทยในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

2564 - 2566 รองประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษา วิเคราะห์ทบทวนกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อลดอุปสรรคและส่งเสริมโอกาสในการพัฒนาของภาคธุรกิจในประเทศไทย คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร

2563 - 2566 ประธานมูลนิธิ มูลนิธิหรีดแทนบุญ

2562 - 2566 ผู้พิพากษาสมทบ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

2561 - 2566 ที่ปรึกษาฝ่ายข่าวเศรษฐกิจ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD

2558 - 2566 อาจารย์พิเศษ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2562 - 2564 ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร

2562 - 2563 เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการศึกษาความคุ้มค่าและประสิทธิผลการส่งเสริมการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร

2562 - 2563 กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ สภาผู้แทนราษฎร

2562 - 2563 ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 สภาผู้แทนราษฎร

ปัจจุบันลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด และมุ่งมั่นทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มตัว

ผลงาน[แก้]

สิทธิพล เป็นผู้แต่งหนังสือ เรื่อง โอกาสแห่งอนาคต เป็นของคนเข้าใจเศรษฐกิจเท่านั้น (2562) หนังสือเล่มนี้รวบรวมบทความต่างๆ ของ "ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล" ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งมีทั้งเรื่องใกล้ตัว ในประเทศ ต่างประเทศ รวมถึงประเด็นอื่นๆ เช่น สังคม สุขภาพ เทคโนโลยี ธุรกิจต่างๆ ที่น่าสนใจ บทความส่วนใหญ่มีจุดเริ่มต้นจากการที่ผู้เขียนสังเกตเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม แล้วหาข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมบันทึกข้อคิดเห็นส่วนตัว ดังนั้นแต่ละบทความจึงผสานด้วยข้อเท็จจริงและมุมมองต่างๆ ของผู้เขียนต่อเรื่องนั้นๆ ซึ่งผู้อ่านจะได้ประโยชน์ในการนำไปใช้รับมือกับโลกปัจจุบันที่ท้าทาย ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วดียิ่งขึ้น

และหนังสือเรื่อง The Opportunity โอกาสแห่งอนาคต ยุคโลกป่วน เศรษฐกิจเปลี่ยน (2564) หนังสือเล่มนี้รวบรวมบทความเศรษฐกิจและประเด็นรอบตัว เช่น สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และอื่นๆ ที่ผู้เขียนเห็นว่าสำคัญและเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน ในการเข้าใจกระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งปัจจุบันและอนาคตที่กำลังถาโถมกระทบชีวิตเราทุกคน

หลายคนอาจสงสัยว่า ประเทศนี้ยังมีหวังหรือไม่? เศรษฐกิจไทยจะดีกว่านี้ได้หรือเปล่า? เรื่องราวในหนังสือจะเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเห็นว่า ท่ามกลางปัญหามากมายในสังคมเศรษฐกิจไทย เมื่อแยกแยะข้อมูล ข้อเท็จจริงแล้ว เรายังเห็นโอกาสซ่อนอยู่ ยังมีหวังที่จะเปลี่ยนปัญหาเป็นความท้าทาย เห็นโอกาสในการเปลี่ยนสังคมนี้ให้ดีขึ้น พร้อมกับเห็นโอกาสทางธุรกิจ