ปรินส์ออฟเปอร์เซีย (วิดีโอเกม พ.ศ. 2532)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปรินส์ออฟเปอร์เซีย
ผู้พัฒนาโบรเดอร์บันด์
การพอร์ต
ผู้จัดจำหน่ายโบรเดอร์บันด์
การพอร์ต
ออกแบบจอร์แดน เมชเนอร์
แต่งเพลงFrancis Mechner (ดนตรี)
Tom Rettig (เสียง)
Mark Cooksey (แฟมิคอม)
Tommy Tallarico (เกมบอย)
เครื่องเล่นแอปเปิล II (ดูเพิ่มที่ การพอร์ต)
วางจำหน่าย
  • NA: 3 ตุลาคม พ.ศ. 2532[1]
  • JP: กรกฎาคม พ.ศ. 2533[3]
  • EU: กันยายน พ.ศ. 2533[2]
แนวแพลตฟอร์มภาพยนตร์
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ปรินส์ออฟเปอร์เซีย (อังกฤษ: Prince of Persia) เป็นวิดีโอเกมแพลตฟอร์มภาพยนตร์ที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยโบรเดอร์บันด์ สำหรับแอปเปิล II ใน พ.ศ. 2532 ตัวเกมได้รับการออกแบบและดำเนินการโดยจอร์แดน เมชเนอร์ เรื่องราวเกิดขึ้นในเปอร์เซียยุคกลาง ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวเอกที่ไม่มีชื่อซึ่งต้องผจญภัยผ่านดันเจี้ยนต่างๆ เพื่อเอาชนะแกรนด์วิเซียร์จาฟ์ฟาร์ผู้ชั่วร้ายและช่วยเจ้าหญิงที่ถูกคุมขัง

เช่นเดียวกับเกม คาราเตกา ซึ่งเป็นเกมแรกของเมชเนอร์ เกม ปรินส์ออฟเปอร์เซีย ใช้เทคนิคโรโตสโคปเพื่อแอนิเมชั่นที่ลื่นไหลและสมจริง สำหรับกระบวนการนี้ เมชเนอร์ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับวิดีโอการเคลื่อนไหวของตัวละครของพี่ชายที่แสดงกายกรรมโลดโผนในชุดสีขาว และภาพยนตร์แนวสวอชบัคเลอร์ เช่น The Adventures of Robin Hood

ตัวเกมได้รับได้เสียงชื่นชมอย่างมาก และแม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ในทันที แต่ก็ขายได้หลายชุดเนื่องจากมีการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มที่หลากหลายหลังจากแอปเปิล II เดิมวางจำหน่าย เชื่อกันว่าเป็นเกมแพลตฟอร์มภาพยนตร์เกมแรกและเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมมากมายในประเภทย่อยนี้ เช่น Another World[4] ความสำเร็จของแฟรนไชส์เปิดตัว ปรินส์ออฟเปอร์เซีย ซึ่งประกอบด้วยภาคต่อ 2 ภาค ได้แก่ ปรินส์ออฟเปอร์เซีย 2: เดอะแชโดวแอนด์เดอะเฟลม (พ.ศ. 2536) และ ปรินส์ออฟเปอร์เซียทรีดี (พ.ศ. 2542) และรีบูต 2 ภาค ได้แก่ ปรินส์ออฟเปอร์เซีย: เดอะแซนด์สออฟไทม์ (พ.ศ. 2546) ซึ่งตามมาด้วยภาคต่อของตัวเองสามภาค และ ปรินส์ออฟเปอร์เซีย (พ.ศ. 2551)

อ้างอิง[แก้]

  1. Mechner, Jordan (May 3, 2009). "Prince of Persia released". jordanmechner.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 12, 2009. สืบค้นเมื่อ December 13, 2009.
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Gen4
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ hg101_pop
  4. Rybicki, Joe (May 5, 2008). "Prince of Persia Retrospective". GameTap. Turner Broadcasting System. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 9, 2008. สืบค้นเมื่อ March 7, 2014.