ปฏิกิริยาของนานาชาติต่อสงครามอิสราเอล–ฮะมาส พ.ศ. 2566

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่แสดงปฏิกิริยาของนานาชาติต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส พ.ศ. 2566
  อิสราเอล
  ปาเลสไตน์
  ประเทศที่สนับสนุนอิสราเอลหรือประณามกลุ่มฮะมาส
  ประเทศที่สนับสนุนกลุ่มฮะมาสหรือประณามอิสราเอล
  ประเทศที่รักษาจุดยืนที่เป็นกลาง
  ไม่ทราบ

ในวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ความขัดแย้งในฉนวนกาซา–อิสราเอลที่ลุกลามบานปลายครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นด้วยการประสานการรุกโดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์หลายกลุ่มเพื่อต่อต้านอิสราเอล หลายประเทศ รวมทั้งพันธมิตรตะวันตกของอิสราเอลจำนวนมาก เช่น สหรัฐ และหลายประเทศในทวีปยุโรป ประณามการโจมตีของกลุ่มฮะมาส แสดงความสามัคคีต่ออิสราเอล และระบุว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเองจากการโจมตีด้วยอาวุธ ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ของโลกมุสลิม ได้แสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ โดยกล่าวโทษว่าการที่อิสราเอลยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ เป็นต้นตอของความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลายประเทศเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและลดความรุนแรง องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรนักศึกษา องค์กรการกุศล องค์กรคริสเตียนทั่วโลก และกลุ่มชาวยิวและอิสลาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

ประเทศ[แก้]

แอฟริกา[แก้]

อเมริกา[แก้]

เอเชีย[แก้]

 ไทย: เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล และประณามการโจมตีของกลุ่มฮะมาส[1] นอกจากนี้เขายังให้กองทัพอากาศไทยเตรียมพร้อมอพยพพลเมืองหากจำเป็น[2] อย่างไรก็ตาม จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในภายหลังว่า จุดยืนของประเทศคือ "ความเป็นกลาง" และรัฐบาลสนับสนุน "วิธีแก้ปัญหาที่จะทำให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลอยู่ร่วมกันได้"

ยุโรป[แก้]

โอเชียเนีย[แก้]

องค์กรระหว่างประเทศ[แก้]

การเมืองระหว่างประเทศและพันธมิตรทางการเมืองข้ามชาติ[แก้]

กลุ่มอิสลาม[แก้]

องค์กรการกุศลและองค์กรพัฒนาเอกชน[แก้]

บริษัท[แก้]

การยกเลิกเที่ยวบิน[แก้]

คนดัง[แก้]

องค์กรทางศาสนา[แก้]

คริสต์[แก้]

มุสลิม[แก้]

องค์กรนักศึกษา[แก้]

องค์กรกีฬา[แก้]

บุคคลสำคัญทางการเมือง[แก้]

การเดินขบวน[แก้]

การอพยพชาวต่างชาติ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไทยประณามเหตุโจมตีอิสราเอล นายกฯทวิตยันดูแลคนไทยสำคัญที่สุด" [Thailand condemns attack on Israel The Prime Minister tweeted that taking care of Thai people is the most important thing.]. Daily News. 7 October 2023. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 October 2023. สืบค้นเมื่อ 7 October 2023.
  2. Goldenberg, Tia; Shurafa, Wafaa (8 October 2023). "Hamas fighters storm Israeli towns in surprise attack; Israel responds with deadly strikes on Gaza". Associated Press. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 October 2023. สืบค้นเมื่อ 8 October 2023.