ทูไนท์ ไลฟ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทูไนท์ ไลฟ์
ประเภทวาไรตี้สำหรับวัยรุ่น (รายการสด)
สร้างโดยอาร์เอส
เสนอโดยซีซั่นที่ 1
วงศธร ควันธรรม[1]
ซีซั่นที่ 2
ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม
ธีมะ กาญจนไพริน
ซีซั่นที่ 3
แจม จากวงซิสก้า
บิ๊ก
อาร์ม
เค้ก
แจ๊ค
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ไทย
จำนวนฤดูกาล5
การผลิต
ความยาวตอน75 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 7 (5/1/2548 - 26/6/2551)
ช่อง 5 (5/7/2551 - 27/6/2554)
ออกอากาศ5 มกราคม 2548 –
27 มิถุนายน 2554
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
Pop-up Live

ทูไนท์ ไลฟ์ (อังกฤษ: 2 Nite Live) เป็นรายการเสนอเพลงมิวสิกวิดีโอของค่ายอาร์เอส ออกอากาศสด ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548 ทางช่อง 7 สี ทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี[2] จนถึงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2551 และได้ย้ายมาออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551[3] จนถึงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554 โดยออกอากาศทุกคืนวันเสาร์และวันอาทิตย์ในเวลา 00.40-01.55 น.[4]

พิธีกร[แก้]

ซีซั่นที่ 1[แก้]

ซีซั่นที่ 2 [5][แก้]

ซีซั่นที่ 3[แก้]

ป๊อป

ซีซั่นที่ 4[แก้]

ช่วงต่างๆ ในรายการ[แก้]

ซีซั่นที่ 1 (2548 - 31 มกราคม 2551)[แก้]

เป็นการสัมภาษณ์และตอบปัญหาชีวิตเกี่ยวกับวัยรุ่นจากทางบ้านพร้อมทั้งมีการตั้งประเด็นปัญหาหรือเรื่องราว สถานการณ์ต่างๆผ่านทางSMS ในรูปแบบ ปลดทุกข์ ระบายสุข

ซีซั่นที่ 2 (6 กุมภาพันธ์ - 28 กันยายน 2551)[แก้]

เปิดประเด็น[แก้]

จะมีการสำรวจว่าเรื่องที่เป็นประเด็นในแต่ละครั้งมีความคิดเห็นอย่างไร โดยมีตัวเลือก 2 ตัวเลือก (ซึ่งเปลี่ยนไปตามหัวข้อนั้นๆ) และพิธีกรแต่ละคนจะต้องอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งจะมีการเปิดเผยผลโพลในช่วงท้ายของแต่ละช่วงว่าผลโพลฝ่ายใดมากกว่ากัน และในช่วงสุดท้ายของรายการถ้าฝ่ายใดมีผลโพลน้อยกว่าจะต้องถูกลงโทษ (เช่น จับสิ่งของภายในกล่องโดยปิดตา) เป็นต้น

ช่วงสัมภาษณ์ศิลปิน[แก้]

เป็นการสัมภาษณ์ศิลปินหรือนักแสดงที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น แต่ในซีซั่นนี้พิธีกรจะเชิญศิลปินที่เข้ามาสัมภาษณ์มาอยู่ฝ่ายของพิธีกรคนนั้นๆ

ซีซั่นที่ 3 (4 ตุลาคม 2551 - เมษายน 2553)[แก้]

รูปแบบรายการในซีซั่นที่3 จะมีทั้งหมด2แบบ

  • รูปแบบแรก สถานการณ์สมมุติห้องพักในคอนโดหรู โดยมีเพื่อนบ้านและยาม คอยแวะเวียนมาเป็นพิธีกรเสริมในทุกๆเทป
  • รูปแบบที่2 ได้ใช้รูปแบบรายการเพลงออกอากาศสดที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และมีการเปลี่ยนสีของฉากให้ดูสดใสยิ่งขึ้น

ฮอต ฮอต ฮอต (Hot Hot Hot)[แก้]

เป็นการนำเสนอมิวสิกวีดีโอที่มาใหม่หรือกำลังได้รับความนิยมในขณะนั้น โดยจะเปิดเพลงสลับกับช่วงต่างๆ ของรายการ

ประตูเดา (Amazing Door)[แก้]

ในช่วงนี้จะเปิดมิวสิกวีดีโอแล้วให้ผู้ร่วมสนุกทายว่าสิ่งที่เห็นอยู่ในมิวสิกวีดีโอช่วงนั้น โดยจะมีปรัศนีออกมา 2 คน ให้ผู้ร่วมสนุกเลือกมา 1 คน ถ้าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง จะได้รับของรางวัลจากทางรายการ

Was up Man และ น็อค น็อค น็อค (Knock Knock Knock)[แก้]

เป็นการนำเสนอข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับศิลปินค่ายอาร์เอสและวัยรุ่น แต่ในช่วง น็อค น็อค น็อค จะมีการร่วมสนุกจากผู้ชมทางบ้าน โดยถ้าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง จะได้รับของรางวัลจากทางรายการ

1900 Oke[แก้]

ช่วงนี้จะให้ผู้ชมสามารถฝากเสียงร้องคาราโอเกะ โดยจะมีเพลงโจทย์กำหนดให้ในแต่ละเดือนๆละ4เพลง โดยเมื่อถึงสิ้นเดือนนั้นๆ จะทำการตัดสินว่าใครจะได้ของรางวัลไป โดยพิธีกรทั้งหมดจะเป็นคนตัดสิน แต่ถ้าวันนั้นมีแขกรับเชิญมาร่วมรายการก็จะให้แขกรับเชิญเป็นผู้ตัดสินให้

ช่วงสัมภาษณ์ศิลปิน[แก้]

เป็นการสัมภาษณ์ศิลปินหรือนักแสดงที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น

ซีซั่นที่ 4 (พฤษภาคม 2553 - มิถุนายน 2554)[แก้]

ดาวประจำเดือน[แก้]

สัมภาษณ์และเจาลึกศิลปินคนนั้น ทั้งหมด 8 เทปหรือ 1 เดือนเต็ม เป็นการสอบถาม อัปเดตข่าวคราวของศิลปินคนนั้นรวมถึงเสียงสัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์นั่นเอง

ฟังเพลงร้อนก่อนใคร[แก้]

ช่วงนี้เป็นช่วงแรกที่เปิดตัวเพลงหรือศิลปินใหม่ จะมีการสัมภาทย์ในบางเทป

เม้น มัน มัน[แก้]

ช่วงที่อัปเดตข่าวคราวของศิลปินในค่าย RS และ Kamikaze ทั้งหมด ช่วงนี้แบ่งออกเป็นหลายรอบของรายการ หมายความว่าช่วงนี้อาจจะมีมากกว่า 2 - 3 รอบต่อคืน

เด็กมีปัญหา[แก้]

เป็นช่วงที่ผู้เล่นมีส่วนร่วมมากอีกช่วงนึง เป็นการโทรเข้ามาถามปัญหาแก่พิธีกรให้ตอบ หากถามแล้วพิธีกรตอบไม่ได้เกิน 2 ข้อก็ได้เสื้อจากร้าน Pixara และมีการถามคำถามกลับไปให้ผู้ชมส่ง SMS มาร่วมที่ 4747333 อีกด้วย

จัดไป วัยรุ่น[แก้]

ช่วงแจกของแบบเดียวกับช่วงแจกแหลก เมื่อซีซี่นที่ผ่านมา แต่กติกามีอยู่ว่าต้องใช้เสียงรอสายของบริการ SUPER MAO *339 ของ RS ก่อน ส่วนรางวัลจะเป็นเสื้อจากศิลปินต่าง ๆ

ข่าวด่วนชวนเล่าเรื่อง[แก้]

ช่วงของการรายงานบรรยากาศสดภาคสนาม จากสถานที่ต่างๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์แต่ละเรื่อง เช่น การเมือง กิจกรรม หรืองานประเพณีต่างๆ รวมไปถึงเรื่องราวเกี่ยวกับต่างประเทศและกีฬา

เกร็ดข้อมูล[แก้]

  • ในสภาวะการเมือง และประกาศใช้เคอร์ฟิวของรัฐบาล รายการจะออกอากาศเป็นเทป หรืออัดก่อนที่จะประกาศเคอร์ฟิว เทปในวันนั้นคือวันที่ 22-23 พฤษภาคม และ 29-30 พฤษภาคม

กระแสวิพากย์วิจารณ์[แก้]

นับตั้งแต่ ทูไนท์ไลฟ์ เริ่มออกอากาศครั้งแรก ได้มีกระแสวิพากย์วิจารณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับเรื่องการลอกเลียนรูปแบบรายการ โดยเฉพาะการลอกเลียนรูปแบบรายการไฟว์ไลฟ์ ซึ่งมีลักษณะรูปแบบที่เหมือนกัน โดยรูปแบบรายการทูไนท์ ไลฟ์เมื่อครั้งที่ออกอากาศทางช่อง 7 สีนั้นเป็นมีลักษณะคล้ายกับไฟว์ไลฟ์ รูปแบบปรึกษาปัญหาคลายทุกข์ ซึ่งมีพิธีกรคือ นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล และ ภูวนาท คุนผลิน โดยทูไนท์ ไลฟ์ และ ไฟว์ไลฟ์ ในขณะนั้นต่างมีรูปแบบรายการที่ปรึกษาปัญหาจากผู้ฟังทางบ้านเหมือนกัน จนกระทั่งทั้ง 2 รายการได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการทำให้กระแสวิจารณ์ด้านการลอกเลียนรายการได้ยุติลง

ในปัจจุบัน ทูไนท์ ไลฟ์ ยังคงมีการลอกเลียนรายการไฟว์ไลฟ์ อย่างต่อเนื่อง โดยรูปแบบของซีซั่นที่ 3 เนื้อหาบางช่วงได้มีการจงใจลอกเลียนรูปแบบของไฟว์ไลฟ์อย่างเห็นได้ชัดเช่น

  • ตู้กระจกที่ปรากฏในรายการทูไนท์ ไลฟ์ ลอกเลียนมาจากตู้กระจกในรายการไฟว์ไลฟ์ แต่ขนาดของตู้กระจกต่างกันโดยตู้กระจกของทูไนท์ไลฟ์มีขนาดเท่ากับตู้โทรศัพท์ ส่วนตู้กระจกของไฟว์ไลฟ์มีขนาดเท่ากับตู้กระจกตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป
  • ช่วง 1900 Oke เป็นการลอกเลียนรูปแบบเกมหนีแม่มาหน้าไมค์ พลัส ซึ่งมีลักษณะการเล่นกมส์ที่เหมือนกันคือ ฟังเสียงร้องคาราโอเกะ และพิธีกรหรือนักร้องจะเป็นผู้ตัดสิน แต่สิ่งที่ต่างกันคือ 1900 Oke จะเน้นการร้องแข่งขันร้องเพลงประเภทรายเดือน ส่วน หนีแม่มาหน้าไมค์ พลัส เป็นการแข่งขันร้องเพลงประเภทรายวัน

นอกจากจะลอกเลียนรูปแบบรายการแล้วนั้น ทูไนท์ ไลฟ์ ได้ลอกเลียนสัญลักษณ์ของช่อง NBC จากสหรัฐอเมริกา โดยเปลี่ยนหัวนกยูงเป็นรูปโคนเห็ด แทน

อ้างอิง[แก้]

  1. “ทูไนท์ ไลฟ์” กระแสดีเกินคาด!!!“แมพ” ปลื้มเป็นขวัญใจ “คนนอนดึก”[ลิงก์เสีย]
  2. จริยาภรณ์ ทรัพย์สินเสริม. "บทบาทของผู้ซื้อสื่อโฆษณาที่มีต่องานโฆษณา" (PDF). สารนิพนธ์หลักสูตรวารสารศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. p. ภาคผนวก 7. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2019-06-23. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. รายการ ทูไนท์ไลฟ์ เปลี่ยนเวลาออกอากาศนะคะ
  4. "ทูไนท์ไลฟ์ เปลี่ยนเวลาออกอากาศ tv". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-11-29. สืบค้นเมื่อ 2009-04-11.
  5. “แทค” หันจ้อรายการสด “ทูไนท์ไลฟ์”จับคู่ “จั๊ด” ฝึกลับมุขประชันสนั่นจอ!!![ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]