ตราแผ่นดินของเบลเยียม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราอาร์มของเบลเยียม
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
ตราแผ่นดิน
ตราย่อใช้โดยรัฐบาลแห่งเบลเยียม
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยียม
เริ่มใช้17 มีนาคม ค.ศ. 1837
โล่พื้นตราสีดำ, สิงโตยืนยกขาสองข้างหันข้างสีทอง (สิงโตเบลเยียม (Leo Belgicus))
ประคองข้างสิงโตสองตัวยืนยกขาสองข้างหันหน้าสีธรรมชาติ
คำขวัญฝรั่งเศส: L'UNION FAIT LA FORCE
ดัตช์: EENDRACHT MAAKT MACHT
อิสริยาภรณ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์เลโอโปลด์
ส่วนประกอบอื่นมือแห่งความยุติธรรม, คทายอดสิงโต, หอกสองเล่มที่ปลายเป็นธงชาติเบลเยียม

ตราแผ่นดินของเบลเยียม (อังกฤษ: Coat of arms of Belgium) เป็นตราอาร์มของประเทศเบลเยียมที่เริ่มใช้เป็นตราประจำชาติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ค.ศ. 1837 ตราแผ่นดินประกอบด้วยสิงโตเบลเยียม (Leo Belgicus) ตามมาตรา 193 (เดิมมาตรา 125) ของรัฐธรรมนูฐเบลเยียมที่ระบุว่า ชาติเบลเยียมใชสีแดง, เหลือง และ ดำเป็นสีประจำชาติ และตราอาร์มมีสิงโตเบลเยียมพร้อมด้วยคำขวัญ 'ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนำมาซึ่งความแข็งแกร่ง' (UNITY MAKES STRENGTH) พระราชบัญญัติที่ออกเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ค.ศ. 1837 ระบุรูปทรงของตราอาร์มโดยบรรยายทั้งตรามหาลัญจกรณ์ และตราประทับของราชอาณาจักร

ตราใหญ่[แก้]

นิยามของตราอย่างเป็นทางการ:

นิยามของตรา
Sable, a lion rampant or, armed and langued gules
พื้นตราสีดำ, สิงโตยืนยกขาสองข้างหันข้างสีทอง, เล็บและลิ้นสีแดง
หมายเหตุ: แปลตามหลักไวยากรณ์ของการเขียนนิยามของตรา

เหนือโล่เป็นหมวกเกราะเปิดกระบังมีพู่ประดับสีทอง ขอบสีดำ และเครื่องยอดเป็นมงกุฎ ด้านหลังโล่เป็นมือแห่งความยุติธรรมและคทายอดสิงโต สร้อยเครื่องราชอิสริยาภรณ์เลโอโปลด์ล้อมรอบโล่ ประคองข้างด้วยสิงโตสองตัวถือหอกที่ยอดเป็นธงชาติเบลเยียมสีแดง, เหลือง และ ดำ ใต้ฐานรองเป็นคำขวัญเป็นภาษาฝรั่งเศส: L'UNION FAIT LA FORCE หรือเป็นเป็นภาษาดัตช์: EENDRACHT MAAKT MACHT ('ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนำมาซึ่งความแข็งแกร่ง') แถบคำขวัญเป็นพื้นสีแดงขอบเส้นขนานดำทั้งบนและล่าง ตัวอักษรของคำขวัญเป็นสีทอง ตั้งแต่ออกเป็นพระราชประกาศในปี ค.ศ. 1837 คำขวัญก็มิได้รับการแปลอย่างเป็นทางการ และมักจะใช้คำขวัญที่เป็นภาษาดัตช์ ตราที่บรรยายทั้งหมดอยู่ภายในเสื้อคลุมขนเออร์มินที่แต่งด้วยครุยและสายคาดที่มีปลายเป็นพู่ รวบยอดด้วยมงกุฎ ตอนบนสุดเหนือเสื้อคลุมเป็นแถบที่มีตราของจังหวัดเก้าจังหวัดที่ประกอบกันเป็นเบลเยียมในปี ค.ศ. 1837 ที่รวมทั้งอันท์เวิร์พ, ฟลานเดอร์สตะวันตก, ฟลานเดอร์สตะวันออก, ลีเยช, บราบองต์, เอโนต์, ลิมบวร์ก, ลักเซ็มเบิร์ก และ นาเมอร์

ตรามหาจลัญจกรณ์ใหญ่เป็นตราที่มิได้ใช้บ่อยครั้งนัก เมื่อใช้ก็จะใช้ในการประทับบนกฎหมายหรือสนธิสัญญาต่างประเทศ

เมื่อบราบองต์แบ่งแยกออกไปเป็นเฟล็มมิชบราบองต์, วอลลูนบราบองต์ และบรัสเซลส์ในปี ค.ศ. 1995 ตราอาร์มใหญ่ก็มิได้แสดงดินแดนจริงของเบลเยียม

ภาพตราอาร์ม[แก้]

ตราอาร์มองค์พระมหากษัตริย์
ตราอาร์มสมาชิกในพระราชวงศ์


ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • Andrée Scufflaire. Les origines du sceau de l'Etat belge, in: Roger Harmignies, ed. Sources de l'héraldique en Europe occidentale, (Brussels, 1985) 201-225.
  • Hubert de Vries. Wapens van de Nederlanden: De historische ontwikkeling van de heraldische symbolen van Nederlanden, België, hun provincies en Luxemburg (Amsterdam, 1995).
  • Philippe du Bois de Ryckholt. Dictionnaire des cris et devises de la noblesse belge Receuil généalogique et héraldique, 24 (Brussels, 1976) p. 17-18.
  • "Belgian royal coat of arms gets a 'modern' update". Brussel Times. 1 August 2019. Retrieved 2 August 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]