ดยุคคาร์ลดูหมิ่นศพของคลาส เฟลมมิงส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดยุคคาร์ลดูหมิ่นศพของคลาส เฟลมมิงส์
ศิลปินอัลเบิร์ต เอเดลเฟลท์
ปีค.ศ. 1878
สื่อภาพวาดสีน้ำมัน
มิติ202 cm × 157 cm (80 นิ้ว × 62 นิ้ว)
สถานที่ปราสาทตุรกุ, ตุรกุ

ดยุคคาร์ลดูหมิ่นศพของคลาส เฟลมมิงส์ (ฟินนิช:Kaarle-herttua herjaa Klaus Flemingin ruumista ;สวีดิช:Hertig Karl, skymfande Klas Flemings lik) เป็นภาพวาดโดยอัลเบิร์ต เอเดลเฟลท์ จิตรกรชาวฟินแลนด์ วาดในปีค.ศ. 1878 บรรยายภาพดยุคคาร์ลแห่งเซอเดอร์มันลันด์กำลังดูหมิ่นศพของคลาส เฟลมมิงส์[1]

ในปีค.ศ. 1877 อัลเบิร์ต เอเดลเฟลท์ ได้วาดภาพ พระราชินีบลันกา ซึ่งประสบความสำเร็จในปารีส ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1877 เขาเขียนจดหมายถึงมารดาว่า

"คงจะสนุกกว่านี้แน่ถ้าได้วาดภาพในช่วงยุคราชวงศ์วาซา ยุคกลางนั้นเป็นยุคป่าเถื่อนไม่มีความคิดอื่นใดนอกจากผลประโยชน์ของตัวเองและลัทธิคลั่งคาทอลิก"

ภาพวาดนี้แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นจริง[2] เฟลมมิงส์ซึ่งในตอนนั้นเป็นสตัดเฮาเดอร์ของฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในศัตรูคนสำคัญของดยุคคาร์ลแห่งเซอเดอร์มันลันด์ เจ้าชายแห่งสวีเดน (ต่อมาคือ พระเจ้าคาร์ลที่ 9 แห่งสวีเดน) ในช่วงที่พระองค์กำลังแข่งขันอำนาจกับพระเจ้าซิกมุนด์ที่ 3 วาซา พระราชนัดดา ไม่นานหลังจากเฟลมมิงส์เสียชีวิตในปี 1597 ดยุคคาร์ลทรงยึดครองปราสาทตุรกุ ซึ่งภรรยาม่ายของเฟลมมิงส์ปกครองอยู่ คือ เอ็บบา สเตนบ็อค เอ็บบาเป็นน้องสาวของสมเด็จพระพันปีหลวงคาทารีนา สเตนบ็อค พระมารดาเลี้ยงของดยุคคาร์ล ศพของเฟลมมิงส์ยังไม่ได้ถูกฝังและตามเกร็ดพงศาวดารระบุว่า ดยุคคาร์ลทรงเปิดฝาโลงศพในโบสถ์น้อยของปราสาท ปัจจุบันคือ สตูร์ชีร์กาน เพื่อดูว่าศัตรูของพระองค์ตายไปแล้วจริง เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรเฟลมมิงส์ในโลงศพ กล่าวกันว่าทรงดึงเคราของเขา แล้วพูดว่า "ถ้าเจ้ายังมีชีวิตอยู่ หัวของเจ้าคงไม่ได้ตั้งบนบ่าแน่นแบบนี้แน่" เอ็บบา สเตนบ็อคได้ทูลตอบว่า "ถ้าท่านผู้ทรงศักดิ์ของหม่อมฉันยังมีชีวิตอยู่ พระองค์คงไม่ได้ก้าวกรายมายังที่แห่งนี้แน่"[3]

เอเดลเฟลท์ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ภาพวาดนี้มีความถูกต้องมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ปราสาทตุรกุในขณะนั้นถูกใช้เป็นยุ้งฉาง และเอเดลเฟลท์ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป ดังนั้นเขาจึงเข้าไปยังสุสานใต้ดินของมหาวิหารตุรกุ ซึ่งภาพวาดนี้เป็นเช่นเดียวกับภาพวาด พระราชินีบลันกา ที่ได้รับการยอมรับในสปริงซาลงที่ปารีส โดยได้รับการตอบรับที่ดี แม้ว่านักวิจารณ์มองว่าดยุคคาร์ลประทับยืนใกล้โลงศพเกินไป[4] เอเดลเฟลท์รู้สึกว่าตัวเองไม่ชอบภาพวาดนี้โดยมองว่ามันธรรมดาเกินไป[5]

ภาพวาดนี้ถูกซื้อโดยสมาคมศิลปะฟินแลนด์ในฤดูใบไม้ร่วงปี ค.ศ. 1879 ในราคา 4,000 มาร์กฟินแลนด์[6] เป็นของสะสมของหอศิลป์แห่งชาติฟินแลนด์[7] และอยู่ในปราสาทตุรกุตั้งแต่ค.ศ. 1960[8][9]


อ้างอิง[แก้]

แม่แบบ:Commonscat-rivi