ดนตรีแทร็ป (อีดีเอ็ม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในปลายทศวรรษ 2000 – ต้นทศวรรษ 2010 องค์ประกอบของดนตรีแทร็ป ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากเซาเทิร์นฮิปฮอป กรองเป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างสรรค์รูปแบบที่แตกต่างของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ (EDM)[1]

ความเป็นมา[แก้]

ในปี ค.ศ. 2012 รูปแบบของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ (EDM) ได้เป็นองค์ประกอบรวมในการกำเนิดของดนตรีอ และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น[2] ส่วนใหญ่ของแนวดนตรีย่อยใหม่เหล่านี้รวมสแนร์ และไฮ-แฮทส์ทั่วไปสำหรับดนตรีฮิปฮ็อป และซับ-เบส และจังหวะ tempos ช้าของ dubstep ได้สร้างสรรค์แนวความเดอตี้ ,aggressive beats และทำนองที่มืดมิด โปรดิวเซอร์ที่รู้จักกันดีที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม เช่น Diplo, TNGHT, Baauer, Keys N Krates, Bro Safari, Luminox, RL Grime, Dimitri Vegas & Like Mike, Hardwell, R3hab, DJ Snake, Don Diablo, Marshmello, Aero Chord, Steve Aoki, GTA, Dillon Francis, Afrojack, Skrillex, Tomsize, Flosstradamus, และYellow Claw และนำความสนใจไปสู่รูปแบบอนุพันธ์ของแทร็ป[1] แนวดนตรีนี้จะเห็นการใช้ดนตรี techno, dub, และ house sounds ด้วยตัวอย่างกลอง Roland TR-808 และตัวอย่างเสียงร้องแบบฉบับของแทร็ป[1]

ในช่วงครึ่งหลังปี ค.ศ. 2012 เฟลเลอต่างๆ เหล่านี้ ของแทร็ปกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีผลทำให้เกิดความกระทบที่เห็นได้ชัดในฉากดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์อเมริกา ดนตรีนี้ได้รับการขนานนามว่า "แทร็ป" โดยโปรดิวเซอร์และแฟนเพลง ซึ่งนำไปสู่คำว่า ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ไขเพลงทั้งแร็ปเปอร์ และโปรดิวเซอร์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เกิดความสับสนในหมู่สาวกของทั้งสองแนว คำว่า "แทร็ป" ถูกใช้เพื่ออธิบายแนวดนตรีของฮิปฮ็อป และแดนซ์[3] คลื่นลูกใหม่ของดนตรีประเภทนี้ได้รับการติดข้อความโดยบางส่วนเป็น "อีดีเอ็มแทร็ป (EDM trap)" เพื่อแยกความแตกต่างออกจากแนวดนตรีแร็พ ข้อกำหนดของ "แทร็ป-เฮ้าส์ (Trap-house)" และ "แทร็ปสเตป (Trapstep)" มักถูกระบุโดยโปรดิวเซอร์ เพื่ออธิบายโครงสร้างทางดนตรีของแต่ละเพลง SoundCloud rapper/ดีเจโปรดิวเซอร์ Bergy Berg ได้รับการยอมรับจาก Diplo เป็นผู้บุกเบิกคนสำคัญในประเภท Trapstep[2][1][4] การพัฒนาอีดีเอ็มแทร็ป (EDM trap) มีการรวมตัวกัน และได้รับอิทธิพลจาก ดั๊บสเตป (Dudtrap) ในช่วงที่ "แทร็ป" ได้รับการยกย่องว่าเป็นการแทนแนวดนตรีของดั๊บสเตป ในช่วงกลางทศวรรษที่ 2010

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "What is Trap Music? Trap Music Explained". Run The Trap. สืบค้นเมื่อ 24 November 2013.
  2. 2.0 2.1 Bein, Kat. "Top Five Trap Stars at Ultra Music Festival 2013". Miami New Times. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-10-22. สืบค้นเมื่อ May 30, 2013.
  3. Drake, David. "The Commodification of Southern Rap's Drug-Fueled Subgenre". Complex. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 11, 2012. สืบค้นเมื่อ May 30, 2013.
  4. Isenberg, Daniel. "The Top 10 EDM Trap Tunes So Far". Complex. สืบค้นเมื่อ 24 November 2013.