ฌานแห่งฝรั่งเศส ดัชเชสแห่งแบรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฌานแห่งฝรั่งเศส ดัชเชสแห่งแบรี

สมเด็จพระราชินีฌานแห่งฝรั่งเศส
ประสูติ23 เมษายน ค.ศ. 1464
ฝรั่งเศส
สิ้นพระชนม์4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1505
บูร์ก, ฝรั่งเศส
จักรพรรดินีพระเจ้าหลุยส์ที่ 12 แห่งฝรั่งเศส
สมเด็จพระราชินีฌานแห่งฝรั่งเศส
ราชวงศ์วาลัว
พระบิดาพระเจ้าหลุยส์ที่ 11 แห่งฝรั่งเศส
พระมารดาชาร์ล็อตต์แห่งซาวอย สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส

ฌานน์แห่งฝรั่งเศส ดัชเชสแห่งเบอร์รี (Jeanne de France, Duchesse de Berry) หรืออดีตสมเด็จพระราชินีฌานแห่งฝรั่งเศส (ฝรั่งเศส: Jeanne de France; อังกฤษ: Joan of France) หรือนักบุญฌานแห่งวาลัว (Sainte Jeanne de Valois) (23 เมษายน ค.ศ. 1464 - 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1505) เป็นสมเด็จพระราชินีในพระเจ้าหลุยส์ที่ 12 แห่งฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1498 ถึงเดือนธันวาคม ค.ศ. 1498

ฌานประสูติเมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ. 1464 เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่สองในพระเจ้าหลุยส์ที่ 11 แห่งฝรั่งเศส และพระชายาองค์ที่สองชาร์ล็อตต์แห่งซาวอย (Charlotte of Savoy) ฌานเป็นพระเชษฐภคินีในพระเจ้าชาร์ลที่ 8 แห่งฝรั่งเศส และพระขนิษฐาของแอนน์แห่งฝรั่งเศส

เสกสมรส[แก้]

ฌานเสกสมรสเมื่อพระชนมายุได้ 12 พรรษาเมื่อวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 1476 ด้วยเหตุผลทางเมืองกับญาติห่าง ๆ ของพระราชบิดาหลุยส์ ดยุกแห่งออร์เลอ็อง ผู้ต่อมาขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 12 เมื่อพระเจ้าชาร์ลที่ 8 พระเชษฐาของฌานเสด็จสวรรคตและหลุยส์ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์ หลุยส์ก็ถูกบังคับให้ประกาศให้การแต่งงานของพระองค์กับฌานเป็นโมฆะเพื่อที่จะได้เสกสมรสกับแอนน์แห่งบริตตานี พระราชินีหม้ายในพระเจ้าชาร์ลที่ 8 เพื่อรักษาดัชชีบริตตานีไว้กับราชวงศ์ฝรั่งเศสที่ได้รับการบรรยายว่าเป็น “คดีที่น่าขยะแขยงที่สุดของสมัยนั้น”[1] พระเจ้าหลุยส์มิได้ทรงใช้การแต่งงานภายในสายเลือดเดียวกัน (consanguinity) เป็นข้ออ้างซึ่งเป็นเหตุผลที่นิยมใช้เป็นข้ออ้างกันในสมัยนั้น แม้ว่าจะทรงสามารถหาพยานพิสูจน์ได้ว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อกันโดยการแต่งงานของบรรดาพี่ ๆ น้อง ๆ หลายคู่ และไม่ทรงสามารถใช้ข้ออ้างที่ว่าพระชนมายุต่ำกว่าที่ระบุไว้ในกฎหมาย (14 ปี) ที่จะต้องได้รับอนุญาตในการเสกสมรส ไม่มีใครทราบว่าพระองค์ประสูติเมื่อใด พระองค์เองตรัสว่ามีพระชนมายุ 12 ปี ผู้อื่นสันนิษฐานว่า 11 ถึง 13 ปี แต่ก็ไม่มีสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าทรงถูกบังคับให้ใช้เหตุผลอื่น

ในการพยายามทำให้การเสกสมรสเป็นโมฆะพระองค์ (ด้วยความตกพระทัยอย่างคาดไม่ถึงของพระราชินี) ก็ทรงอ้างว่าฌานมีความปกติทางร่างกายและทรงบรรยายอย่างละเอียดถึงสิ่งต่างๆ ที่ทรงเห็นว่าผิดปกติที่ทำให้ไม่ทรงสามารถทำหน้าที่เป็นพระสวามีของฌานน์ได้ ฌาน (ซึ่งก็ไม่น่าที่จะแปลกใจ) ทรงต่อสู้ข้อกล่าวหาอย่างรุนแรงทรงหาพยานที่กล่าวว่าเป็นผู้ได้ยินพระเจ้าหลุยส์ทรงคุยโวว่าทรงทำหน้าที่สามสี่ครั้งในคืนหนึ่ง (“mounted my wife three or four times during the night”)[1] พระเจ้าหลุยส์ทรงอ้างว่าการสมสู่มีอิทธิพลจากเวทมนตร์ของแม่มด ฌานน์ทรงโต้โดยทรงถามว่าถ้าเช่นนั้นพระเจ้าหลุยส์จะทรงทราบได้อย่างไรว่าการสมสู่กับพระองค์เป็นอย่างไร[2] ถ้าพระสันตะปาปาทรงเป็นกลางฌานน์ก็คงชนะเพราะหลักฐานของพระเจ้าหลุยส์ออกจะอ่อน แต่สมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 6 ทรงมีเหตุผลทางการเมืองที่ทำให้ต้องทรงอนุมัติการหย่าร้างโดยการประกาศให้การแต่งงานเป็นโมฆะ[3] ฌานกริ้วแต่ก็ทรงหลีกทางให้พระอดีตสวามีและกล่าวว่าจะทรงสวดมนต์ให้พระองค์ หลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้เป็น “ดัชเชสแห่งแบรี” ฌานน์สิ้นพระชนม์ที่บูร์ก (Bourges) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1505

เป็นนักบุญ[แก้]

ฌานทรงถูกกล่าวหาว่ามีสิ่งผิดปกติทางร่างกายและประชวรกระเสาะกระแสะตลอดพระชนมชีพซึ่งทำให้พระองค์หันเข้าหาการอุทิศพระองค์ต่อพระนางมารีย์พรหมจารีและก่อตั้งคณะภคินีแม่พระรับสาร หลังจากที่สิ้นพระชนม์ไปแล้วก็มีผู้เชื่อกันว่ามีประสบการณ์เกี่ยวกับปาฏิหาริย์และการรักษาให้หายจากความเจ็บป่วยโดยความช่วยเหลือจากพระองค์ พระนางจึงได้รับการประกาศเป็นบุญราศีโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 14 ในปี ค.ศ. 1617 ต่อมาก็ได้รับการประกาศเป็นนักบุญ[4] ในปี ค.ศ. 1950 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “นักบุญฌานแห่งวาลัว”[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Hale, p.15
  2. Hale, p.16
  3. Hale, p.16 "The King's case was so weak that if the Pope, Alexander VI, had not been committed to granting the annulment for political purposes, he would have lost it."
  4. "Pope Pius XII". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-10-24. สืบค้นเมื่อ 2009-05-05. Catholic Forum website
  5. "St.Jeanne De Valois". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-09. สืบค้นเมื่อ 2009-05-05. Catholic Forum website

ดูเพิ่ม[แก้]