ซูเปอร์มาริโอซันไชน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูเปอร์มาริโอซันไชน์
ผู้พัฒนานินเท็นโดอีเอดี
ผู้จัดจำหน่ายนินเท็นโด
กำกับ
อำนวยการผลิต
ออกแบบ
  • ฟูโตชิ ชิราอิ
โปรแกรมเมอร์
  • โคอิจิ ฮายาชิดะ
เขียนบทมาโกโตะ วาดะ
แต่งเพลง
ชุดซูเปอร์มาริโอ
เครื่องเล่นเกมคิวบ์
วางจำหน่าย
  • JP: 19 กรกฎาคม 2002
  • NA: 26 สิงหาคม 2002
  • EU: 4 ตุลาคม 2002
  • AU: 11 ตุลาคม 2002
แนวแพลตฟอร์ม แอ็กชันผจญภัย
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ซูเปอร์มาริโอซันไชน์ (อังกฤษ: Super Mario Sunshine) เป็นเกมส์แนวแอ็กชัน-ผจญภัยสามมิติต่อจากซูเปอร์มาริโอ 64 จำหน่ายโดยนินเท็นโดสำหรับเครื่องเล่นเกมคิวบ์ ออกจำหน่ายครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2002 ในอเมริกาเหนือวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 2002 ต่อมาได้ถูกนำมารีมาสเตอร์ใหม่ในซุปเปอร์มาริโอ ทรีดี ออลสตาร์ เมื่อปี 2022 สำหรับเครื่องเล่นเกมสวิตช์

ระบบการเล่น[แก้]

เกมภาคนี้ จะต่างจากหลายภาคก่อนหน้าคือ จะไม่มีสมุนของเบาวเซอร์ปรากฏออกมาเลย ส่วนใหญ่จะเป็นพวกกูป หรือสัตว์ทะเลที่ก่อปัญหาประจำเกาะ ระบบการเล่นก็แตกต่างจากภาคก่อนหน้าด้วยคือ ในภาคก่อนหน้า จะเป็นการเหยียบหัวศัตรู หรือเก็บไอเท็มเพื่อเพิ่มพลัง แต่สำหรับภาคนี้ การโจมตีศัตรูหลักคือการโจมตีด้วยน้ำ และสามารถบินได้ด้วยน้ำเช่นกัน ไอเท็มส่วนใหญ่จึงเป็นไอเท็มเสริมให้กับอุปกรณ์ฉีดน้ำ F.L.U.D.D เช่น เพิ่มแรงดันน้ำเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับมาริโอ เป็นต้น สาเหตุที่พวกกู้ปแพ้ทางน้ำคือ กู้ปเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากสี และน้ำเป็นสิ่งเดียวที่สามารถล้างคลาบสีออกได้นั่นเอง

ไลฟ์พ้อยท์ภาคนี้ จะมีอยู่ 8 พ้อยท์ หากหมดลง จะเสียค่าพลังชีวิตไป โดยลักษณะของวงค่าชีวิตจะคล้ายกับดวงอาทิตย์ อันเป็นคอนเซ็ปต์ของภาคนี้

ระบบแท้งค์น้ำของอุปกรณ์ฉีดน้ำ F.L.U.D.D คือ หากฉีดน้ำ หรือพ่นน้ำไปเรื่อย ๆ น้ำจะยิ่งค่อย ๆ หมดถัง ซึ่งสามารถเติมน้ำเพื่อให้ตัวถังกลับมาเต็มอีกครั้งได้ผ่านการอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ สามารถเติมได้ทั้งน้ำจืดบนเกาะและน้ำทะเล หากยืนอยู่บนแหล่งน้ำ จะสามารถฉีดน้ำได้เรื่อย ๆ ไม่มีวันหมด

การปรากฏในสื่ออื่น[แก้]

มาริโอคาร์ต เริ่มปรากฏตั้งแต่มาริโอคาร์ต ดีเอส เป็นต้นไป จนถึงมาริโอคาร์ต 8 ชาวปิแอนต้า ปรากฏตามด่านที่เป็นทะเล หรือด่านที่มีลักษณะที่อยู่กับแหล่งน้ำ เช่น อาคารคล้ายเวนิส หรือบนเรือสำราญ เป็นต้น ส่วนชาวโนกิ จะเริ่มปรากฏตั้งแต่ภาคมาริโอคาร์ต 8 เป็นต้นไป

มาริโอปาร์ตี เริ่มปรากฏตั้งแต่ มาริโอ ปาร์ตี้ 8 เป็นต้นไป ส่วนใหญ่พวกเขาจะปรากฏตามกระดานที่เป็นทะเลหรือเกาะ

ซูเปอร์สแมชบราเธอส์ เริ่มปรากฏตั้งแต่ ซูเปอร์สแมชบราเธอส์ฟอร์นินเท็นโด 3 ดีเอส แอนด์วียู เป็นต้นไป โดยฉากพื้นหลัง จะเป็นเกาะไอซ์เล่ เดฟิโน่

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เกมส์เริ่มต้นที่ตัวเอกมาริโอ เจ้าหญิงพีช และโท้ดสว้อท กำลังโดยสารเครื่องบินเพื่อมุ่งหน้าสู่เกาะไอซ์เล่ เดฟิโน่ ในขณะที่พวกเขากำลังดูวิดิโอเกี่ยวกับเกาะที่กำลังฉายอยู่นั้น เจ้าหญิงพีชได้สังเกตเห็นเงาประหลาดที่มีลักษณะคล้ายคลึงมาริโออย่างมากในขณะที่เธอกำลังสงสัยอยู่นั้น เครื่องบินก็ได้ลงจอดฉุกเฉิน เมื่อบนรันเวย์ได้พบกับสีประหลาดไม่ทราบที่มาที่เรียกว่า กูป(Goop) และทางเดียวที่จะลบกูปได้คือ น้ำเท่านั้น โชคดีที่มาริโอได้พบกับ F.L.U.D.D อุปกรณ์ฉีดน้ำแบบพกพารูปแบบหุ่นยนต์ ประดิษฐ์ขึ้นโดยศาสตราจารย์เอลวิน แกดด์ ทำให้มาริโอ้ลบล้างกูปได้สำเร็จแต่ก็ถูกตำรวจประจำเกาะจับในข้อหาผู้ต้องสงสัยในคดีเรื่องสีประหลาดเปอะเปลื้อนทั่วเกาะและความมืดปกคลุม แต่ก็ถูกปล่อยตัวออกมา เพื่อช่วยเกาะ มาริโอ้ต้องตามหา"ไชน์สไปท์" ภูติส่องสว่างของเกาะไอซ์เล่ เดฟิโน่ กู้วิกฤติของเกาะกลับคืนมา เอาชนะสมุนของบาวเซอร์ที่คอยคุ้มครองไชน์สไปท์ และปกป้องเจ้าหญิงพีชให้พ้นเงื้อมมือของ"ชาโดว์ มาริโอ" เงาอีกคนของเขา(ตอนหลังเฉลยว่าเป็น บาวเซอร์จูเนียร์)

ตัวละคร[แก้]

มาริโอ้[แก้]

ตัวเอกของเรื่อง ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ฉีดน้ำ F.L.U.D.D มาพักร้อนพร้อมกับเจ้าหญิงพีชและโท้ดสว้อท

เจ้าหญิงพีช[แก้]

ตัวเอกของเรื่อง ที่ชวนมาริโอมาพักร้อนด้วยกันที่ไอซ์เล่ เดฟิโน่ และเป็นคนแรกที่เห็นชาโดว์ มาริโอ

โท้ดสว้อท[แก้]

ผู้อาวุโสของเหล่าโท้ดและเจ้าหญิงพีช มีเป้าหมายว่าจะพักร้อนสบาย ๆ ที่ไอซ์เล่ เดฟิโน่

ชาโดว์ มาริโอ้[แก้]

เงาปริศนาสีฟ้า ที่องค์หญิงพีชเห็นครั้งแรกในวิดีโอแนะนำเกาะ มีเป้าหมายลักพาตัวองค์หญิงพีช และเป็นตัวการที่ทำให้ทั้งเกาะเกิดมลพิษ

บาวเซอร์ จูเนียร์[แก้]

ลูกชายของเบาวเซอร์ ที่เปิดเผยตนว่าตนกับชาโดว์มาริโอ้คือคนเดียวกัน และอ้างว่าตนเองนั้นเป็นลูกของเจ้าหญิงพีช

บาวเซอร์[แก้]

วายร้ายของเรื่อง ผู้บงการให้ลูกตัวเองลักพาตัวเจ้าหญิงพีช ในภาคนี้มีบทเป็นตัวประกอบ

โซนต่างๆของเกาะไอซ์เล่ เดฟิโน่[แก้]

ไอซ์เล่ เดฟิโน่ เป็นเกาะที่มีรูปร่างคล้ายกับโลมา ในเขตหมู่เกาะที่มีรูปร่างคล้ายกับสัตว์ทะเล และเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปิแอนต้า มนุษย์หัวต้นมะพร้าว(เป็น NPC ในเกมมาริโอ้ในภาคต่อๆมา) เป็นแหล่งท่องเที่ยวเขตร้อนอันเป็นเป้าหมายของมาริโอ้และเจ้าหญิงพีช มีเขตต่างๆภายในเกาะ ซึ่งจะแบ่งได้ดังนี้

เดฟิโน่ พลาซ่า

เมืองหลักของเกาะ และเป็นจุดตั้งต้นไปยังโซนอื่นๆของเกาะ มีลักษณะคล้ายกับเมืองเวนิส ผสมกับอาคารสไตล์ฮาวาย พบไชน์สไปท์ได้ทั่วไปตามจุดต่างๆในเมือง และมักเกิดอีเว้นท์ต่างๆให้ผู้เล่นไปจัดการชาโดว์ มาริโอ้อยู่บ่อยๆ หากเคลียร์จนถึงตอนจบของเกม เมืองแห่งนี้จะค่อยๆจมน้ำขึ้นเรื่อยๆ สถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟของเกาะ และมีไชน์เกต กับรูปปั้นแกรนด์ปิแอนต้า อันเป็นสัญลักษณ์ของเมือง

บลังโค่ ฮิลล์

เขตภูเขาของเกาะ ด่านแรกสุดของเกม จุดที่เชื่อมต่อกับเดฟิโน่พลาซ่าคือรูปปั้นแกรนด์ปิแอนต้า เป็นหมู่บ้านที่มีกังหันลมมากมาย มีทะเลสาบ และกำแพงสีขาวล้อมรอบ และมีแม่น้ำไหลผ่าน หากมองแผนที่ จะอยู่ใจกลางเกาะ ในด่านนี้มีพีทรี่ พิรันฮ่า เฝ้าไชน์สไปท์ประจำกังหันลมอยู่

ริคโค่ ฮาร์เบอร์

เขตท่าเรือขนส่งสินค้าของเกาะ ด่านสองของเกม จุดเชื่อมต่อกับเดฟิโน่พลาซ่าคือบ้านท่าเรือ (ซึ่งสามารถซื้อของได้) ลักษณะเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ ขนสินค้าจำพวกผลไม้ หากมองแผนที่ จะอยู่ส่วนคลีบของโลมา และมีตัวบรูปเปอร์ สัตว์ที่มีลักษณะเหมือนหมึกกล้วย อยู่ตามด่าน แต่มีบรูปเปอร์แบบพิเศษ เรียกว่าเรสซิ่งบรูบเปอร์ สามารถขี่บนตัวมันคล้ายกับกระดานเจ้ทได้

ชายหาดเจลาโต้

ชายหาดของเกาะ ด่านสามของเกม จุดเชื่อมต่อกับเดฟิโน่พลาซ่าคือประภาคาร ชายหาดขนาดใหญ่ที่มีต้นมะพล้าวเรียงราย มีแซน คาบาน่า เป็นร้านขายอาหารประจำเกาะ กับฟลุ้ต คาบาน่า ร้านขายน้ำผลไม้ ใจกลางหาดคือไชน์ทาวเวอร์ ใกล้กับไชน์เทาวเวอร์ เป็นลานกิจกรรมเล็กๆของเกาะ หากมองแผนที่ จะอยู่่ส่วนท้องของโลมา

สวนสนุกพินน่า พาร์ค

สวนสนุกของเกาะ ด่านสี่ของเกม เกิดจากอีเว้นต์ที่ชาโดว์ มาริโอ้ ลักพาตัวเจ้าหญิงพีชสำเร็จ และหนีด้วยเรือดำน้ำ ทำให้มาริโอ้ ต้องเข้าไปในปืนใหญ่ อันเป็นจุดเชื่อมต่อของเดฟิโน่พลาซ่า ยิงตรงไปยังพินน่า พาร์ค ในบทนี้จะเฉลยว่าชาโดว์ มาริโอ้ ก็คือบาวเซอร์ จูเนียร์ ก่อนที่บาวเซอร์ จูเนียร์ จะขึ้นบอลลูนหนีไปพร้อมกับเจ้าหญิงพีช สวนสนุกพินน่า พาร์ค เป็นเกาะเล็กๆ ใกล้กับไอซ์เล่ เดฟิโน่ หากมองแผนที่จะคล้ายหางของโลมา เต็มไปด้วยเคลื่องเล่นมากมาย ไม่ว่าจะรถไฟเหาะ ชิงช้าสวรรค์ หรือม้าหมุน สามารถมองเห็นได้ตามจุดต่างๆในเกาะไอซ์เล่ เดฟิโน่ โดยเฉพาะชิงช้าสวรรค์อันเป็นแลนด์มาร์คของสวนสนุกนี้

ชายหาดซิเรน่า

โซนโรงแรมของเกาะ ด่านห้าของเกม จุดเชื่อมต่อกับเดฟิโน่ พลาซ่าคือท่อวาปสีทองแดงบนหลังคา เป็นโรงแรมที่หันหน้าเข้ากับทิศตะวันตก จึงสามารถดูทัศนียภาพตอนพระอาทิตย์ตกดินได้ สามารถมองเห็นสวนสนุกพินน่า พาร์คได้ชัดเจนอีกด้วย ภานอกโรงแรม เป็นบาร์และสระว่ายน้ำ ภายในโรงแรม ชั้นล็อบบี้ตกแต่งด้วยน้ำล้อมรอบเสา มีคาสิโนอยู่ชั้นใต้ดิน โรงแรมนี้มีผีบู อยู่ตามทุกห้องในโรงแรม หากมองแผนที่ จะอยู่ส่วนหางของโลมา

อ่าวโนกิ เบย์

โซนอ่าวของเกาะ ด่านหกของเกม จุดเชื่อมต่อกับเดฟิโน่พลาซ่าคือหอไชน์เกต เป็นอ่าวอันงดงามที่มีเสาหอยสังฆ์เรียงราย ใกล้กับอ่าว เป็นอาคารโบราณของเกาะที่มีทางเดินซับซ้อน เป็นที่อยู่อาศัยของชาวโนกิ ที่ส่วนลึกของอ่าว มีซากอาคารโบราณอยู่ใต้น้ำ หากมองแผนที่ จะอยู่ส่วนหลังของโลมา

เดิมอ่าวนี้เป็นมลพิษ จากการอุดทางเดินน้ำของสมุนเบาวเซอร์ หลังชนะมาได้ จะเกิดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ หากต้องการไปยังส่วนลึกของอ่าว ให้เดินทางผ่านน้ำตก จะพบซากอาคารโบราณใต้อ่าว

หมู่บ้านปิแอนต้า

โซนหมู่บ้านของเกาะ ด่านเจ็ดของเกม จุดเชื่อมต่อกับเดฟิโน่ พลาซ่าคือจุดที่พระอาทิตย์ส่องผ่านเวลาเที่ยงวัน เป็นที่อยู่อาศัยของชาวปิแอนต้า มีต้นมะพร้าวขนาดใหญ่อยู่ที่หมู่บ้าน ใต้หมู่บ้านมีเห็ดมากมายขึ้นอยู่ รวมถึงในหมู่บ้านด้วย มีบ่อน้ำพุร้อนประจำหมู่บ้าน ที่มีขนาดใหญ่พอให้ช้อปช้อปเข้าไปได้ หากมองแผนที่ จะอยู่ใกล้กับคลีบหลังของโลมา

ภูเขาไฟโคโรน่า

โซนภูเขาไฟ ด่านสุดท้ายของเกม ใต้ภูเขาไฟเป็นบ่อแม็กม่าขนาดใหญ่ สามารถพายเรือในบ่อแม็กม่าได้ หากกระโดดถึงบนปล่อง จะมีไอเมฆที่สามารถเหยียบได้ บนปล่องมีเบาวเซอร์และเบาวเซอร์จูเนียร์แช่บ่อน้ำร้อนกับเจ้าหญิงพีชอยู่ อันเป็นศึกสุดท้ายของเกมนี้

เดฟิโน่ แอร์ชิพ

ท่าอากาศยานของเกาะ มีขนาดเล็ก เหมาะกับเครื่องบินส่วนตัว เป็นที่แรกที่มาริโอ้และเจ้าหญิงพีชลงจอดเครื่องบิน ในคัตซีนช่วงสองของเกม และเป็นจุดที่พบ อุปกรณ์ฉีดน้ำ F.L.U.D.D อีกด้วย

การตอบรับ[แก้]

อ้างอิง[แก้]