ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธนาคารซิตี้แบงค์
ประเภทบริษัทมหาชน
ก่อตั้ง22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510
สำนักงานใหญ่399 อาคารอินเตอร์เชนจ์ 21 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก
นฤมล จิวังกูร (กรรมการผู้จัดการใหญ่)
เว็บไซต์www.citibank.co.th

ธนาคารซิตี้แบงก์ เป็นธนาคารต่างประเทศที่มีสาขาในประเทศไทย เริ่มก่อตั้งกิจการในประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510 ด้วยการจดทะเบียนในวงเงินร้อยละ 50 ตามกฎหมาย ในรูปบริษัท กรุงเทพ เฟิร์สท ความมั่นคงในการลงทุน และในปี พ.ศ. 2522 ได้เริ่มดำเนินในรูปแบบของบริษัทการเงินสินเชื่อแห่งชาติครั้งแรก ต่อมาภายหลัง ปี พ.ศ. 2527 ซิตี้แบงก์ประเทศไทย ได้รับใบอนุญาตประกอบการพาณิชย์ในระบบสาขาการธนาคาร กระทั่งวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 ซิตี้แบงก์ได้จดทะเบียนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยซิตี้แบงก์ (ประเทศไทย) ได้รับการจัดอันดับให้เป็นธนาคารต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดและมากที่สุดของไทย โดยวัดจากบัญชีทางการเงินบริษัทที่มั่นคงและจำนวนลูกค้า

ในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565 ซิตี้แบงก์ประกาศเลือกธนาคารยูโอบีเป็นผู้ชนะในการซื้อกิจการธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลและบัตรเครดิตในประเทศไทย โดยธนาคารยูโอบีได้ดำเนินการจัดตั้ง บริษัท ยูโอบี แคปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด เข้ารับโอนกิจการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 และยูโอบียังได้รับสิทธิ์ในการใช้เครื่องหมายทางการค้า ตราสัญลักษณ์ และการประชาสัมพันธ์ภายใต้แบรนด์ ซิตี้ อย่างต่อเนื่อง โดยมี ธนาคารซิตี้แบงค์ สาขากรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของยูโอบี แคปิตอล เซอร์วิสเซส เป็นผู้ให้บริการ โดยการเปลี่ยนแปลงตราสัญลักษณ์ และการควบรวมลูกค้าในกลุ่มบัตรเครดิตและกลุ่มบริหารความมั่งคั่งเข้ากับ ธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเมื่อในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2567[1][2] ทั้งนี้ กิจการสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคล จะยังคงเป็นการให้บริการภายใต้ บริษัท ยูโอบี แคปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ต่อไป[3] โดยใช้เครื่องหมายการค้า "ยูโอบี เอ็กซ์เพรส"[4] ส่วนธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทยจะเหลือการให้บริการเฉพาะลูกค้านิติบุคคลเท่านั้น[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. ซิตี้ประกาศข้อตกลงขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล (Consumer Banking) ในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนามให้กับกลุ่มธนาคารยูโอบี
  2. "เปิดไทม์ไลน์ย้ายลูกค้าซิตี้แบงก์ไปยูโอบี ยกเลิกแอปฯ Citibank TH 19 เม.ย.นี้". mgronline.com. 2024-03-22.
  3. ตารางการเปิดเผยข้อมูลสินเชื่อส่วนบุคคลซิตี้
  4. อีไฟแนนซ์ไทย, สำนักข่าว. "UOB ปรับโฉมศูนย์สินเชื่อส่วนบุคคล "UOB Xpress" ทั่วประเทศ". efinancethai.com.
  5. "ลาก่อน Citi หยุดเคลื่อนไหวโซเชียลฯ ในไทย หลังโอนกิจการลูกค้าบุคคลให้ UOB เสร็จสิ้น". mgronline.com. 2024-04-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]