จอห์น ดีแลน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอห์น ดีแลน
สารนิเทศภูมิหลัง
ชื่อเกิดจอห์น ดีแลน โพสเตอร์เวท
เกิด15 สิงหาคม พ.ศ. 2521
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
เสียชีวิต1 ธันวาคม พ.ศ. 2538 (17 ปี)
อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
อาชีพ
  • นักแสดง
  • นายแบบ
  • พิธีกร
ปีที่แสดงพ.ศ. 2538–2539
ผลงานเด่นทชา - เมื่อหมอกสลาย (2538)
เข่ง - สติแตกสุดขั้วโลก (2538)
เจ - กู๊ดบายซัมเมอร์ เอ้อเหอเทอมเดียว (2539)

จอห์น ดีแลน (15 สิงหาคม พ.ศ. 2521 – 1 ธันวาคม พ.ศ. 2538) ชื่อเล่น จอห์น (ชื่อเต็ม: จอห์น ดีแลน โพสเตอร์เวท; อังกฤษ: John Dylan Postlethwaite) เป็นอดีตนักแสดงและนายแบบลูกครึ่งไทย-อังกฤษ มีชื่อเสียงในระยะหนึ่งจากการแสดงภาพยนตร์ อาทิ สติแตกสุดขั้วโลก, กู๊ดบายซัมเมอร์ เอ้อเหอเทอมเดียว เป็นต้น

ประวัติ[แก้]

จอห์น ดีแลน หรือชื่อเต็มว่า จอห์น ดีแลน โพสเตอร์เวท เป็นนายแบบและนักแสดงลูกครึ่งไทย-อังกฤษ เกิดเมื่อวันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2521 ที่กรุงเทพมหานคร แต่มาโตที่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนอักษรศึกษา และกำลังสอบเทียบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากกรมการศึกษานอกระบบ

จอห์นเข้าสู่วงการบันเทิงจากการชักนำของพจน์ อานนท์ โดยพจน์พบจอห์นที่สยาม ขณะเดินทางมาประกวดเต้น จากการผลักดันของพจน์ ทำให้จอห์นเริ่มเป็นที่รู้จักจากการถ่ายแบบลงนิตยสารต่าง ๆ มีผลงานสร้างชื่อตัวแรกจากภาพยนตร์โฆษณา ฟิล์มยี่ห้อฟูจิ ต่อมามีงานทั้งถ่ายแบบแฟชั่น มิวสิกวิดีโอ พิธีกรรับเชิญ ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์

ผลงานภาพยนตร์สร้างชื่อคือสติแตกสุดขั้วโลก (พ.ศ. 2538) และกู๊ดบายซัมเมอร์ เอ้อเหอเทอมเดียว (พ.ศ. 2539) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ของค่ายไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จอห์นได้รับกระแสความนิยมถึงขีดสุดกับผลงานการแสดงละครเรื่องแรกคือเรื่อง เมื่อหมอกสลาย (ช่อง 7) แสดงคู่กับ สโรชา วาทิตตพันธ์ ซึ่งละครเรื่องนี้ได้ถ่ายทำไปพร้อมกับการออกอากาศ แต่หลังจากการออกอากาศได้เพียงครึ่งเรื่อง จอห์นก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต จึงได้แอนดริว เกร้กสัน ซึ่งเป็นที่เพื่อนสนิทกับจอห์นในเวลานั้น มาแสดงแทน[1]

การเสียชีวิต[แก้]

ซึ่งในขณะนั้น จอห์นเป็นนักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าจับตามองและกำลังโด่งดังถึงขีดสุดเป็นขวัญใจวัยรุ่นในยุคนั้น เขาได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตทันที เมื่อวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2538 จากการถูกไฟคลอกหลังเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำบน ถนนสุขุมวิท ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในขณะ ที่เขาเดินทางกลับบ้านที่ชลบุรีพร้อมกับผู้จัดการส่วนตัวซึ่งมีฐานะเป็นอา ซึ่งเขานั้นเสียชีวิตในอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น โดยเหตุการณ์นี้สร้างความโศกเศร้าเสียใจต่อครอบครัวและแฟนคลับในวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก[2]

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท
2538 กองร้อย 501 ตอน ถึงใจจะแตกแต่ไม่แตกแถว เท่ง
สติแตกสุดขั้วโลก เข่ง
2539 กู๊ดบายซัมเมอร์ เอ้อเหอเทอมเดียว เจ
ไม้ทีพู่กันแอนด์โซ้ยตี๋ ธีร์

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท
2538 เมื่อหมอกสลาย ทชา
  • หมายเหตุ เสียชีวิตระหว่างถ่ายทำและออกอากาศ แอนดริว เกร้กสัน จึงมารับบทดังกล่าวแทนกลางเรื่อง

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

โฆษณา[แก้]

  • โฆษณาฟิล์มสีฟูจิ
  • โฆษณาเอเวอร์เซ้นส์โคโลญจ์

พิธีกรนอกสถานที่[แก้]

  • รายการเพื่อนกันวันเสาร์ร่วมกับ อ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ ปี 2538

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]