จดหมายถึงพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

จดหมายถึงพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ (จีน: 告全党全军全国各族人民书; พินอิน: Gào quán dǎng quán jūn quánguó gè zú rénmín shū) คือประกาศที่ออกโดยคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนแหงชาติ รัฐ สภาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, คณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน, พรรคคอมมิวนิสต์จีนและ คณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อประกาศการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการของผู้นำระดับสูงของพรรคและประเทศจีน

การใช้งาน[แก้]

นับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการประกาศจดหมายนี้ทั้งหมด 3 ครั้ง ดังนี้

  1. วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2519 ประกาศการอสัญกรรมของเหมา เจ๋อตง บิดาผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานพรรคคอมมิวนิสต์จีน
  2. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 ประกาศการอสัญกรรมของเติ้ง เสี่ยวผิง ผู้นำสูงสุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน
  3. วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ประกาศการอสัญกรรมของเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นครั้งล่าสุด

จดหมายถึงพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ จะถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกโดยสำนักข่าวซินหัว จากนั้นจะถูกออกอากาศโดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) และเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์รายใหญ่ในวันรุ่งขึ้น

เนื้อหา[แก้]

เหมา เจ๋อตง[แก้]

จดหมายถึงพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ ได้ประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของเหมา เจ๋อตง ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2519 ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงกลางประชาชนจีน (中央人民广播电台)

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน สภาแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ
คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน, คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน, สภาแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะกรรมาธิการการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนขอประกาศต่อสาธารณชนทั้งหมด พรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศว่า:
สหายเหมา เจ๋อตง ผู้นำของชนชั้นกรรมาชีพระหว่างประเทศ ประเทศที่ถูกกดขี่ ที่ปรึกษาที่ยิ่งใหญ่ ของประชาชนที่ถูกกดขี่ ประธานคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานกิตติมศักดิ์ของคณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมปรึกษาหารือทางการเมืองของประชาชนจีน การรักษาอย่างระมัดระวังในหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากอาการทรุดโทรมและการรักษาพยาบาลไม่ได้ผล สหายเหมา เจ๋อตง ได้ถึงแก่อสัญกรรมในกรุงปักกิ่งเวลา 00:10 น. วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2519 สิริอายุ 83 ปี

— สถานีวิทยุกระจายเสียงกลางแห่งประชาชนจีน (中央人民广播电台)

เติ้ง เสี่ยวผิง[แก้]

จดหมายถึงพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ ได้ประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของเติ้ง เสี่ยวผิง ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 ผ่านทางสำนักข่าวซินหัว (新华) และ สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (中国中央电视台)

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน, คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน, สภาแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน, คณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน, พรรคคอมมิวนิสต์ ของจีนและคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อทั้งพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ
คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน, คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน, สภาแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน, คณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน, พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จีนและคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งให้ทั้งพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศทราบว่า:
สหายเติ้ง เสี่ยวผิงอันเป็นที่รักของเราได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคพาร์กินสัน และภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อในปอด และถึงแก่อสัญกรรมในกรุงปักกิ่งเมื่อเวลา 21:08 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 เนื่องจากระบบทางเดินหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สิริอายุ 93 ปี

เจียง เจ๋อหมิน[แก้]

จดหมายถึงพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ ได้ประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของเจียง เจ๋อหมิน ในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 โดยสำนักข่าวซินหัว (新华) และ สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (中国中央电视台)

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะกรรมการประจำของสภาประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน สภาแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน คณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมปรึกษาหารือทางการเมืองของประชาชนจีน พรรคคอมมิวนิสต์จีนและส่วนกลาง คณะกรรมาธิการการทหารแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน, คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน, สภาแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน, คณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน, พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จีนและคณะกรรมาธิการการทหารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทั้งพรรค กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ:
สหายเจียง เจ๋อหมินอันเป็นที่รักของเราป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและอวัยวะหลายส่วนล้มเหลว สหายเจียง เจ๋อหมินได้ถึงแก่อสัญกรรมในเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 12:13 น. ของวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 สิริอายุ 96 ปี

อ้างอิง[แก้]