งานเลี้ยงน้ำชา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Afternoon Tea Party - Mary Cassatt
งานเลี้ยงน้ำชายามบ่าย ราว ค.ศ. 1891 โดยแมรี เคแซต

งานเลี้ยงน้ำชา (อังกฤษ: tea party) เป็นงานสังสรรค์ทางสังคมที่จัดขึ้นในช่วงเวลาบ่าย เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่หลายสังคมชื่นชอบการดื่มชาร่วมกับกลุ่มเพื่อนในช่วงเวลาเที่ยง งานเลี้ยงน้ำชาอาจถือเป็นการพบปะทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ, การเฉลิมฉลองทางสังคม หรืออาจเป็นเพียงการดื่มชาเพื่อความสดชื่นในยามบ่าย[1]

งานเลี้ยงน้ำชาแบบดั้งเดิมมีการเตรียมชาเต็มใบในกาน้ำชาพร้อมด้วยนมและน้ำตาล กับมีอาหารหลากหลายประเภท เช่น แซนด์วิช สโคน เค้ก ขนมอบ และบิสกิต เสิร์ฟพร้อมกับชาโดยวางเรียงอยู่บนชั้น อาหารที่เสิร์ฟในงานเลี้ยงน้ำชาจะขึ้นอยู่ในฤดูกาล โดยทั่วไปผู้คนนิยมรับประทานอาหารของแข็งในฤดูหนาว และรับประทานผลไม้และเบอร์รีในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ[1]

งานเลี้ยงน้่ำชาอย่างเป็นทางการมีลักษณะเฉพาะคิอีการใช้เครื่องใช้ที่หรูหรา เช่น เครื่องถ้วยเปลือกไข่, เครื่องกระเบื้องกระดูก หรือเครื่องเงิน บนโต๊ะอาจเตรียมผ้าเช็ดปากและถ้วยกับจานรองที่เข้าชุดกัน

ในอดีต งานเลี้ยงน้ำชายามบ่ายจัดขึ้นเป็นประจำ ในขณะที่ในปัจจุบัน งานเลี้ยงน้ำชากลายเป็นงานรวมตัวทางสังคมในร้านน้ำชาระดับสูงซึ่งเสิร์ฟชาและอาหารในรูปแบบดั้งเดิม

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Norr, S. (October 2007) Tea & Coffee Trade Journal, 179(10), 66+. Quote: "Tea seeped in tradition: when one thinks of tea ceremonies, they are often assumed to be regal and stuffy events. Afternoon Tea is actually a casual pastime that is seeped in rich traditions; honored since centuries past."

อ่านเพิ่มเติม[แก้]

  • Dawn L. Campbell, The Tea Book (1995), Pelican Publishing, Louisiana. ISBN 1-56554-074-3
  • Joanna Isles, A Proper Tea (1987), Johnson Editions Ltd, ISBN 0-86188-668-2
  • Helen Simpson, The London Ritz Book of Afternoon Tea: The Art and Pleasures of Taking Tea, (1986) Angus & Robertson Publishers, North Ryde and London, ISBN 0-207-15415-5

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]