คุโรซึจิ มายูริ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวละคร เทพมรณะ
คุโรซึจิ มายูริ (Kurotsuchi Mayuri)
อาชีพ ยมทูต หัวหน้าหน่วยที่ 12,
หัวหน้ากองวิจัยวิทยาการรุ่นที่ 2
วันเกิด 30 มีนาคม
สีผม สีฟ้า
สีตา สีส้ม
ส่วนสูง 174 เซนติเมตร
น้ำหนัก 54 กิโลกรัม
ดาบฟันวิญญาณ อะชิโซกิจิโซ
พากย์เสียงโดย ริวเซ นากาโอะ

คุโรซึจิ มายูริ (ญี่ปุ่น: 涅マユリโรมาจิKurotsuchi Mayuri) เป็นตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง เทพมรณะ เป็นยมทูตหัวหน้าหน่วย 12 แห่ง 13 หน่วยพิทักษ์ และดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองวิจัยและวิทยาการรุ่นที่ 2 ต่อจาก อุราฮาระ คิสึเกะ

ลักษณะ/อุปนิสัย[แก้]

มายูริเป็นชายที่ฉลาดหลักแหลมและมีอุปนิสัยเจ้าเล่ห์เพทุบาย มิหนำซ้ำยังยียวนกวนประสาทคู่ต่อสู้เพื่อให้ไขว้เขวอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเขา อีกทั้ง เขายังปกปิดตัวตนของตัวเองจนทำดูน่ากลัว โดยเฉพาะ การเมคอัพหน้าตาและผิวกายในโทนสีขาวและสีดำ จึงทำให้ไม่มีใครรู้จักใบหน้าที่แท้จริงของเขา อีกทั้ง ร่างกายของเขานั้นผิดปกติทุกสัดส่วน เขามีการสร้างหน่วยความทรงจำไว้นอกกายไว้เผื่อการทดลองผิดพลาด แขนและขาที่ถูกสร้างให้สามารถยืดหดและตัดทิ้งได้ตามต้องการ

มายูริมีลักษณะนิสัยเป็นคนที่ค่อนข้างจะเห็นแก่ตัว สนใจในงานวิจัยของตนเองมากจนเหมือนจะเป็นคนวิปริตสติเฟื่อง และยังจดจำผู้รับการทดลองทั้งจำนวนและรูปแบบการทดลองชัดเจนทุกอย่าง มักปรากฏตัวพร้อมกับ เนม (คุโรซิจิ เนมุ) ตลอดเวลา และเนมุ หรือ เนม ผู้นี้ก็เป็นหนึ่งในผลผลิตการวิจัยของเขาที่เขาได้สร้างขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบ

ประวัติ[แก้]

คุโรซึจิ มายูริ ในอดีตมายูริเป็นบุคลที่อันตรายมากของโซไซตี้ จึงถูกขังอยู่ในห้องใต้ดินของหน่วยลับแต่ อุราฮาระ คิสึเกะ ได้เห็นถึงความสามารถและความฉลาดที่ยมทูตคนอื่นๆไม่มีจึงรับมายูริมาทำงานที่กองวิจัย ซึ่งมายูริเป็นคนที่รับช่วงต่องานวิจัยต่างๆต่อจากอดีตหัวหน้าหน่วย 12 "อุราฮาร่า คิสึเกะ" เขาเข้ามาควบคุมดูแลงานของกองวิทยาการ ซึ่งส่วนใหญ่จะสนใจในงานวิจัยของตนเองเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ของใช้ของยมทูตในปัจจุบันล้วนถูกสร้างจากมายูริทั่งนั้น ถือว่าเป็นยมทูตที่มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญก้าวหน้าของโซไซตี้และเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างขาดไม่ได้ สังเกตได้จากเวลามีเหตุอะไรเกิดขึ้นหน่วยวิจัยจะต้องพบข้อมูลก่อน และต้องสร้างเครื่องมือต่างๆไว้รับมือกับศัตรู โดยหัวหน้าหน่วย1ต้องขอความช่วยเหลือจากกองวิจัยเป็นประจำ โดยส่วนใหญ่เหล่ายมทูตจะเห็นว่าคุโรซึจิเป็นอัจฉริยะอย่างมาก เว้นเพียงซาราคิ เคมปาจิ ที่มักดูถูกว่าทดลองจนสติแตก

  • วันเกิด / 30 มีนาคม
  • ส่วนสูง / 174 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก / 54 กิโลกรัม
  • ดาบฟันวิญญาณ / อาชิโซงิจิโซ
  • คำปลดปล่อย / จงฉีกกระชาก
  • บังไค / คอนจิกิ-อาชิโซงิจิโซ
  • ความชอบส่วนตัว / ทดลอง
  • ความถนัดส่วนตัว / วิจัยร่างตัวอย่าง
  • อาหาร / อาหารที่ชอบ - ปลาซันมะ
  • อาหารที่ไม่ชอบ - ต้นหอม
  • การพักผ่อนสบายๆในวันหยุด / อ่านนิตยสารเซย์เรย์เทย์ให้หมดทุกซอกทุกมุม

บทบาท[แก้]

ภาคโซลโซไซตี้[แก้]

คุโรซึจิได้ใช้ลูกน้องของตัวเองเป็นเครื่องมือเพื่อวางกับดักอิชิดะและอิโนะอุเอะ แต่โชคดีที่อิโนะอุเอะกางม่านเอาไว้ได้ทัน ซึ่งพลังนั้นเป็นที่ถูกใจคุโรซึจิมาก เขาจึงจับอิโนะอุเอะ แต่ถูกอิชิดะขวางไว้ เขาได้ต่อสู้กับอิชิดะซึ่งเป็น "ควินซี่" และไล่ต้อนจนเกือบจนมุม แต่ในที่สุดก็ต้องพ่ายแพ้ต่อไม้ตายสุดท้ายของอิชิดะ จนเขาต้องหนีไป แต่ก็รอดชีวิตมาได้ และในตอนท้ายของภาคโซลโซไซตี้ เขาเป็นคนเดียวที่ไม่สนใจกับคำประกาศข่าวการทรยศของไอเซ็นเลย จึงไม่ได้ออกไปล้อมจับไอเซ็น

ภาคเบาท์[แก้]

คุโรซึจิค้นหาข้อมูลของเบาท์แต่ข้อมูลเหล่านั้นกลับเปิดเข้าไปอ่านไม่ได้ ทำให้คุโรซึจิหาทางค้นหาข้อมูลให้ได้ แต่แล้ววันหนึ่งเข้าก็เปิดอ่านข้อมูลของเบาท์ เลยวางแผนให้เนมุส่งกำไลควินซี่ไปให้อิชิดะ แต่แล้วคุโรซึจิกลับพบว่าเขาถูกมากิ อิชิโนเสะอดีตยมทูตที่แปรพรรคให้พวกเบาท์หักหน้าจนทำให้เบาท์หลุดมายังโซลโซไซตี้ได้ คุโรซึจิรู้สึกเสียหน้ามากที่ถูกลูบคมแบบนี้ เขาจึงหาทางแก้แค้นพวกเบาท์ด้วยการออกตามล่าภายในเซย์เรย์เทย์จนกระทั่งได้ต่อสู้กับเบาท์ที่ชื่อว่า "ซาวาตาริ" ในที่สุดเขาก็ปลดปล่อยสวัสดิกะชนะซาวาตาริในที่สุด

ภาคอารันคาร์[แก้]

คุโรซึจิได้เข้าร่วมประชุมหัวหน้าหน่วยของ 13 หน่วยพิทักษ์เกี่ยวกับพัฒนาการของอารันคาร์ที่นำโดยไอเซ็น

ภาคฮูเอโก้มุนโด้[แก้]

คุโรซึจิได้เข้ามายังฮูเอโก้มุนโด้พร้อมกับยมทูตหัวหน้าหน่วยคนอื่นๆ โดยมาพร้อมกับรองหัวหน้า(เนม)และทรงผมใหม่ของตัวเอง(โดยไว้ผมยาว ม้วนเป็นสองท่อนปรกลงมาข้างศีรษะ ทำให้ดูคล้ายกับหน้ากากมัมมี่อียิปต์) เขาได้ต่อสู้กับซาเอลอพอลโล่ เอสปาดาหมายเลข 8 โดยระหว่างการต่อสู้ ซาเอลอพอลโล่ที่แพลี่ยงพล้ำได้เข้าสิงร่างเนมและดูดพลังเนมจดหมดสิ้น แต่มายูริใส่ยาที่มีชื่อว่า"ยายอดมนุษย์' (ทำให้เห็นหรือได้ยินช้าไปเป็นร้อยปี)เผื่อว่าจะมีใครกินหรือบุกรุกเข้าไปในตัวเนมและจะแสดงอาการทันที คุโรซึจิจึงจัดการซาเอลอพอลโล่ได้สำเร็จ และรักษาเนมุด้วยวิธีพิลึกพิลั่นจนกลับมาเป็นปกติ และได้เฝ้าดูซาราคิ เคมปาจิสู้กับเอสปาดาหมายเลข0กับเบียคุยะอย่างเงียบๆ

ภาคสงครามเลือด 1000 ปี[แก้]

คุโรซึจิ มายูริ ได้เปลี่ยนทรงผม หรือหมวก หรือหน้ากากของตนเอง(จะเรียกยังไงดีนะ) เป็นคล้ายๆเกราะผมสีเหลืองทอง โค้งมาด้านหลัง และมีเครื่งหมาย หน่วยที่ 12 อยู่ เหตุการณ์คือ ตอนที่พวกควีนซี่บุกเข้ามาโซลโซไซตี้ ปู่ยามะได้เข้าไปปรึกษากัยมายูริ และมายูริได้บอกวา เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นความผิดของท่านทั้งหมด เพราะท่านเก็นริวไซเรื่องทั้งหมดจึงเกิดขึ้น แล้วก็ย้อนอดีตให้ดู

ดาบฟันวิญญาณ[แก้]

ขั้นต้น (ชิไค)[แก้]

ชื่อ : อะชิโซงิจิโซ (ญี่ปุ่น: 疋殺地蔵โรมาจิAshisogi Jizō)

คำปลดปล่อย : "จงฉีกกระชาก" หรือ "จงขีดข่วนกระชาก" (ญี่ปุ่น: 掻き毟れโรมาจิkakimushire)

ลักษณะ : ตัวดาบจะกลายสภาพเป็นสามง่ามสีทอง โคนสามง่ามมีลักษณะเป็นส่วนหัวของจิโซ (รูปเทวรูปรูปเด็ก/เณร ที่ตั้งอยู่ตามท้องถิ่นในญี่ปุ่นหรือคล้ายกับพระพุทธรูปในพระพุทธศาสนา มีความเชื่อกันว่าเป็นตัวแทนของเทพเจ้าที่ถูกส่งมาเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินในตำนานของญี่ปุ่น) ซึ่งมีความสวยงามมาก

ความสามารถ : จะทำให้ผู้ที่ถูกฟันสูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหว ไม่ใช่ยาชา แต่พิษจะเข้าไปตัดกระแสประสาทที่ใช้ในการควบคุมแขนกับขา โดยความเจ็บปวดจะไม่หายไปแม้แต่น้อย

รูปร่างที่แท้จริง : เป็นเด็กชายหน้ากลม มีปีกผีเสื้ออยู่ด้านหลัง ลักษณะดูเป็นเด็กใสซื่อ แต่ไม่สามารถสื่อสารด้วยคำพูดได้เหมือนดาบฟันวิญญานอื่นๆ กระนั้น แต่มีความสามารถเช่นเดียวกับบังไค

ขั้นปลดปล่อยสวัสติกะ (บังไค)[แก้]

ชื่อ : คอนจิกิ-อะชิโซงิจิโซ (ญี่ปุ่น: 金色疋殺地蔵โรมาจิKonjiki Ashisogi Jizōทับศัพท์: อะชิโซกิจิโซสีทอง)

ลักษณะ : เป็นร่างของอะชิโซงิจิโซขนาดยักษ์ ที่มีส่วนช่วงล่างเป็นหนอนร่างสีทอง มีดาบจำนวนมากอยู่ที่อก

ความสามารถ :

- สามารถปล่อยจุลชีพก่อโรค เป็นพิษร้ายใส่ศัตรู พิษนี้ทำมาจากเลือดของมายูริเอง โดยส่วนผสมจะแตกต่างกันในทุกครั้งที่มายูริใช้งาน

- สามารถงอกใบดาบออกมาจากช่วงหน้าอกเพื่อแทงหรือพุ่งชนศัตรู

- กลืนกินศัตรู

- ทั้งนี้หากศัตรูเข้าควบคุมคอนจิกิ-อะชิโซงิจิโซ ด้วยวิธีใดก็ตาม คอนจิกิ-อะชิโซกิจิโซ จะทำลายตัวเองทันที

บังไค ฉบับดัดแปลง[แก้]

ชื่อ : คอนจิกิอะชิโซงิจิโซ มาไตฟุคุอินโชไต

ลักษณะ : ลำตัวจะเป็นเด็กทารกมีขนาดมหึมา ที่หน้าท้องมีช่องเล็กๆอยู่ มีเขาที่ศีรษะ

ความสามารถ : ให้กำเนิดคอนจิกิอะชิโซงิจิโซแบบใหม่ในแบบต่างๆที่มายูริต้องการ โดยการเก็บรวมทั้งส่งข้อมูลดัดแปลงและสร้างคอนจิกิอะชิโซงิจิในแบบต่างๆ ตอนสู้กับควินซี่ เพอร์นิด้า พัลก์จาส ที่มีความสามารถควบคุมระบบประสาท มายูริจึงสร้างคอนจิกิอะชิโซงิจิที่มีชั้นผิวหนังบางๆอยู่ 7 หมื่นชั้น โดยแต่ละชั้นมีเส้นประสาทอยู่นับไม่ถ้วน ดังนั้นเมื่อคอนชิกิอาจิโซงิจิโซคลอดออกมาจะรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่สัมผัสอากาศหรือสัมผัสพื้น ส่วนคุณสมบัติอื่นๆยังคงเดิมอยู่

ทักษะเพิ่มเติม[แก้]

  • การใช้ทุ่นระเบิดในจังหวะที่ศัตรูเผลอ
  • ใช้ยาพิเศษเพื่อสร้างแขนขึ้นมาใหม่
  • ดึงปุ่มที่หูออกมาเป็นเชือกที่มีใบมีดที่ส่วนปลาย
  • สามารถพรางตัว ทำให้ศัตรูมองไม่เห็นได้
  • ยั่วยวนเป้าหมายให้ไขว้เขวด้วยวาทศิลป์ของตนเองอย่างเหลือเชื่อ

ความลับของคุโรซึจิ มายูริ[แก้]

นอกจากความสามารถและความฉลาดของตัวมายูริเอง เขายังมีมุมที่บุคคลทั่วไปไม่ทราบถึง เช่น

- มายูริเป็นผู้เขียนบทความทางการแพทย์ของนิตยสารเซเรเทย์ โดยได้รับคำชมจากทั้งเซเรเทย์ว่าการบทความสาระนี้อ่านได้อย่างเพลิดเพลินถึงแม้ส่วนใหญ่จะไม่สามารถทำได้จริง

- เมื่อตื่นนอน มายูริจะทำการ "เมคอัพ" ใบหน้าและทรงผมของตัวเองไปตามความชื่นชอบ โดยเขามักจะทาหน้าในโทนสีขาวสลับดำ ส่วนร่างกายจะส่วนแขนขา จะทาสีขาว โดยเมื่อก่อนจะนอน มายูริจะล้างเมคอัพทั้งหมดออก และวนเวียนทำเช่นนี้ทุกๆวัน