คุยกับผู้ใช้:Witit

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Witit สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าดังต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นใช้งานวิกิพีเดียของคุณ:

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะแทรกชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้อัตโนมัติ หากคุณต้องการคำอธิบาย ตรวจดูที่ วิกิพีเดีย:ถามคำถาม หรือถามคำถามของคุณในหน้านี้ และใส่ {{ช่วยหน่อย}} ไว้บรรทัดก่อนคำถาม

Hello Witit! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.

justice[แก้]

ผมค้นมาแล้วว่า justice ตรงกับความยุติธรรม เป็นศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถานด้วย ส่วนความชอบธรรมนั้นคือ righteousness โดยพจนานุกรมเล็กซิตรอน ปัญหาอยู่ที่ว่าเรามักเอาสองคำนี้มาใช้แทนกัน (อาจจะอย่างผิด ๆ) และวิกิพีเดียต้องเขียนทั้งสองอย่างให้แยกออกจากกันให้ได้ เพื่อจุดประสงค์ในการจับคู่กับบทความในวิกิพีเดียภาษาอื่นครับ เพราะเขามีทั้งสองอย่าง เนื้อหาต้องไม่เขียนอย่างคลุมเครือว่าให้เป็นอะไรก็ได้ หรือเขียนอันหนึ่งแทนอีกอันหนึ่ง สิ่งที่คุณเขียนนั้นผมเห็นได้ชัดเจนว่า ย่อหน้าแรกแปลจากบทความ justice มา ขอความกรุณาเขียนลงในบทความความยุติธรรมแทนครับ --奥虎 ボンド 21:26, 18 มกราคม 2557 (ICT)

อนึ่ง ความยุติธรรมไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับกฎหมายเสมอไป ถ้าคุณได้อ่านบทความ justice แล้ว --奥虎 ボンド 21:31, 18 มกราคม 2557 (ICT)

ภาษาไทยมันมีชีวิต พจนานุกรม อาจจะกลายเป็นอุปสรรคของการพัฒนาภาษาไทยได้เช่นกัน ผมมีปัญหาที่จะใช้ภาษาไทยว่า "ความยุติธรรมทางการเมือง" แทนคำว่า "ความชอบธรรมทางการเมือง" ซึ่งแพร่หลายกว่า นอกจากนั้น การที่จะยัดเยียดให้ "ความชอบธรรม" = "righteousness" คงไม่ถูกต้องแน่ๆ เพราะคำภาษาอังกฤษคำนี้น่าจะมีความหมายแคบ และยึดโยงกับแนวคิดทางศาสนามากกว่า --Witit (พูดคุย) 22:03, 18 มกราคม 2557 (ICT)
ผมเห็นคนเขียนบทความใหม่ขึ้นเมื่อครู่นี้ ความชอบธรรม (รัฐศาสตร์) มาจาก legitimacy ไม่ใช่ทั้ง justice หรือ righteousness น่าจะตรงกับที่คุณต้องการ ลองไปดูแล้วกันครับ --奥虎 ボンド 22:07, 18 มกราคม 2557 (ICT)