คุยกับผู้ใช้:Tinuviel/กรุ 4

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อยากถาม

ที่ผมลงไปในหัวข้อ แผนที่ธรณีวิทยา ใช้ได้ไหมครับ ถ้าไม่ได้แล้วต้องให้แก้ก็รบกวนน่ะครับ หรือว่าจะบอกมาก็ได้ครับ อย่าลบเลย ผมอยากลงจิงๆๆอ่ะครับ แต่ผมไม่ทราบว่าต้องลงอย่างไร เมื่อวานก็เลยโดนบล็อก ขอบคุณครับ ขอบคุณครับ ที่ช่วยดูให้น่ะครับ

รบกวนหน่อยครับ

This critical mass is about a third of that for U-235 ตรง a third of that for แปลว่าอะไรครับ เป็นหนึ่งในสามของ หรือ เป็น3เท่าของ หรือ อื่นๆ ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ --Chale yan 16:16, 25 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

  • ขอบคุณครับ -Chale yan 10:03, 27 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

คิเนมาติกส์

เรียนศิษย์พี่ สมัยเรียน ผมใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษอ่ะครับศิษย์พี่ แต่มางานนี้ อยากจะหาคำทับศัพท์ภาษาไทย แต่จนใจด้วยเกล้าว่าหาไม่เจอ ดังนั้น ตอบไม่ได้ว่า ใช่หรือไม่ใช่อ่ะครับ แต่ถ้าศิษย์พี่ตรวจสอบแล้วว่าใช่ ก็แก้ได้เลยครับ เพราะศิษย์น้องไม่มีปัญญาดังที่แจ้งไปแล้วและด้วยความยินดีที่ศิษย์พี่กรุณาช่วยตรวจสอบให้ครับ ป.ล. คิเนมาติกส์นี่ ผมเรียนควบไปกะไดนามิกส์อ่ะครับศิษย์พี่ แต่มาลงรายละเอียดขั้นประยุกต์เอาตอนเรียนวิชา Mechanic of Machinary อ่ะครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:42, 14 เมษายน 2552 (ICT)

เรียนศิษย์พี่ ไปตรวจสอบมาแล้วจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิต คำว่า Kinematics ใช้คำว่า "จนลศาสาตร์ ตามที่ศิษย์ว่ามาครับผม ขอบคุณที่กรุณาศิษย์น้องที่น่าสงสารครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:19, 14 เมษายน 2552 (ICT)

ศิษย์พี่อาจจะสับสนนิดหน่อย แต่ความหมายที่ศิษย์พี่สื่อ ไม่ผิดหรอกครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:38, 14 เมษายน 2552 (ICT)

Genre

สวัสดีค่ะ กำลังแปลนิยายในดวงใจ To Kill a Mockingbird อยู่ค่ะ แต่มาติดตรงที่เขาว่า

Scholars have characterized To Kill a Mockingbird as both a Southern Gothic novel and a Bildungsroman

คุณ Tinuviel พอจะทราบภาษาไทยสำหรับสองคำนี้หรือเปล่าคะ --Nini(๑→ܫ←)ノ♫♬ 22:54, 14 เมษายน 2552 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ (ถามด้วยความจนปัญญาเหมือนกัน ไอ้ Bildungsroman นี่อ่านยังอ่านไม่ออกเลย 555) --Nini(๑→ܫ←)ノ♫♬ 10:53, 15 เมษายน 2552 (ICT)

อัศวินโต๊ะกลม

ศิษย์พี่ครับ น้องผู้น่ารักมีเรื่องสงสัย อัศวินโต๊ะกลมนี่ เขาดื่มเหล้ากับโซดาผสมกระทิงแดงรึเปล่าครับ? ๕๕๕

แล้วพวกเขาใช้ไลท์เซเบอร์แบบในหนังเรื่องนี้จริงรึเปล่าครับ?

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:28, 23 เมษายน 2552 (ICT)

ไม่เป็นไรครับศิษย์พี่

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:41, 23 เมษายน 2552 (ICT)

เห็นว่าศิษย์พี่สนใจดาราศาสตร์ เลยเอามาให้ครับ http://www.news.com.au/adelaidenow/gallery/0,22613,5034997-24331,00.html สวยครับศิษย์พี่

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:03, 24 เมษายน 2552 (ICT)

มิเป็นไรครับศิษย์พี่ อ้อ พอดีลูกพี่ผมที่นี่เขากำลังสนใจดาราศาสตร์ ไม่แน่วันหลังอาจจะแนะนำให้ศิษย์พี่รู้จักครับ แกจบตรีเครื่องกลลาดกระบัง แต่จบโท วศ เคมีที่จุฬา พี่ แกีงวิศวกรเหมือนกัน ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:33, 24 เมษายน 2552 (ICT)

ครับ เห็นว่าแกกำลังจะจับดาราศาสตร์เป็นงานอดิเรก ว่าแต่ว่า แกไม่เล่นวิกิด้วยสิ แ้ล้วจะคุยกันยังไงหล่ะเนี่ย เหอๆๆ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 12:34, 24 เมษายน 2552 (ICT)

ชวนแล้วครับ แต่แกท่าทางยุ่งๆกับงานวิจัยอ่ะพี่ (แกทำ Ph.D. อยู่อ่ะครับ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:46, 24 เมษายน 2552 (ICT)

กษัตริย์อาเธอร์

เขียนดีมากเลยครับ เลยไม่กล้าตรวจ (ซะงั้น) ไม่ทราบว่าตรงส่วนหัวข้อที่ว่า pre-.... "พรี-..." น่ะครับ เป็น prefix หรือเปล่าครับ หรือเป็นวิสามานยามอยู่แล้วครับ --Horus 22:56, 23 เมษายน 2552 (ICT)

ผมคิดว่าคงไม่ใช่คำว่า "พรี-กัลฟริเดียน" หรอกครับ เพราะถ้าเป็นคำ prefix เมื่อแปลเป็นไทยมันก็จะลงล็อกกับคำหลังเอง คำดังกล่าวควรจะเปลี่ยนเป็น "ก่อนยุคกัลฟริเดียน" หรือเปล่าครับ (pre = ก่อน) --Horus 17:40, 24 เมษายน 2552 (ICT)

อ๋อ เพิ่งกระจ่างครับ น่าจะใช้คำว่า "ก่อนงานเขียนของกัลพริเดียน" ดีหรือเปล่าครับ ไม่รู้เหมือนกันนิ --Horus 18:02, 24 เมษายน 2552 (ICT)

คิดว่าน่าจะถูกแล้วครับ เหอ ๆ --Horus 18:39, 24 เมษายน 2552 (ICT)

วอชิงตัน แอปเปิ้ล

ผมตอบเรื่อง ผบ สส กับ ผบภาคพื้นทวีปให้แล้วนะครับศิษย์พี่ สรุปว่าแกแปลทื่อๆโดยไม่ใส่ใจรายละเอียดครับพี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:54, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขำขำครับศิษย์พี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 04:13, 7 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ศิษย์พี่ครับ ถ้าผมจะเสนอบทความระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข‎ให้เป็นบทความคัดสรร ศิษย์พี่คิดเห็นเป็นประการใดครับ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 14:24, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

๕๕๕๕ เรื่องนี้ผมขี้เกียจเข้าไปยุ่งด้วยอ่ะครับพี่ ในเมื่อราชบัณฑิตกำหนดเอาไว้แล้ว เราที่เป็นเพียงนักวิชาการมือสมัครเล่นไม่มีสิทธิ์อะไรที่จะไปเปลี่ยนแปลงหรอกครับ อ้อ ศิษย์พี่ครับ ผมเขียนบทความที่ ๕๐ ในไร้สาระนุกรมแล้วนะครับศิษย์พี่ ชื่อบทความ "เสือก" ครับ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 14:31, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ้อ ศิษย์พี่ครับ ลืมแนะนำบทความนี้ครับ http://th.uncyclopedia.info/wiki/อนาถาธิปไตย --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:14, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

มันก็น่าอนาถใจมานานแล้วหล่ะครับ ต้องแต่นักการเมียแต่ละตัวก่อนทุจจี้จะโผล่ออกมาจากหลุมแล้วอ่ะพี่ (ส่วนตัวผม ผมไม่ชอบอะไรทุจจี้มาตั้งแต่สมัยพี่แกโผล่มาอยู่้กะพลังผักของมหาจำแลงแล้วอ่ะพี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:40, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมไม่ค่อยสนใจรัฐศาสตร์-การเมืองเท่าไรหรอกครับ แต่เคยทราบมาว่า อริสโตเติ้ลไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตย และกล่าวถึงวงจรประชาธิปไตยเอาไว้ว่า สุดท้ายประชาธิปไตยจะกลายมาเป็นระบบเอกาธิปไตยแล้วจะมีวีรบุรุษมาปราบเอกาธิปไตยที่เลวทราม และกลายเป็นระบอบราชาธิราช แล้วกลายเป็นประชาธิปไตยอีกรอบนึง ซึ่งในช่วงยุคทุจจี้นี่ จะบอกว่าเกือบๆจะเอกาธิปไตยแล้ว เพียงแต่ว่าวีรบุรุษยังไม่ชัดเจนว่าใคร (แต่คงไม่ใช่ตาหงอกแป๊ะลิ้ม เพราะหมอนี่ก็มาเพราะผลประโยชน์ตัวเองเหมือนกัน) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:54, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ชม

ระวังถ้าพี่ชมผมมากผมอาจจะเหลิงก็ได้นะครับ 55 --Horus 13:18, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เข้าใจพูดเหมือนกันนะครับพี่ --Horus 13:34, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อลิสโตเติล

อลิสโตเติลกล่าวว่าพัฒนาการของระบอบการปกครองจะเป็นแบบนี้ครับ

  • ราชาธิปไตย
  • พอระบอบนี้ไม่ดี ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นประชาธิปไตย
  • แต่พอนานๆไป ก็จะเริ่มมีการรวมอำนาจผู้ขาดเอาไว้ที่คนกลุ่มเดียว กลายเป็น คณาธิปไตย (อำนาจอยู่ในคนกลุ่มเดียว)
  • และพอนานๆไป ในหมู่ผู้มีอำนาจก็จะมีคนที่รวบอำนาจมาไว้ในมือคนๆเดียว กลายเป็น เอกาธิปไตย (บอกว่าเผด็จการก็คงไม่ผิดมั้งครับ)
  • พอระบอบเอกาธิปไตยเลว ก็จะมีวีรบุรุษโผล่มาปราบ และยกตัวเองเป็นราชาธิปไตย (แต่ผมว่าเจ้าคนที่รวบอำนาจไว้ได้เองสำเร็จ บางทีก็ตั้งตัวเป็นกษัตริย์เสียเองก็มีนะครับ อย่าง ออกัสตัส ซีซาร์อ่ะพี่)

ส่วน Fundamentalism ผมเห็นบทความภาษาไทยใช้ชื่อว่า ความเชื่อมูลฐานทางศาสนา ผมเข้าใจว่าอาจจะในลักษณะเดียวกับประวัติศาสตร์จีนยุคบูรพกษัตริย์ที่ทุกคนมีจิตใจดีงาม อุทิศตนเพื่อสังคมและไม่มีความเห็นแก่ตัวหน่ะครับ ตัวอย่างเช่นกษัตริย์เหยา ที่ออกไปดูแลการสร้างเขื่อนต้านอุทกภัยนานถึง ๑๔ปีโดยไม่ยอมกลับบ้านเลยสักครั้งเดียวถึงแม้ว่าจะเดินทางผ่านบ้านถึง ๓หน จนการสร้างเขื่อนสำเร็จลุล่วงถึงกลับบ้านหน่ะครับ และในยุคนั้น การสืบทอดตำแหน่งกษัตริย์ทำด้วยการที่กษัตริย์เก่าเลือกคนเก่งขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดแทนการเลือกเครือญาติตัวหน่ะครับ ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นแบบนั้น

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:51, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ้อ พระเจ้าเหยา ไม่เกี่ยวอะไรกับพระเจ้าเหา ครับ ๕๕๕ (แต่เป็นคนดีเหมือนกัน) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:09, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เห็นด้วยครับ ขนาดมาร์กซิสต์ยังมีอุดมการณ์จะสร้าง "ประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบ" เหมือนกัน --Horus 18:24, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมจะขอเพิ่มความเห็นต่อไปนี้ลงในหน้า พูดคุย:ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่กลัวออกทะเล เลยขอให้พี่เหมียวช่วยดูหน่อยครับ

ความเห็นผมนั้น ราชาธิปไตยนั้นแปลตามตัวว่า "การปกครองโดยพระราชา" ซึ่งเท่าที่ผมเรียนรู้มานั้นผมรู้จักแค่ 2 คำ คือ "สมบูรณาญาสิทธิราชย์" อันหมายถึง พระราชามีอำนาจการปกครองแบบเด็ดขาด เบ็ดเสร็จ รวมศูนย์อำนาจที่องค์พระราชาเท่านั้น (ของฝรั่งอ้างเอา Devine Right เป็นเครื่องมือ ของไทยอ้างเอาอะไรผมไม่พูด เพราะความรู้มีไม่พอ) ซึ่งราชาธิปไตยแบบนี้เป็นราชาธิปไตยเป็นราชาธิปไตยที่หลายคนเข้าใจกัน อีกอันก็คือคำว่า "ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ" ซึ่งเป็นข้อความเจ้าปัญหาในตอนนี้ ตามความเห็นผม คำนี้หมายถึงรูปแบบรัฐซึ่งมีพระราชาเป็นประมุข (ตามความหมายตรงตัวของคำว่า "ราชาธิปไตย") แต่ถูกจำกัดอำนาจไว้ด้วยรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถใช้อำนาจตามอำเภอใจได้อย่างในระบบแรก และมีสถาบันอื่นในระบบการเมืองเป็นเครื่องมือถ่วงดุลในการใช้อำนาจของพระราชา ตัวนี้ต่างหากครับคือสาระสำคัญของคำนี้ ทั้งนี้คำว่า "ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ" ยังแยกย่อยได้อีกหลายลักษณะ ซึ่งในแบบของไทยนี้ก็เป็นแบบย่อยแบหนึ่งเช่นกันที่เอา "ประชาธิปไตยระบบรัฐสภา" มาใช้เป็นลูกผสม เพื่อให้มีการปกครองในลักษณะที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นในสังคมไทยครับ ถือว่าเป็นลักษณะที่น่าจะเรียกว่าประนีประนอมได้อีกอย่างหน่อยในการเมืองไทย
ท้ายนี้ขอพาดพิงประวัติศาสตร์เล็กน้อย ถ้าสมมติว่าในการปฏิวัติ 2475 คณะราษฎรเกิดต้องการแตกหักกับราชวงศ์ รูปแบบของรัฐที่ออกมาย่อมกลายเป็นสาธารณรัฐ ตามที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ของประเทศต่างๆ ในโลกอย่างมิต้องสงสัย แต่คำว่า "สาธารณรัฐ" นั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นชื่อ "ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย" แบบหนึ่ง เป็นแต่เพียงชื่อ "รูปแบบรัฐ" ที่ให้คนทั่วไปมีช่องทางเลือกประชาชนด้วยกันเองเป็นผู้ปกครองรัฐเท่านั้น เพราะสาธารณรัฐที่ปกครองด้วยระบอบเผด็จการนั้นก็มีอยู่ในโลกนี้ด้วยเช่นกัน ซ้ำบางสาธารณรัฐที่มีอยู่ทุกวันนี้ก็ไม่ใช่รัฐเอกราช แต่เป็นเมืองขึ้นของรัฐขนาดใหญ่ที่มีชื่ออื่นอีกทีหนึ่ง เช่น ในรัสเซีย ซึ่งมีสาธารณรัฐปกครองตนเองหลายสิบสาธารณรัฐ เป็นต้น)

ตรรกะที่ผมพูดออกมานี้ถือว่าถูกผิดแค่ไหน อ่านแล้วพอเข้าใจบ้างไหมครับ (พูดไปแบบคนรู้เรื่องรัฐศาสตร์แบบงูๆ ปลาเอานี่แหละ) --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 13:24, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แฮ่ม ถ้าอ่านแล้วเคลียร์ งั้นผมก็ขอเอาไปลงต่อในหน้านั้นละกันครับ :-) --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 14:35, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ภาพแสดงให้เห็นรูปแบบการปกครองของรัฐที่ตนกล่าวอ้าง
สีเขียว - รัฐที่ระบุว่าตนปกครองในระบอบประชาธิปไตย
สีแดง - รัฐที่ไม่ระบุว่าตนปกครองในระบอบประชาธิปไตย
เอามาให้ดูเพื่อให้คลายข้อสงสัยทั้งปวงครับ en:List of types of democracy (หวังว่าในช่วงนี้จะไม่มีการแก้ไขที่เดาออกง่าย ๆ ว่าเป็นใคร) --Horus 20:58, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าเป็นหน้านี้ ที่ตรงกับของไทย (ตามหลักการ) ก็มี Constitutional democracy, Demarchy (อันนี้แปลแล้ว คล้ายๆ กับลากตั้ง), Liberal democracy, Multiparty democracy, Parliamentary democracy และ Representative democracy ครับ (แค่อ่านผ่าน ๆ) --Horus 22:18, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญอาจเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชหรือประชาธิปไตยก็ได้ครับ (เพราะกล่าวถึงแต่ว่ามีราชา + มีรัฐธรรมนูญเท่านั้น) ส่วนรูปแบบการปกครองประชาธิปไตยหรือเผด็จการไม่ได้บอก ดังนั้นปช. พป. จึงอยู่ในราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญหมดทั้งเซตเลยไงครับ (เรียนมาเหมือนกันนะเนี่ย) --Horus 23:35, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
จากรายชื่อประเทศในราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ระบุว่ามีบางประเทศเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชน่ะครับ (ถ้าผิด ก็คงต้องลบออกหมดแหละครับ) --Horus 23:45, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เหอะ ๆ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เผด็จการเสียงข้างมากครับ --Horus 23:52, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ไว้แก้ไขพรุ่งนี้ละกันครับ ง่วงนอนละ ราตรีสวัสดิ์ครับ --Horus 23:54, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถามศัพท์

พี่เหมียวครับ พอทราบไหมครับว่า พิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญนี่ ภาษาอังกฤษเรียกว่ากระไรครับ พอดีผมจะอัพรูปที่ไปถ่ายจากงานแรกนาในสนามหลวง แต่นึกไม่ออกว่าจะตั้งชื่อไฟล์+หมวดหมู่ในภาษาอังกฤษยังไงดี ยอมรับว่า "มึน" -_-" --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 15:25, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมตามมาอ่านข้อความข้างบนครับ แต่มาเห็นตรงนี้ขออนุญาตแล้วกันครับ ขอเสนอว่า The Royal Ploughing Ceremony ไม่รู้ว่าถูกผิดประการใด --Kaew 23:58, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

พี่เหมียวครับ ผมอัพรูปงานแรกนาเรีรยบร้อยแล้วล่ะ ใช้ชื่อหมวดหมู่ว่า commons:Category:Royal Ploughing Ceremony (Thailand) เพราะมันมีหมวดหมู่ชื่อนี้ก่อนอยู่แล้ว แต่มันเป็นของเขมร (แถมมีรูปเดียวอีกตะหาก) ว่างๆ ก็ไปชมได้เลยครับ --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 10:37, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรียนศิษย์พี่

อังคารนี้ ผมจะไปฟังบรรยายของ Pascal Leeหน่ะครับ หัวข้อเป็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและกลยุทธ์การสำรวจอวกาศครับ มีอะไรสนใจจะฝากถามไหมครับ

Join Dr Pascal Lee for a fascinating insight into the cutting-edge technologies and exploration strategies being developed in preparation for the first human mission to the Red Planet. Find out about the what, why, when and how of exploring Mars.

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:13, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ได้พี่ ศิษย์น้องจัดให้ครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:16, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ได้คำตอบมาแล้วครับศิษย์พี่ว่าไปดาวอังคารทำไม เรื่องนี้มีหลายเหตุผลครับ แต่ผมยกมาแต่ที่น่าสนใจครับ อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักๆคือเพื่อการศึกษา รวมทั้งการค้นหาสิ่งมีชีวิตครับ นอกจากนี้คือ

Establish a new colony of prisoners/convicts

— Science in a pub, Australia

Because the Chinese are going

Because the Europeans are trying

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:28, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

มีเหตุผลมากเลย ^^" ขอบคุณมากนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 00:39, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

My pleasure, madam --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:12, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สถิติการเข้าชม

ขอบคุณที่ร่วมสนับสนุนครับ การดูสถิติไปที่หน้าประวัติของบทความครับ จะเห็นลิงค์ฟ้า สถิติการเข้าชม ตรงด้านบนก่อนรายการประวัติการแก้ไขครับ เป็นลิงค์ภายนอกคล้ายกับพวก toolserver.org ครับ --Kaew 00:46, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Some sources can be found here วิกิพีเดีย:สถิติ and http://wikistics.falsikon.de/latest/wikipedia/th/ --12.54.224.9 04:17, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณมากค่ะ (ข้างบนนี้คุณ Kaew หรือเปล่าเนี่ย) --Tinuviel | พูดคุย 00:37, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณท่าน Tinuviel มาก ๆ ครับ ที่ร่วมแก้ไขบทความวันวิสาขบูชาให้สมบูรณ์ และร่วมให้คำเสนอแนะและให้ความสนับสนุนในการเสนอบทความวันวิสาขบูชาให้เป็นบทความคัดสรรครับ ตอนนี้บทความดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากหลาย ๆ ท่านให้เป็นบทความคัดสรรแล้วครับ ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:15, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไอน์สไตน์

ที่คุณ Tinuviel ถามผมเอาไว้ ขอตอบดังนี้ครับ

Albert Einstein experienced internal bleeding caused by the rupture of an abdominal aortic aneurysm, which had previously been diagnosed and reinforced.

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ประสบภาวะตกเลือดในอวัยวะภายในเนื่องจากหลอดเลือดแดงใหญ่ในช่องท้องโป่งพองแตกออก ซึ่งเคยได้รับการวินิจฉัยและ reinforced <-- ไอ้คำว่า reinforce นี่ผมไม่รู้มันแปลว่าอะไรน่ะครับ เลยละเอาไว้เท่านี้ ^^ (สำนวนแปลอาจลวกๆ ลองไปเกลาๆ ดูนะครับ) · Dr.Garden · คุยกันได้! · 22:07, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ช่วยตอบให้นะครับ พอดีผมเจอความหมายของคำว่า reinforce แล้ว มันแปลว่า ทำให้แข็งแกร่งขึ้น ครับ ในบริบทนี้ น่าจะแปลว่า ได้รับการรักษา หรือได้รับการบำบัด จะดีไหมครับ --I HATE VANDALISM 11:27, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณอย่างสูงสำหรับทั้งสองคำตอบค่ะ ^_^ --Tinuviel | พูดคุย 15:55, 1 มิถุนายน 2552 (ICT)

Hypergiant & Bright Giant

พอดีผมเพิ่งลอก {{Star nav}} ที่เกี่ยวกับดาวฤกษ์ของวิกิอังกฤษมา ยังติดอยู่สองคำคือ Hypergiant กับ Bright Giant จะเรียกชื่อภาษาไทยว่าอย่างไรดีครับ --atcharakorn 22:24, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ภาษาอังกฤษ

พี่ครับ ระหว่าง harassment กับ vandalism มีความแตกต่างกันอย่างไรหรือครับ (ผมพบในระหว่างการแปลนโยบายวิกิพีเดียน่ะครับ) --Horus 13:18, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

สำหรับ vandalism มีแล้วครับ วิกิพีเดีย:การก่อกวน ผมก็เลยไม่ทราบว่า harassment จะใช้คำว่าอะไรดี --Horus 13:35, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)
นี่ครับ en:Wikipedia:Harassment เปรียบเทียบกับ en:Wikipedia:Vandalism --Horus 13:51, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)
ขอบคุณครับพี่ --Horus 14:17, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอขอบคุณที่กรุณาสนับสนุนเป็นผู้ดูแลครับ

หากแผ่นดินไม่ฝังกาย จะสุขจะทุกข์เพียงใด น้อมกายยิ้มสู้ฟันฝ่า
ร้อยรัดดวงใจมั่นในคำสัญญา สร้างสรรค์เพื่อมวลประชา นี่คือสัญญาของเรา

— จากเพลงคำสัญญา ของอินโดจีน

ขอขอบคุณคุณ Tinuviel ที่กรุณาให้การสนับสนุนเป็นผู้ดูแลระบบครับ ผมสัญญาว่าจะรับใช้สังคมวิกิพีเดียไทยอย่างเต็มความสามารถ --taweethaも 21:14, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

เห็นด้วยกับเรื่องธรรมเนียมตระเวนตอบครับ จะไม่ทำเลยบางท่านก็น้อยใจ ทำไปหมดผมก็รู้ตัวว่ามันอาจจะสร้างความไม่สะดวกได้ครับ ต้องขออภัยด้วยจริงๆ แต่เรื่องนี้ถ้าจะแก้ให้เป็นระบบทางวิกิภาษาอังกฤษเขามีหมวดหมู่ผู้ใช้ไม่รับ Thank you spam ครับ เดี๋ยวผมจะทำให้เป็นจริงเป็นจังขึ้นมาให้ครับ เป็นการช่วยลดข้อความที่ไม่จำเป็นในหน้าพูดคุยที่วิกิพีเดียได้ทางหนึ่งครับ ต้องขออภัยอีกครั้งในความไม่สะดวกครับ--taweethaも 22:10, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

Re:นิวเคลียร์

ผมว่าแปลเป็น "อาวุธนิวเคลียร์ด้าน/ทางยุทธวิธี" ดีกว่าครับ เพราะในส่วนบทนำของบทความอังกฤษไม่มีบอกว่านำวิถีเลยครับ --Horus 16:15, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

คล้าย ๆ กับว่าอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีจะเป็นอาวธอเนกประสงค์น่ะครับ ส่วนอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์จะเน้นเป้าหมายไปที่เมืองใหญ่ ๆ เพื่อสังหารชีวิตให้ได้มากที่สุดครับ --Horus 16:27, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

ระบบสุริยะ

ขอโทษครับ ที่ลืมไป --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันสิ 15:56, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

แด่ศิษย์พี่

ภาพภูเขาไฟระเบิด ถ่ายจากอวกาศแด่ศิษย์พี่ครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 04:29, 26 มิถุนายน 2552 (ICT)

เฮนรี คิสซิงเจอร์

เขียนถึงพี่เฮนรี่แล้ว อย่าลืมลูกพี่ โรเบิร์ด แมคมานาร่าด้วยนะครับ ศิษย์พี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:24, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

โอ้ สงสัยศิษย์พี่จะแพ้ทางแฮะ เห็นมาเขียน เลยนึกว่าอยู่ ๆ สนใจ

วันก่อนเขียน CFD ขึ้นแล้วหล่ะครับศิษย์พี่ เหลือแต่ศึกษาทฤษฎี ก็จะได้เอามาเขียน/ใช้ในวิกิ (ผมว่าบทความสายกลศาสตร์ของไหล วิกิอังกฤษก็เขียนไม่ได้เรื่องเท่าไร เลยจะเขียนใหม่หมดหน่ะครับศิษย์พี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 02:09, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ศิษย์พี่ครับ แมคมานารา ที่เราคุยถึงกันเมื่อคืน เสียแล้วครับพี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:18, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

นี่ครับ en:Robert McNamara ผมกำลังจะเขียนบทความให้แกอยู่พอดี แต่ยังเคลียร์ไร้สาระนุกรมไม่เสร็จเลยศิษย์พี่ แต่กะเขียนแค่เกริ่นนำแหละครับ ขี้เกียจยาว --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:08, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหะ

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2539 (อาสาฬหบูชา).jpg


สุขสันต์สวัสดีขอให้สุขีวันอาสาฬหบูชา วันแห่งปฐมเทศนา วันพระรัตนตรัยครับ
ขอให้มีความสุขตลอดปี Tamดี ตลอดพรรษา
ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา ติดวิกิพีดิยาแต่พอดี ๆ อย่างอมแงม นะขอรับกระผม อิอิ

-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:03, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

เกาะร็อบเบิน

คำว่าเกาะซีล นี่น่าจะแปลว่าเกาะแมวน้ำแทนไหมคะ? [1] --Nini(๑→ܫ←)ノ♫♬ 11:09, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

Hertzsprung–Russell diagram

ขอแก้อีกนิด ชื่อที่ถูกจริงๆต้องเป็น แฮร์ทสชปรุง-รัสเซลล์

ตอนนั้นคิดว่ารีบไปหน่อยเลยแก้แล้วยังผิดอยู่ ต้องขออภัยด้วยครับ

อ้างอิงอีกจากคำอ่าน ヘルツシュプルング・ラッセル図 ในภาษาญี่ปุ่น และ 헤르츠스프룽-러셀 도표 ในภาษาเกาหลี

ในที่นี้จะขอตีความไปก่อนว่าวิธีการอ่านในภาษาเดนมาร์กไม่ต่างจากภาษาเยอรมันมาก เลยใช้หลักตามในหน้า http://th.wikipedia.org/wiki/การเขียนคำทับศัพท์ภาษาเยอรมัน

ขออภัยที่แก้หลายรอบครับ

--炳理 16:07, 11 กรกฎาคม 2552 (ICT)炳理

เคยูแบนด์

สวัสดีครับ หน้า เคยูแบนด์ ผมย้ายสลับหน้าไปนิดหน่อยนะครับ (ลองดูที่ประวัติหน้าครับ) โดยบทความนี้เดิมมีคนเขียนขึ้นมาแล้ว แล้วเดือนก่อนมีคนมาลบออกหมด และเขียนทับด้วยเนื้อหาอีกความหมายหนึ่ง ผมเลยย้ายไปย้ายมาเพื่อให้มีประวัติของผู้ใช้คนแรกสุด และก็ย้ายข้อความใหม่ที่คุณ Tinuviel เขียนมาเซฟทับลงหน้าเดิม โดยเขียนว่ามาจากคุณ Tinuviel ครับ (งงหรือเปล่าครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:38, 12 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ฉันทลักษณ์ของกลอนแปดสุภาพ

ได้เขียนเรื่องกลอนแปดสุภาพไว้ที่ บล็อกของ วินโดวส์ไลฟ์ http://dhanita-rpk.spaces.live.com/blog/cns!926D7AD01F9C551F!1051.entry กับบล็อกของโอเคเนชั่น http://www.oknation.net/blog/tnitaram/2009/07/13/entry-1 อยากให้คุณTinuviel เข้าไปตรวจนิดได้ไหมคะว่าแบบนี้ลงวิกิได้ไหม ฉันได้แต่งกลอนสรุปความรู้เรื่องแบบฉันทลักษณ์ของกลอนแปดสุภาพไว้ ลองอ่านดูก่อนก็ได้ค่ะ

      อันกลอนแปด สุภาพ ตามภาพให้       อ่านสามตอน ระบุไว้ ทุกวรรคหนา

วรรคสดับ วรรคแรก ทิ้งฟัดมา คำที่สาม หรือห้า วรรครับครัน

คำสุดท้าย วรรครับ ฟาดวรรครอง คำที่แปด จำตรอง อย่าเหหัน คำสามหรือ คำห้า วรรคส่งพลัน คำท้ายดั้น วรรคส่ง ส่งต่อไป

อีกอย่าลืม เรื่องเสียง วรรณยุกต์ คำที่แปด กระตุก สามวรรคไข รับ-รอง-ส่ง ห่อนรูป แม้เสียงใด วรรณยุกต์ อย่าใส่ บังคับคำ

สามัญสูง สามวรรค เสียงไม่เหมือน อย่าแชเชือน กลอนสุภาพ ภาพงามขำ ทั้งสัมผัส สระ อย่างประจำ เขาจักร่ำ ระบือ ชื่อกลอนดี

สัมผัสใน ควรคง ไว้บ้างเถิด เพิ่มไพเราะ ล้ำเลิศ เกิดศักดิ์ศรี การใช้คำ เลือกใช้ อย่างกวี คำสูงต่ำ เหมาะที่ ไม่ปนเอย.

(ธนิตา รำไพกุล, แต่งเสร็จสดๆ ร้อนๆ เมื่อ 14 กรกฎาคม 2552)

รบกวนอีกนิดนะคะ ตรงที่ว่าให้ติ๊กใส่ลายเซ็นไม่เข้าใจค่ะ จะให้ติ๊กที่ตรงไหนคะ หรือต้องใส่อย่างไรกันคะ เราต้องใส่ลายเซ็นทุกที่ที่เข้าไปเติมหรือแก้ ถูกต้องไหมคะ

ถ้าเราไม่ยกคำที่คนอื่นแต่งแล้วแต่งเองมาลงล่ะคะ แน่นอนอาจถูกลบออกโดยคนอื่น แต่อยากรู้ว่าทำได้ไหมคะ...แต่ไม่เอาดีกว่า ไว้ได้รางวัลค่อยเอามาลงดีกว่า...อาย...

    เรียนรู้   พระคล่องคล้อง      คลองธรรม

สมานสมัคร นำสุขสัม ฤทธิ์แล้ รักชีพ ราษฎร์โลกรำ ลึกเจตน์ พระเอย รักชาติ ทรงธรรมแท้ สุขล้วนมวลสยาม

    ขอ   ผคมรอยบาทเบื้อง      ภูมิพล

ทรง ราชย์ทรงธรรมดล เด่นสร้าง พระ ไตรรัตน์เทพพล พร้อมพรั่ง เชิญนอ เจริญ จตุรพิธพรสล้าง สฤษดิ์ล้วนถวายพร จอมไผท

ข้างบนนี้ละค่ะแต่งเอง แต่ยังไม่เคยมีใครตรวจ...ไม่เอาลงแล้วค่ะถอนออกจากเรื่องโคลงสี่สุภาพแล้วนะคะ

Re:Infobox Person

สวัสดีครับ แวะมาแจ้งให้ทราบเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่าผมได้รวมพารามิเตอร์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเท่าไรแล้ว แต่ถ้ามีผมก็จะกลับไปแก้ให้ครับ --Chris Vineyard 21:46, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

เอามาฝาก

บล็อกเขียนเอง เกี่ยวกับโครงการเอรีส เมื่อนาซาจะไปดวงจันทร์อีกครั้งครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:52, 25 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ขอความกรุณาตอบแบบสอบถาม

เรียนผู้ใช้วิกิพีเดียไทยทุกท่าน เนื่องจาก ดิฉัน นางสาว นิธิกานต์ รงรอง นิสิตปริญญาโท ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังทำวิทยานิพนธ์หัวข้อ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์สารานุกรมวิกิพีเดียไทย จึงใคร่ขอความกรุณาผู้เคยใช้งานเว็บไซต์วิกิพีเดียไทย สละเวลาเพื่อตอบแบบสอบถามตามลิงค์ที่แนบด้านล่างนี้ ซึ่งข้อมูลที่ได้ จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและแวดวงวิชาการไทยในอนาคต http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dFdrbkxtWldRTnVTOHI3TVpnaTh2Mmc6MA.. ขอขอบพระคุณอย่างสูง นางสาว นิธิกานต์ รงรอง --Nitikarn 02:00, 9 กันยายน 2552 (ICT)

สมาพันธรัฐแห่งลุ่มแม่น้ำไรน์

ขอบคุณครับ

--ท่านเรดซัน(ผู้ไม่สมควรนับถือ)แห่งไร้สาระนุกรม||คุยกันได้ 10:17, 26 กันยายน 2552 (ICT)

ท้ายที่สุด War of the Sixth Coalition. คือสงครามหกรัฐบาลผสมใช่หรือไม่ครับ

--ท่านเรดซัน(ผู้ไม่สมควรนับถือ)แห่งไร้สาระนุกรม||คุยกันได้ 11:10, 26 กันยายน 2552 (ICT)

อนึ่ง สงครามนี้เป็นส่วนหนึ่งของสงครามนโปเลียนครับ

--ท่านเรดซัน(ผู้ไม่สมควรนับถือ)แห่งไร้สาระนุกรม||คุยกันได้ 11:10, 26 กันยายน 2552 (ICT)

Happy New Year 2010


วัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ห้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่ ผองชาวไทยจงสวัสดี
ลอดปีจงมีสุขใจ ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์ สวัสดีวันปีใหม่เทอญ
บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่"
ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
Ken-Z! ขออวยพรให้คุณ Tinuviel/กรุ 4 และชาววิกิพีเดียทุกคน ประสบความโชคดีตลอดปี 2553 และตลอดไป /Merry Chritstmas and Happy New Year 2010
--Ken-Z! Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 14:14, 31 ธันวาคม 2552 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2010

สวัสดีปีใหม่ 2010 ครับ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง รวมถึงมีเวลาและกำลังใจที่จะช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์วิกิพีเดียต่อไปครับ เนื่องในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณที่ยังได้ให้ความไว้วางใจการทำงานของบอตคุง ทีบอต และเจบอต ซึ่งปัจจุบันมีการแก้ไขมากกว่า 160,000 ครั้ง และได้ช่วยย้อนการก่อกวนมากกว่า 4,000 ครั้ง ซึ่งเราจะไม่หยุดยั้งเพื่อช่วยคุณให้แก้ไขวิกิพีเดียได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลกับการก่อกวน หรืองานที่จำเจ เบื่อหน่ายที่เราทำให้คุณทุกนาทีทุกวันทุกเวลาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากผมหรือบอตเองทำอะไรให้คุณไม่พอใจ ก็ขออภัยด้วยครับและขอให้คุณให้โอกาสเราในปี 2010 นี้ใหม่อีกครั้ง สวัสดีปีใหม่ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:43, 1 มกราคม 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ขอให้มีความสุขนะครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:52, 3 มกราคม 2553 (ICT)

ยินดีด้วยครับบทความผ่านเป็นบทความคัดสรรแล้ว แต่เอาลิงก์มาฝากไว้ให้เผื่อไม่ได้กลับไปดูครับ เป็นเรื่องปลีกย่อยมากๆ แต่ว่าหากได้แก้ไขก็ดีครับ --taweethaも 17:22, 7 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

เรียนศิษย์พี่

ก่อนอื่น ขอแสดงความนับถือที่ศิษย์พี่ยอมสละตัวเองลงมาเป็นผู้ดูแลวิกิพีเดียแห่งนี้ (ศิษย์น้องมิกล้าเอาอย่างเนื่องจากขี้เกียจ ๕๕๕๕) และเชื่อว่าศิษย์พี่น่าจะได้ชัวร์

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ศิษย์น้องกำลังลงมาประกอบธุรกิจไม่ส่วนตัว (เพราะร่วมหุ้นกับเพื่อน) เป็นบริษัทผู้ให้บริการทางวิศวกรรมเครื่องกล (ออโตเมชัน และระบบปรับอากาศ) มิทราบว่าศิษย์พี่มีคำแนะนำอะไรบ้างไหมครับสำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่เยี่ยงศิษย์น้องผู้นี้

สุดท้ายนี้ หาเรื่องทักทายขอรับศิษย์พี่

-- ศิษย์น้องที่หน้าตาดีและน่ารัก (ตรงไหน) 02:09, 14 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

วงโยธวาทิต

ที่บอกว่าไม่เป็นสากลหมายความว่ายังไงหรอคะ คือไม่ค่อยเข้าใจค่ะ เพราะวงโยธวาทิตที่ไหนก็มี 3 แบบ ใช้เครื่องดนตรี 3 ประเภท หรือต้องเปลี่ยงชื่อเรื่อง ให้เป็น มิลิทารีแบนด์ อ่ะคะ จะได้แก้ไขเนื้อหา--Muzikal 21:50, 17 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

อีกหนึ่งหัวข้ออภิปราย

ทักทายคุณ Tinuviel ณ ที่นี้ครับ และจะขอความช่วยเหลือ เห็นว่าเอาหัวข้อเรื่องภาพคัดสรรขึ้นป้ายประกาศไปแล้ว และใช้ภาษาตอนที่เขียนขึ้นป้ายได้ดี จึงขอรบกวน วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/Humour อีกหัวข้อหนึ่งครับ ไม่ใช่ผมไม่อยากทำเอง แต่เพราะผมคิดคำจะเขียนไม่ออกครับ สุดท้ายขอแสดงความยินดีไว้ล่วงหน้ากับเรื่องผู้ดูแลครับ (คิดว่าเสียงคัดค้านไม่น่าจะมีมาก เหอ ๆ) --Chris Vineyard 15:30, 18 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ผู้ดูแล

ผมได้เพิ่มสิทธิ์การเป็นผู้ดูแลให้กับคุณ Tinuviel จากเสียงสนับสนุนที่หน้าเสนอชื่อผู้ดูแลครับ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ --Lerdsuwa 12:08, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ขอแสดงความยินดีกับผู้ดูแลท่านใหม่ครับ

และขออนุญาตนำของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากให้ดังนี้ครับ

--taweethaも 12:09, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

backlog ที่มีมากก็คือหน้าข้างบนนี้แหละครับ โดยเฉพาะบางช่วงหน้าที่ถูกแจ้งลบหรือภาพที่ไม่ได้ใช้มาทีละเยอะ ๆ ลบกันไม่หวาดไม่ไหว ถ้าปล่อยเป็นดินพอกหางหมูจะยิ่งลำบาก เพราะจะหลงลืมง่ายว่าอันไหนควรลบอันไหนไม่ควร ถ้ามีโอกาสเห็นอันที่ควรลบก็ต้องรีบลบไปก่อน ไม่งั้นเวลาของปน ๆ กันแล้วจำแนกออกยากครับ และอาจจะเผลอลบของดีไป
นอกจากนี้ในลิงก์หน้าใหม่จะเห็นสีต่าง ๆ กันนะครับ จะเห็นว่ายังมีบทความที่ไม่ได้ตรวจสอบจำนวนมาก และหมดอายุการตรวจสอบไปเองเพราะมันล้นรายชื่อครับ มีจำนวนหนึ่งที่ตรวจแล้วแต่เราไม่ยอดกดผ่านตรวจสอบเองก็มี จึงต้องขอความร่วมมือกันตรงจุดนี้ด้วยครับ
--taweethaも 20:56, 2 มีนาคม 2553 (ICT)
  • สีเหลืองคือยังไม่ตรวจสอบครับ - กดที่ชื่อบทความจะเห็นปุ่ม กำหนดว่าบทความนี้ถูกตรวจสอบแล้ว ด้านล่างขวามือครับ เช่น ผมกดให้ ลิเชีย ของคุณ Mattis สีเหลืองก็จะหายไป แล้วคนอื่นก็จะได้ไม่ต้องมาตรวจอีก ไปดูบทความอื่นได้แทน (ไม่ค่อยมีคนใช้เท่าไหร่ แต่ผมว่าควรทำมากกว่าโครงการสังคายนาของเก่าเสียอีก เพราะของใหม่มา สะสางให้สิ้นแล้วจะลบหรืออยู่ก็รู้กันไปเลย ไม่ใช่ค้างอยู่เป็นปีแล้วเพิ่งมาเจอความบกพร่อง)
  • ตัวเลขในวงเล็บคือจำนวน (อัปเดตล่าสุดเมื่อ 01:26, 16 กุมภาพันธ์ 2553 ปีมะโว้โน้นเลยครับ) เร็วๆ นี้ที่เพิ่งลบจนตาลายคือการปรับแม่แบบของคุณ Octahedron80 ครับ รีบทำให้ก่อนที่การแจ้งลบอื่น ๆ จะเข้ามาปน ไม่งั้นดูยากครับ
  • สำหรับคู่มือผมไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่นะครับ ทุก ๆ อย่างมีคู่มือของมันในระดับต่าง ๆ อยู่แล้ว ในความเป็น MediaWiki เข้าใจว่ามีคู่มือแบบ MediaWiki ด้วย แต่ที่นี่คือ Wikipedia ผมคิดว่าเริ่มมาจากเราคิดว่าเราอยากทำอะไรให้ดีกับวิกิพีเดีย และค่อยมาดูว่าจะมีส่วนไหนของโปรแกรมที่เราใช้งานได้ดีกว่าครับ เพราะไม่งั้นศึกษากันยาวนานก็ไม่จบ กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้โปรแกรม แต่อาจไม่ได้ใช้ในทางปฏิบัติ ตัวอย่างสำคัญคือพวกการแบนชื่อที่ห้ามสร้าง มันจะมีหน้าเฉพาะให้เราไปเติมได้ครับ หรือหน้าเว็บห้ามใส่ในบทความ รวมถึงการเปลี่ยนข้อความส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคำเตือนเวลาบันทึก ป้ายบอกทาง พวกนี้มีหน้าเฉพาะของมันครับ ก็ต้องงมหาอยู่พอสมควร ใช้จำเอาว่าใครเคยแก้เมื่อไหร่ หรือมีคำอะไรในหน้านั้น แล้วกดค้นหาขั้นสูงเอาก็จะเจอครับ ส่วนพื้นฐานที่ใช้บ่อย บล็อก ล็อก ลบ จะเห็นชัดเจนอยู่แล้ว อาจจะลองก่อนกับหน้าส่วนตัวก่อนได้ครับถ้าไม่แน่ใจว่าไปกดที่อื่นแล้วจะพัง (ยกเว้นบล็อก ลองกับตัวเองไม่ได้นะครับ เดี๋ยวกู่ไม่กลับ)

--taweethaも 21:36, 2 มีนาคม 2553 (ICT)

  • ขออนุญาตร่วมแสดงความยินดีที่ได้เป็นผู้ดูแลระบบด้วยนะครับ หากมีอะไรให้ช่วยก็ยินดีครับ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 12:30, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
  • แสดงความยินดีด้วยคนคร้าบ --Jo Shigeru 13:37, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ (หรืออาจจะต้องบอกว่าต้องขอฝากด้วยนะครับ อันนี้พี่เคยพูดกับคุณ Taweetham ไว้) --Horus | พูดคุย 21:57, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
    • ขอบคุณทุกคนค่ะ ได้ไปรบกวนแน่ๆ ค่ะ ;) --Tinuviel | พูดคุย 13:31, 2 มีนาคม 2553 (ICT)

ดาวหาง

ผมคิดว่ายังขาดส่วน จุดกำเนิด ไปน่ะครับ (หรือผมอาจจะมองข้ามไป) รบกวนเพิ่มเติมข้อมูลได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 20:36, 1 มีนาคม 2553 (ICT)

  • รู้สึกว่าโครงสร้างบทความในฉบับภาษาอังกฤษจะปรับปรุงไปนิดหน่อย เดี๋ยวพี่แปลเพิ่มให้นะคะ --Tinuviel | พูดคุย 13:28, 2 มีนาคม 2553 (ICT)

ตอบผู้ดูแล

ขอตอบจากหน้าคุณ Taweetham นะครับ

สำหรับการตรวจสอบหน้าใหม่จากหน้าพิเศษ:หน้าใหม่ (ซึ่งบทความที่ยังไม่ได้ตรวจสอบและไม่ได้ถูกสร้างโดยแอดมินจะแสดงเป็นสีเหลือง) ให้พี่คลิกเข้าไปแล้วดูมุมขวาล่างของบทความครับ จะมีตัวหนังสือเล็ก ๆ เขียนว่า [ตรวจสอบบทความ] ประมาณนี้ครับ แต่มีข้อยกเว้นสำหรับหน้าใหม่ที่ถูกเปลี่ยนชื่อไปแล้ว มันจะให้คลิกตรวจสอบในหน้านั้นเลย ถ้าตามหน้าเปลี่ยนทางไปจะไม่พบครับ
ส่วนคู่มือแอดมิน ลองดูที่หน้านี้นะครับ en:Wikipedia:New admin school --Horus | พูดคุย 19:16, 4 มีนาคม 2553 (ICT)
ขอบคุณมากค่ะ ^^ --Tinuviel | พูดคุย 20:49, 4 มีนาคม 2553 (ICT)

มาช้า ดีกว่าไม่มา

พักนี้ไม่ค่อยได้เข้าวิกิ เลยเพิ่งจะได้รับทราบว่า ศิษย์พี่ได้รับตำแหน่งผู้ดูแลวิกิพีเดียแล้ว

ศิษยืน้อง จึงเข้ามาขอแสดงความยินดีครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:14, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

Twitter

ช่วยลงคะแนนที่ อภิปรายทวิตเตอร์ ด้วยครับ --Jo Shigeru 09:42, 15 มีนาคม 2553 (ICT)


ความดันโลหิตสูงวิกฤต

คือผมเพิ่งเขียน สารานุกรม เป็นครั้งแรก พร้อมกับกับเพิ่งเคยใช้วิกิพีเดีย

อยากขอคำแนะนำครับ คือ หน้าที่ผมเขียนไว้ มีป้ายเตือน เรื่อง เข้าข่ายลิขสิทธิ์ แต่ผมก็บอกด้วยใจจริงว่า อ่านมาแล้วมาเรียบเรียงใหม่ จับนุ่นยัดนี่มารวมกันได้

อยากทราบว่าตรงส่วนไหน ที่มันเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ จะได้ไปแก้ไขให้ถูกจุด ชัดเจนไม่มีป้ายเตือน

ขอบคุณครับ--Nutzero | Nutzero 21:40, 16 มีนาคม 2553 (ICT)

WP Admin Award

เหรียญยกย่องผู้ดูแลวิกิพีเดีย
ไม่มีอะไรมากครับ อยากให้เพราะเห็นผลงานในส่วนของ FA GA และผู้ดูแลระบบกับการจัดการต่อ Thread หลาย ๆ ประการได้อย่างดีเยี่ยม (ตอนแรกผมกะว่าจะให้เหรียญยกย่องผู้เขียนบทความคัดสรร (Featured Article Medal) แต่เพราะคุณ Tinuviel เป็นผู้ดูแลจึงเลือกจะให้เป็น Admin Award แทนครับ) ขอให้สร้างสรรค์งานคุณภาพต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ --124.122.98.191 20:50, 14 เมษายน 2553 (ICT)

ช่วยดูภาพที่เพิ่งอัปโหลด

ลิงก์นี้ครับ

พอดีผมแจ้งเตือนแล้วคอมแฮงก์ไปเลยครับ -_-* (มี 2 อย่างครับ [1] ดูว่ามีสัญญาอนุญาตหรือมีถูกหรือเปล่า (ถ้าไม่มีก็แจ้งสัญญาอนุญาตผิด) [2] ระบุแหล่งที่มาของภาพหรือเปล่า เอาแบบคลิกเข้าไปแล้วเจอภาพเลยน่ะครับ (ถ้าไม่มีหรือระบุไม่ละเอียดพอก็แจ้งไม่มีแหล่งที่มา) ครับ ขอรบกวนด้วยครับ --Horus | พูดคุย 20:35, 19 เมษายน 2553 (ICT)

ลิงก์นั้นเป็นปูมนี่คะ -_-" แต่พี่แจ้งเตือนไป 4 ภาพ ในช่วงเวลาสามทุ่มถึงห้าทุ่มนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 23:55, 19 เมษายน 2553 (ICT)

มันเป็นปูมภาพที่เพิ่งอัปโหลดน่ะครับ (หรือลิงก์มันจะไม่อัปเดตก็ไม่รู้) ที่ต้องขอความกรุณาช่วยเพราะคอมผมมันคงไม่ดีครับ และขอขอบคุณครับ --Horus | พูดคุย 12:21, 20 เมษายน 2553 (ICT)

เครื่องหมายวรรคตอนในชื่อหนังสือ "ความเป็นมาของคำสยาม ไทย, ลาว และขอม และลักษณะทางสังคมขอ

ตามชื่อหนังสือต้นฉบับ มี ',' เพียงตัวเดียว หลังคำว่า 'ไทย' ครับ

ดูปก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=60410

ถ้าคุณ Tinuviel เห็นชอบ ช่วยรบกวนเปลี่ยนชื่อบทความ ความเป็นมาของคำสยาม, ไทย, ลาว และขอม และลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ ด้วยครับ ชอบคุณมากครับ

  • ต้องขออภัยด้วยค่ะ พอดีแก้ไขไปตามรายชื่อที่มีอยู่ในกล่องนำทาง "หนังสือดี 100 เล่ม" แต่ตอนนี้รู้สึกว่าจะถูกต้องแล้วนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 21:35, 5 พฤษภาคม 2553 (ICT)

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3

อันที่จริงถ้าไม่มีใครมาต่อเติม ผมก็ปล่อยไปเลยน่ะครับ ไม่รู้ว่าโดนละเลยอย่างที่พี่ว่าหรือเปล่า --Horus | พูดคุย 17:31, 9 พฤษภาคม 2553 (ICT)

จิปาถะ

สวัสดีจ้ะ ช่วยบล็อกไอพีก่อกวนที่จิปาถะทีนะ --octahedron80 21:19, 13 พฤษภาคม 2553 (ICT)

  • ค่ะ ขอโทษด้วยที่เข้ามาช้าไป จะพยายามมาดูให้บ่อยขึ้นค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 14:19, 14 พฤษภาคม 2553 (ICT)

แอนน์แห่งเดนมาร์ก สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ

ขอบคุณนะคะที่แจ้งมา จะได้ตรวจสอบดูอีกครั้งค่ะ --Matt 22:54, 15 พฤษภาคม 2553 (ICT)

ไม่มีเนื้อหาอย่างชัดเจน

ถ้าจะลบด้วยเหตุผลนี้ ใช้กับหน้าที่เขียนประมาณว่า sdfafgawetqwrter หรือ 5555555555555555 ทำนองนี้นะครับ (ผมเองก็ใช้เหตุผลผิด แหะๆ) --Horus | พูดคุย 21:23, 17 พฤษภาคม 2553 (ICT)

อ้าว งั้นจะใช้เหตุผลว่าอะไรล่ะคะ "ไม่เป็นสารานุกรม" ก็หายไปไหนไม่รู้ เนื้อหาแบบว่า โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ที่นี่ (จบ) มันก็ไม่มีเนื้อหาจริงๆ นี่คะ --Tinuviel | พูดคุย 23:10, 17 พฤษภาคม 2553 (ICT)

ผมคิดว่าคงไม่ต้องใช้เหตุผลเลยก็ยังได้ครับ เพราะตามหน้านโยบายเงื่อนไขการแจ้งลบอย่างรวดเร็ว เขาบอกว่าถ้าเนื้อหาไม่เป็นสารานุกรม ให้ถือเป็นเหตุผลที่ชอบให้ลบโดยทันที (ไม่ต้องพิจารณาอย่างอื่นต่อ) ถ้าเกิดพี่ต้องเสียเวลาพิจารณานี่ ถึงจะเข้าเหตุผลที่เป็นรายชื่อครับ --Horus | พูดคุย 19:40, 18 พฤษภาคม 2553 (ICT)
อ๋อ อย่างนั้นเข้าใจละค่ะ ไอ้เราก็พยายามจะใส่เหตุผลเท่าที่จะทำได้ 555 --Tinuviel | พูดคุย 23:32, 18 พฤษภาคม 2553 (ICT)
บางทีระบบของเรากับของเขาอาจจริงจังต่างกันก็ได้ครับ --Horus | พูดคุย 18:44, 19 พฤษภาคม 2553 (ICT)

Request for help (请求帮助)

Please help me correct ทางด่วนเหนือใต้ (เวียดนาม). Thank you for your help. 烦你帮我纠正ทางด่วนเหนือใต้ (เวียดนาม)。非常感谢你的帮助。113.161.220.112 15:48, 19 พฤษภาคม 2553 (ICT)

 สำเร็จ partially done. I don't know how to pronounce some Vietnam cities. --Tinuviel | พูดคุย 15:59, 19 พฤษภาคม 2553 (ICT)

แวะมาทักทาย

แวะมาทักทายมิตรสหายเก่า เป็นยังไงบ้างคะ สบายดีหรือเปล่า คิดถึงจังเลย... :D --Se:Rin พูดคุย – 19:21, 9 มิถุนายน 2553 (ICT)

ทำไมเศร้า? ---ธวัชชัย 23:39, 20 มิถุนายน 2553 (ICT)

เพราะนักเขียนระดับบรมครูเสียชีวิตตามๆ กัน ก็เลยเศร้าค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 20:21, 21 มิถุนายน 2553 (ICT)

Re: Star

ตอนนี้แปลถึงหลังแถบลำดับหลักแล้วครับ คิดว่าเหลืออีกนิดหน่อยก็จะได้ FA สมปรารถนา (ว่าจะชวนพี่มาเกลาภาษาเสียหน่อยครับ) --Horus | พูดคุย 18:44, 21 มิถุนายน 2553 (ICT)

อ้อ ยังเหลือหัวข้อ Nuclear fusion reaction pathways เดี๋ยวตามเก็บให้จ้ะ แล้วก็แก้ลิงก์แดง แล้วก็น่าจะส่งได้ละ ^^ --Tinuviel | พูดคุย 20:17, 21 มิถุนายน 2553 (ICT)

ส่วนนั้นยกให้พี่เลยครับ ส่วนลิงก์แดงถ้าไม่หนักหนาอะไรจะลองถมดูครับ --Horus | พูดคุย 20:40, 21 มิถุนายน 2553 (ICT)

ส่วนดาวฤกษ์ก่อนเกิดออกจะมึน ๆ หน่อยครับ ไม่ทราบว่าควรใช้ จานรวมมวล, โปรโตสตาร์ หรือ ดาวฤกษ์ก่อนเกิด อย่างเดิมครับ --Horus | พูดคุย 21:59, 31 กรกฎาคม 2553 (ICT)

โปรโตสตาร์ แปลว่าดาวฤกษ์ก่อนเกิด อยู่แล้วค่ะ ส่วนจานรวมมวลคือ accretion disk ในที่นี้พี่เดาว่าคงเกิดจากการแปลครั้งแรก ต้นฉบับภาษาอังกฤษน่าจะเปลี่ยนไปค่ะ เพราะช่วงต้นๆ ก็เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน เดี๋ยวแก้ไขให้นะคะ --Tinuviel | พูดคุย 10:03, 1 สิงหาคม 2553 (ICT)

รู้สึกว่าบทความาจะโดนแปะป้าย {{ไม่เป็นกลาง}} นะครับ คิดว่าน่าจะบอกพี่เสียหน่อย --Horus | พูดคุย 06:43, 27 มิถุนายน 2553 (ICT)

ขอบคุณค่ะ พี่เห็นแล้วละ แต่ไม่รู้จะแก้อย่างไร เพราะแหล่งข้อมูลที่มีก็ออกไปในแนวนี้ทั้งหมด ไม่มีที่ไหนที่จะบอกว่าสุนทรภู่มีความเห็นอย่างอื่นต่อราชวงศ์ หรืออะไร เลยไม่รู้จะแก้ความไม่เป็นกลางอย่างไร ยังงงอยู่ค่ะ ^^" --Tinuviel | พูดคุย 14:37, 27 มิถุนายน 2553 (ICT)

อาจจะมีผลการศึกษาแนวอื่นออกมามั้งครับ แต่ไม่ถูกกล่าวถึงในบทความ --Horus | พูดคุย 20:23, 27 มิถุนายน 2553 (ICT)
ก็อาจเป็นได้ แต่เอกสารที่พี่มีนี่ก็ถือว่าค่อนข้างมากแล้วนะคะ และอ้างถึงนักวิชาการทางด้านวรรณกรรมหลายท่าน อันที่จริงถ้ามีข้อมูลอื่นอีกก็ควรนำมาเขียนลงไปเลย ถ้าไม่มี จะให้เอาที่ไหนมาเขียนล่ะคะ สารานุกรมทำได้เพียงรวบรวมสิ่งที่มีอยู่แล้ว ไม่สามารถแสดงความเห็นส่วนตัวได้นี่คะ --Tinuviel | พูดคุย 23:58, 30 มิถุนายน 2553 (ICT)
พี่ไปเทียบดูกับบทความนักเขียนคนอื่นๆ ในส่วนของทัศนคติจะเป็นการรวบรวมเอาทัศนคติที่บุคคลในบทความนั้นๆ แสดงออกมาเป็นเอกสาร ทั้งจากงานเขียนของเขาเอง หรือที่ปรากฏในบทวิจารณ์ของคนอื่นๆ จึงไม่น่าจะไปตัดสินได้ว่าทัศนคติเหล่านั้นเป็นกลางหรือไม่ จึงลบป้ายเตือนออกไปจากบทความแล้วละค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 00:04, 1 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ฝาก

ฝาก สุริยุปราคาเต็มดวง 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 หน่อยครับใกล้มาถึงแล้ว --Jo Shigeru 10:03, 10 กรกฎาคม 2553 (ICT)

การตั้งชื่อดาวฤกษ์

@Manop: สวัสดีManop คุณมีข้อความใหม่ที่หน้าคุยกับผู้ใช้:Tinuviel
ที่นี่คือหน้ารอง(กรุ 4) แน่ใจหรือไม่ว่าต้องการใส่แม่แบบนี้?(ใส่พารามิเตอร์|sure2=yesเพื่อลบข้อความนี้)
คุณสามารถนำข้อความนี้ออก โดยการลบส่วนแม่แบบ {{ตอบกลับ}} หรือ {{Talkback}}


แล้วต้องทำไงถึงจะลงข้อความนี้ได้อ่า

ลงที่รัยโดนลบทุกที ทำไมอ่า มันไม่ได้มีลิขสิทธิ์นิ

กราบเรียนศิษย์พี่ที่เคารพ

อันตัวข้อยศิษย์น้องน้อยคนผู้นี้ มีอันต้องลี้หายหลายเพลา
จึงเป็นเหตุให้เพิ่งจะได้ทราบว่า ศิษย์พี่ยาคลอดแล้วได้สองคน
อันเรื่องนี้น่ายินดีปรีเปรมยิ่ง ขอทุกสิ่งที่มงคลทุกแห่งหน
อวยพรให้น้องทั้งสองในบันดล ขอให้ผลอยู่กับพี่ตลอดไป

ด้วยความเคารพรักในศิษย์พี่ (ขอตังค์ด้วยครับ ๕๕๕๕)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 12:27, 17 สิงหาคม 2553 (ICT)

ส่ง GA

ช่วงนี้ผมกำลังส่ง ซูเปอร์โนวาประเภท Ia เป็นบทความคุณภาพ ถ้าพี่มีเวลา อยากให้ช่วยเรื่องภาษาหน่อยครับ ขอบคุณครับ --Horus | พูดคุย 13:18, 10 ตุลาคม 2553 (ICT)

บทความ

ผมคิดว่าเป็นพี่ที่มีบทความในวิกิพีเดียใช่ไหมครับ --Horus | พูดคุย 21:03, 30 ตุลาคม 2553 (ICT)

คือคิดว่ามีคนเขียนบทความเกี่ยวกับพี่น่ะครับ แหล่งอ้างอิงในนั้นบอกว่าเป็นผู้ดูแลสถานีย่อยโลกวรรณศิลป์ครับ --Horus | พูดคุย 20:05, 1 พฤศจิกายน 2553 (ICT)
ชักไม่แน่ใจแล้วครับ กลัวหน้าแตกอ่ะ --Horus | พูดคุย 21:09, 1 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

ธิดา ธัญญประเสริฐกุล นี่ครับ อาจจะใช่ก็ได้ --Horus | พูดคุย 21:21, 1 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

ทักษะความรู้ของสุนทรภู่

อ่านจากหนังสือของ อ.เปลื้อง ณ นคร เล่าถึงการค้นพบบทประพันธ์ที่ขาดหายไปของเรื่อง นิราศสุพรรณ(โคลง) ในภายหลัง ที่บ้านเก่าในวังนี้ที่ตกทอดมายังทายาทของกรมพระราชวังหลัง ซึ่งอย่างที่ปรากฏทราบกันอยู่ว่าสุนทรภู่ป็นข้าในกรมพระราชวังหลัง และเคยพำนักที่นั่นมาก่อนจริง กรมพระราชวังหลังเป็นผู้จัดแปลเรื่อง ไซฮั่น และในวังตอนที่ท่านเจ้าของวังกำลังทำงานแปลอยู่นั้นจึงเป็นที่ชุมนุมของบรรดาผู้รู้ทางวรรณคดีมากมาย ทักษะและความรู้นานาของสุนทรภู่น่าจะมาจากที่นี่ ไม่ว่าจะจีน หรือ ไทย หรืออื่นๆ อีก ์และลักษณะกลอนสุภาพที่สุนทรภู่ถนัดนั้นก็มีเค้าของรูปแบบคำประพันธ์เหมือนกลอนนิทานของยุคธนบุรี(ซึ่งยังมีอิทธิพลของกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย) ซึ่งกรมศิลปากรเคยตีพิมพ์งานเปรียบเทียบกลอนนิทานกับงานของสุนทรภู่ไว้อย่างละเอียด แทบจะบรรทัดต่อบรรทัด กลอนนิทานเรื่องที่ นำมาลงวิเคราะห์ไว้ก็มีอิทธิพลมาจากนิทานพื้นบ้านตำนานทางภาคอิสานอีกด้วย และมีร่องรอยในงานของสุนทรภู่ ลักษณะพรรณนาชมธรรมชาติของสุนทรภู่ที่เลื่องชื่อก็คล้ายกับในกลอนนิทาน น่าสนใจมาก เป็นนิทานที่ซ้อนกันหลายเรื่อง (จำได้เลาๆ ว่ามีบางตอนเหมือนเรื่อง จันทโครพ ) จะนำเสนอชื่อหนังสือที่ได้อ่านในภายหลังนะคะ 58.8.86.106 02:27, 31 ตุลาคม 2553 (ICT)

ขอบคุณมากค่ะ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ สามารถปรับปรุงเพิ่มเติมในบทความได้เลยนะคะ ขอบคุณที่มาช่วยกันเขียนวิกิพีเดียค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 23:33, 31 ตุลาคม 2553 (ICT)

แปล

"much to" ถ้าเกิดขึ้นต้นประโยค จะแปลว่าอะไรหรือครับ ต.ย. Much to French disbelief, the Viet Minh had employed direct artillery fire... --Horus | พูดคุย 14:50, 7 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

"โดยมากตาม..." แต่อย่าแปลเรียงกันไปตรงๆ นะ จะกลายเป็นกูเกิ้ลแปล ให้อ่านทั้งประโยคหรือทั้งย่อหน้า แล้วค่อยแปล สามารถสลับตำแหน่งประโยค ประธานกริยากรรม ให้เข้ากับโครงสร้างประโยคภาษาไทยได้ค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 15:03, 7 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

ขอบคุณครับ --Horus | พูดคุย 15:07, 7 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

หมายถึงปรับปรุงส่วนการแปลหรือว่าลิงก์อ้างอิงครับ ถ้าเป็นอย่างหลัง ผมก็ไม่ทราบว่าจะปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างไร --Horus | พูดคุย 19:13, 20 ธันวาคม 2553 (ICT)

หมายถึงลิงก์อ้างอิงค่ะ ของเดิมมันจะมีป้ายหมวดหมู่ ทำนองว่า citation format ไม่ถูกต้อง อะไรนี่ละค่ะ งงเหมือนกันว่ามันมาได้ยังไง แล้วทำให้ติดหมวดหมู่สีแดงๆ ท้ายบทความ พี่ก็เลยลบ tag พวกนั้นออกไป แต่ไม่ได้ตรวจละเอียดว่ามีปัญหาอะไรกับรายละเอียดในลิงก์อ้างอิงหรือเปล่าค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 21:08, 22 ธันวาคม 2553 (ICT)

สงสัยเป็นเพราะก๊อปแม่แบบจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมาเลยติดมาด้วยน่ะครับ เข้าใจว่าหมวดหมู่นั้นคงมีไว้ตรวจสอบการอ้างอิงอะไรสักอย่าง --Horus | พูดคุย 21:12, 22 ธันวาคม 2553 (ICT)

ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณที่ช่วยเปลี่ยนชื่อหน้าผู้ใช้คืนให้นะครับ ^/\^ (เปลี่ยนชื่อหน้าผู้ใช้นี่ ทำอย่างไรเหรอครับ?) --Chickenpie 21:58, 9 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนชื่อกลับทับหน้าเปลี่ยนทางที่มีอยู่เดิม (มีหน้าเปลี่ยนทางซ้อนกันหลายชั้น) จึงต้องลบหน้าเก่าออกก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนชื่อ ผู้ใช้ทั่วไปทำไม่ได้ค่ะ ต้องให้ Admin ทำให้ --Tinuviel | พูดคุย 21:59, 9 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

อ่อ โอเคครับ ยังไงก็ต้องขอขอบคุณอีกครั้งนะครับ และต้องขอโทษด้วยจริงๆ ที่ทำให้คุณ Tinuviel ต้องมาโดนคนๆนี้เล่นงานไปด้วย ขอโทษด้วยนะครับ --Chickenpie 22:12, 9 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่

สุขสันต์วันขึ้นปีใหม่
วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๔




สุขสันต์วันปีใหม่
ปีใหม่นี้ ขอให้คุณ/น้อง/ท่านTinuviel/กรุ 4โชคดีตลอดปี
ขอให้มีความสุขตลอดปี 2554 ขอให้หมดทุกข์ หมดโรค หมดภัย
ขอให้สดชื่น หลังแก้ไขวิกิพีเดีย นะครับ

--Park Yong Kyung 21:57, 1 มกราคม 2554 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ครับ เพิ่งไปเที่ยวกลับมาหรือเปล่า หรือว่าเพิ่งว่างจากงานครับ --Horus | พูดคุย 14:06, 2 มกราคม 2554 (ICT)


ขอบคุณทั้งสองท่านและสวัสดีปีใหม่เช่นกัน ไม่ได้ไปเที่ยวไหน และงานยังเยอะเหมือนเดิม แต่วันนี้ปวดหัวเป็นไข้หวัด เลยงดทำงาน มาแปลวิกิพีเดียแทน (มันพักผ่อนตรงไหนเนี่ย?) เป็นพวกไม่ชอบนอนเฉยๆ ค่ะ 555 --Tinuviel | พูดคุย 14:15, 2 มกราคม 2554 (ICT)

ดีแล้วครับ ช่วงนี้เหมือนแอดมินที่บ้าพลังอยู่เหลือไม่กี่คน --Horus | พูดคุย 14:16, 2 มกราคม 2554 (ICT)

Welcome Template

สวัสดีครับ เห็นคุณ Tinuviel ใช้แม่แบบ {{ยินดีต้อนรับค่ะ}} โดยไม่ผ่านสคริปต์จัดให้ ขอแนะนำการใช้ในกรณีนี้เล็กน้อยครับ คือหากเราลงแม่แบบโดยใช้เพียง {{ยินดีต้อนรับค่ะ}} มันจะติด {{subst:PAGENAME}} ตรงชื่อผู้ใช้ที่เราเข้าไปคุยด้วย ทำให้ไม่แสดงชื่อ เลยขอแนะนำว่าแม่แบบนี้ควรใช้ในรูป {{subst:ยินดีต้อนรับค่ะ}} เพื่อให้แสดงชื่อได้ถูกต้อง เพราะมันจะไม่ดึงแม่แบบมาใช้ แต่มันจะเอาข้อความไปใส่ในหน้านั้นแล้วตรง PAGENAME ก็จะเปลี่ยนเป็นชื่อคนโดยอัตโนมัติครับ ส่วนเวลาลงชื่อก็ลงตามปกติเลยครับ ขอบคุณครับ --124.122.189.107 22:43, 12 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ขอบคุณมากค่ะ ^^ --Tinuviel | พูดคุย 23:53, 12 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ขอบคุณมากนะคะ ที่จัดหมวดหมู่ให้กับบทความของข้าพเจ้า นั่นหมายความว่าบทความของข้าพเจ้านั้นสามารถลงได้ใช่หรือเปล่าค่ะ แต่ข้าพเจ้ามีข้อสงสัย เนื่องจากมีการแจ้งเตือนลบบทความของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงอยากจะสอบถามถึงข้อเสนอแนะ ในการปรับปรุงแก้ไขบทความของข้าพเจ้าน่ะค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ นะคะ ^^" --User:Nadirrias

ใช้วิกิพีเดียทำแลปและใช้ส่งการบ้าน

นึกว่าแจ้งต้อนรับ ทำป้ายโตๆ ติดไว้ หรือกระทั่งบล็อกไปเลยจะได้หลาบจำกัน แต่ปรากฏว่าไม่ค่อยคืบหน้าไปไหนเลยครับ อย่างคุณ Tinuviel ว่าถ้าเอาเข้าศาลาชุมชนอาจจะยืดยื้อและไม่มีข้อสรุป ส่วนบทความในหน้าหลักตอนนี้เราก็ได้ติดป้ายและลบไปพอสมควรแล้ว แต่ในหน้าผู้ใช้เราคงต้องเข้มงวดกันมากขึ้น ดังนั้นขอถามกันแบบง่ายๆ ตรงนี้ก่อนว่าถ้าผมจะกวดขันไล่ลบ Lab12 ที่เขาฝึกทำตัวหนา ตัวเอียง และการสร้างรายการแบบต่างๆ [2] คุณ Tinuviel เห็นด้วยไหมครับ ถ้าโอเคพรุ่งนี้ผมจะเริ่มกวาดไปเลย (คาดว่ามีหลายสิบหน้าแล้วในขณะนี้) --taweethaも 18:19, 25 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

อย่าว่ากันนะ คลิกตามลิงก์ไปแล้วเราหัวเราะก๊ากเลย อย่างนี้นี่เอง คุณ Taweetham ไปเจอได้ไงเนี่ย เก่งจริงๆ กวาดก็กวาดค่ะ ว่าไงว่าตามกัน แต่ถ้าจะแก้ปัญหาระยะยาวคงต้องเมล์ไปหาอาจารย์ประจำวิชาหรือเปล่าคะ ไม่งั้นก็จะมาเรื่อยๆ มาทุกปี แบบนี้เราก็แย่สิ --Tinuviel | พูดคุย 18:35, 25 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ดีครับ ชีวิตมีอารมณ์ขัน ผมเห็นแล้วก็หัวเราะเหมือนกัน :-) แล้วตามไปดูว่าใครสอน อาจารย์ทิ้งแต่เบอร์โทรไว้ในเว็บรายวิชาไม่งั้นผมคงได้อีเมลไป สำหรับส่วนนี้ลบและติดป้ายแดงทั้งหมดแล้ว ผมหวังว่าจะไม่มีปัญหาเพราะเราทราบที่มาแน่ชัด ถ้ามีปัญหาอีกก็รู้ว่าจะติดต่อที่ไหน
ส่วนที่เป็นเรื่องอาหารก็พอทราบแล้วว่าเป็นของ มศว. อันนี้สุดทานทน ขนาดบล็อกแล้วยังกลับมาเขียน จนต้องใช้ titleblanklist อันนี้อยากทราบที่มาจริงๆ ว่าวิชาอะไร ใครสอน
สำหรับธรณีวิทยานี้ไม่รู้ว่ามาจากสถาบันไหน แต่ผมว่าก็เริ่มเข้าท่านะครับ ได้บทความพอใช้ได้มาบางส่วน เขียนอะไรเขาก็มีอ้างอิงประกอบ เพียงแต่อาจยังไม่เป็นสารานุกรม หวังว่านักศึกษาจะติดนิสัยอ่านเขียนวิกิพีเดียต่อไปแม้จะเสร็จงานของเขาแล้ว (ปล. อันนี้เหมือนมีคนมาแก้ต่างด้วยว่า อาจารย์ไม่ได้สั่งให้ส่งการบ้านในนี้ แต่ให้ช่วยกันพัฒนาบทความ)

--taweethaも 19:22, 25 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ล่าสุดคุณ Horus กลับมา เลยจับเข้าศาลาฯ ไปแล้วครับ วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/การเพิ่มบทความเพื่อจุดประสงค์ทางการศึกษา ผมก็เลยต้องขุดค้นประวัติเดิมๆ และตัวอย่างขึ้นมาประกอบ--taweethaも 11:04, 26 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

รบกวนถามเรื่องอ้างอิงค่ะ

คือถ้าเราแปลจากวิกิภาษาอังกฤษ จะให้เราอ้างอิงยังไงคะ

--SasiG 16:52, 26 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)SasiG

คือว่าส่วนที่ให้ใส่อ้างอิงตรงตัวเลขอ่ะค่ะ ไม่ได้เป็นคนทำ ข้าพเจ้ามาเพิ่มเติมตอนหลังเท่านั้นเองค่ะ ไม่ทราบจะต้องทำยังไงคะ

--SasiG 17:42, 26 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)SasiG

รบกวน

ถ้าพี่มีเวลาขอช่วยดู การปล้นธนาคารในติฟลิส ค.ศ. 1907 ด้วยครับ รู้สึกบางช่วงผมไม่เข้าใจ --Horus | พูดคุย 11:30, 12 มีนาคม 2554 (ICT)

ขอดูตรง quote ทั้งสองอันตรงด้านล่าง ๆ น่ะครับ ขอบคุณมากครับ :) --Horus | พูดคุย 21:55, 13 มีนาคม 2554 (ICT)

Re:

ผมขอแทนเป็นซีราคิวส์นะครับ ในกูเกิลก็พบว่าใช้กันครับ --Horus | พูดคุย 20:52, 13 เมษายน 2554 (ICT)

ไม่ทราบว่าพี่เห็นด้วยหรือเปล่าที่แทน -us ว่า -ัส ครับ --Horus | พูดคุย 20:10, 14 เมษายน 2554 (ICT)
อ่านได้ทั้งสองแบบอยู่แล้วค่ะ ไม่มีปัญหา --Tinuviel | พูดคุย 20:16, 14 เมษายน 2554 (ICT)


random

คือเหมือนเคยเจอคนในบอร์ดแตงกวาใช้ชื่อ username ว่า tinuvial เหมือนกัน เลยอยากเรียนถามว่าใช่คนเดียวกันหรือเปล่าครับ? (ไม่เกี่ยวกับวิกิเท่าไร) --Subpadon 10:10, 15 เมษายน 2554 (ICT)

ใช่ค่ะ สวัสดีค่ะคุณ Subpadon ใช้ username เดียวกันกับบอร์ดแตงเหมือนกันนี่ :) --Tinuviel | พูดคุย 12:05, 15 เมษายน 2554 (ICT)

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อยากถามว่าต้องใส่ป้ายโครงการวิกิดาราศาสตร์ด้วยหรือเปล่าครับ เพราะเห็นบทความเกี่ยวกับหน่วยงานทางดาราศาสตร์บางส่วนใส่บางไม่ใส่บ้างนะครับ (อย่างนาซาก็ไม่ได้ใส่ครับ) และก็สงสัยว่าถ้าพวกหน่วงงานพวกนี้จริงๆถือว่านับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิดาราศาสตร์หรือนับเฉพาะแค่ดวงดาวหรือเทคโนโลยี วัตถุทางดาราศาสตร์ ฯลฯ นะครับ --N.M. | พูดคุย 21:27, 22 เมษายน 2554 (ICT)

ถ้าใส่ได้เดี๋ยวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใส่ให้ด้วยเช่นกันนะครับ --N.M. | พูดคุย 21:29, 22 เมษายน 2554 (ICT)

ถ้าเป็นความเห็นส่วนตัว คิดว่าเฉพาะวัตถุทางดาราศาสตร์นะคะ เดี๋ยวเอาเข้าอภิปรายที่หน้าโครงการดีมั้ยคะ --Tinuviel | พูดคุย 13:25, 25 เมษายน 2554 (ICT)

คือสงสัยเรื่องนี้นะครับ และเรื่องเอาเข้าอภิปรายที่หน้าโครงการก็ตามสบายเลยครับ --N.M. | พูดคุย 17:37, 29 เมษายน 2554 (ICT)

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ และขอโทษที่สร้างภาระให้ผู้ดูแลระบบโดยไม่จำเป็น--泰和 11:17, 5 พฤษภาคม 2554 (ICT)

No problem --Tinuviel | พูดคุย 11:20, 5 พฤษภาคม 2554 (ICT)