คุยกับผู้ใช้:วานิตธิวัฒน์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ วานิตธิวัฒน์ สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello วานิตธิวัฒน์! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (พูดคุย) 01:19, 21 สิงหาคม 2559 (ICT)

ประวัติบ้านสบสาย ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน[แก้]

ประวัติหมู่บ้านสบสาย

ที่ตั้ง

         บ้านสบสาย  ตั้งอยู่ หมู่ที่   ๔  ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่าน  อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอท่าวังผาทางทิศใต้ ประมาณ  ๑๐  กิโลเมตร  และอยู่ห่างจากตัวจังหวัดน่าน  ประมาณ  ๓๒  กิโลเมตร
       ประวัติความเป็นมา
     บ้านสบสายเป็นบ้านที่เก่าแก่ บรรพบุรุษอพยพย้ายถิ่นฐานมาจากเมืองเชียงแสน  และเมืองเชียงของ ประมาณช่วงปี  พ.ศ. ๒๓๑๐ โดยการนำของ เจ้าหลวงพญาแก้ว และไพร่พลมาตั้งถิ่นฐานอยู่ริมสองฝั่งของแม่น้ำน่าน  ส่วนหนึ่งตั้งบ้านเรือนฝั่งตะวันตกแม่น้ำน่าน มี ๑๑ ครัวเรือน เรียกว่าบ้านหาดทรายขาว หรือ ดอนทรายขาว ประมาณปีพ.ศ.๒๓๙๐ มีแสนคำมา ปกครองบ้าน (ผู้ใหญ่บ้าน) ชาวบ้านส่วนหนึ่งย้ายกลับไปอยู่เมืองเชียงของ ส่วนหนึ่งย้ายไปอยู่เมืองปง เชียงคำ และบ้านผาขวาง มีชาวบ้านตาลชุมได้ย้ายมาสมทบอีกจำนวน ๑๕ ครัวเรือน  ต่อมาปี พ.ศ.๒๔๒๐ มีชาวบ้านจากบ้านสบหนอง บ้านปง ได้ย้ายมาสมทบ มีแสนยศ  เป็นผู้ปกครองบ้าน (ผู้ใหญ่บ้าน) ได้ทำการเปลี่ยนชื่อจาก บ้านดอนทรายขาว เป็น“บ้านดอนชัย” หรือ ดอนชัยน้ำสาย  ขณะนั้นมีประชากรอยู่จำนวน ๖๕ ครัวเรือน

ในปี พ.ศ.๒๔๖๔ ได้ขออนุญาตนายอำเภอปัว ย้ายหมู่บ้านขยับไปทางทิศตะวันตกอีก ๗๐๐ เมตร เพราะเกิดน้ำท่วมและตลิ่งพัง เนื่องจากชาวบ้านดอนชัยย้ายหมู่บ้านห่างออกไปและต้องเดินทางด้วยความลำบากข้ามแม่น้ำน่านไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดตาลชุม เจ้าปู่มงคล (พระมงกน) ภิกษุเจ้าวัดตาลชุม (น้องของแสนยศ) และนายแก้ว คำเรือง (เป็นลูกของแสนยศ) ผู้ใหญ่บ้านดอนชัยในขณะนั้นได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างอารามสงฆ์ขึ้นชั่วคราว ตรงบริเวณเหนือหาดทรายขาว เพื่อใช้ทำบุญและประกอบกิจกรรมทางศาสนา ตั้งชื่อว่าอารามดอนชัย ได้ขอนุญาตจัดตั้งเป็นวัดขึ้นในปี พ.ศ.๒๔๗๔ มีพระมงกน เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ได้รับประกาศขึ้นทะเบียนวัดกับกรมศาสนาตาม พรบ.คณะสงฆ์ ในปี พ.ศ.๒๔๘๑ ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านเป็นบ้านน้ำสาย ตามชื่อของลำน้ำที่ไหลผ่านทางทิศใต้ของหมู่บ้าน ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อจากบ้านน้ำสายเป็นชื่อบ้านสบสาย ตามลักษณะที่ลำน้ำสายไหลมาบรรจบ หรือ ประสบ กับแม่น้ำน่าน และกำหนดให้ใช้อย่างเป็นทางการ เป็นบ้านสบสาย หมู่ที่ ๑๐ ตำบลตาลชุม อำเภอปัว จังหวัดน่าน ปี พ.ศ.๒๕๐๕ ได้แยกอำเภอปัวออกเป็นกิ่งอำเภอท่าวังผา และยกฐานะเป็นอำเภอท่าวังผาในปีพ.ศ.๒๕๐๘ จึงเป็น บ้านสบสาย หมู่ที่ ๑๐ ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ปี พ.ศ.๒๕๑๕ ได้แยกตำบลตาลชุมออกเป็นตำบลศรีภูมิ บ้านสบสายจึงเป็นหมู่ที่ ๔ ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน จนถึงปัจจุบัน [1]

  1. บันทึกวัดดอนชัย(สบสาย) จากการบันทึกปราชญ์ชุมชนและจากการบอกเล่าความทรงจำ