คลองบางยี่ขัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คลองบางยี่ขันช่วงตัดกับถนนจรัญสนิทวงศ์

คลองบางยี่ขัน เป็นคลองสายหนึ่งในพื้นที่เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร แยกจากคลองบางบำหรุในแขวงบางบำหรุ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านถนนจรัญสนิทวงศ์ วัดน้อยนางหงษ์ ถนนอรุณอมรินทร์ วัดอมรคีรี วัดบางยี่ขัน ก่อนไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาในแขวงบางยี่ขัน คลองมีความยาวประมาณ 2.5 กิโลเมตร และมีความกว้างประมาณ 5–9 เมตร

คลองบางยี่ขันมีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีวัดเก่าแก่ที่มีประวัติสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนกลางและสมัยอยุธยาตอนปลายตามลำดับ เช่น วัดบางยี่ขัน วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ นอกจากนั้นบริเวณบางยี่ขันได้ชื่อว่าเป็นแหล่งสวนมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา มีผลไม้ขึ้นชื่อคือเงาะซึ่งเป็นเงาะชั้นดีราคาแพง เป็นเงาะเนื้อล่อน พันธุ์เหลืองใหญ่ เหลืองเล็ก และแฟบ จิตรกรรมในอุโบสถวัดบางยี่ขันแสดงภาพสะท้อนท้องถิ่นเห็นต้นมะพร้าวและเงาะบางยี่ขัน[1]

คลองบางยี่ขันเป็นคลองอนุรักษ์ตามมติคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2510[2] ในอดีตสภาพน้ำในคลองเน่าเสียตลอดทั้งสาย แต่ปัจจุบันนี้บริเวณตั้งแต่ปากคลองถึงวัดน้อยนางหงษ์ได้รับการดูแลปรับปรุงจนมีสภาพน้ำในคลองที่สะอาด โดยเฉพาะบริเวณวัดน้อยนางหงษ์มีปลาอาศัยอยู่ในคลองบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นวังมัจฉาอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

อ้างอิง[แก้]

  1. วริณาฐ พิทักษ์วงศ์วาน. ""บางยี่ขัน" ถิ่นวังเจ้าลาว โรงสุรา และโรงปูน". มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์.
  2. กรมศิลปากร. "คลองบางยี่ขัน" ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม. (ออนไลน์). เข้าถึงเมื่อ 20 กรกฎาคม 2566. เข้าถึงจาก http://gis.finearts.go.th/fineart/