ไฮด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฮด์
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดทาคาราอิ ฮิเดโตะ
เกิด (1969-01-29) 29 มกราคม ค.ศ. 1969 (55 ปี)
ที่เกิดจังหวัดวะกะยะมะ ญี่ปุ่น
แนวเพลงร็อก
อาชีพนักร้อง
นักแต่งเพลง
มือกีตาร์
เครื่องดนตรีกีตาร์, แซ็กโซโฟน, ฮาร์โมนิก้า
ค่ายเพลงKi/oon Records, Haunted Records

ไฮด์ (อังกฤษ: hyde) (ญี่ปุ่น: ハイド) อ่านว่า "ไฮโดะ" ใน ภาษาญี่ปุ่น และ "ไฮด์" ใน ภาษาอังกฤษ) เป็นนักร้องนำวง L'Arc~en~Ciel วง เจ-ร็อก ชื่อดัง ประวัติของเขาไม่แน่ชัดนัก ทั้งวันเกิดและชื่อจริงของเขาเป็นความลับทั้งหมด นอกจากนี้เขายังเป็นรู้จักในฐานะศิลปินเดี่ยวภายใต้สังกัด Haunted Records ในเครือ Sony Music อีกด้วย ในปี ค.ศ. 2000 ไฮด์ ได้แต่งงานกับนางแบบ โออิชิ เมกุมิ และมีลูกชายหนึ่งคน

ชื่อของไฮด์ในภาษาอังกฤษจะสะกดตัวพิมพ์เล็กหมด hyde

ประวัติ[แก้]

บ้านเกิดของไฮด์ อยู่ที่วากายาม่า ในแถบคันไซของญี่ปุ่น ตั้งแต่เด็กไฮด์มักจะถูกแม่ของเขาจับให้แต่งตัวเป็นผู้หญิงเสมอ และเมื่อเขาอายุได้แปดขวบ เขาก็เริ่มหันมาฟังเพลง โดยแนวเพลงที่เขาชอบคือ เฮฟวี่ เมทัล หลังจากนั้นเขาก็เข้าสู่วงการครั้งแรกโดยตั้งวงดนตรีที่ชื่อ Jerusalem's Rod ขึ้นมา โดยเขาเป็นมือกีตาร์ และออกแสดงสดตามที่ต่าง ๆ จนกระทั่งเขาได้พบกับ เท็ตสึ ซึ่งในขณะนั้นเป็นมือเบสของวงอื่น ครั้งแรกที่พบกันเท็ตสึเข้าใจว่าไฮด์เป็นผู้หญิง แต่เมื่อได้ฟังเสียงจึงรู้ว่าไม่ใช่ และรู้สึกประทับใจในความสามารถในการร้องเพลงของไฮด์ จึงเริ่มเข้ามาทำความรู้จักและทาบทามให้มาเป็นนักร้อง เท็ตสึต้องใช้เวลาอยู่พักใหญ่กว่าไฮด์จะยอมอำลาวงเก่า และออกมาเป็นสมาชิกของ "L'Arc~en~Ciel"

และในปี ค.ศ. 2000 ทางวงได้พักงานชั่วคราว ซึ่งตอนนี้เองที่ไฮด์เริ่มงานโซโล่ของตัวเอง โดยออกอัลบั้มและซิงเกิลออกมามากมาย รวมทั้งเล่นหนังเรื่อง Moon Child กับนักร้องชื่อดังอย่าง แก๊กต์ อีกด้วย[1]

จนกระทั่งปี ค.ศ. 2003 ทางวงก็กลับมารวมตัวอีกครั้ง และพักอีกครั้งในปี ค.ศ. 2006 ไฮด์ได้แต่งเพลง "Glamorous Sky" ซึ่งใช้ประกอบหนังที่สร้างจากการตูนญี่ปุ่นเรื่อง นานะ และเพลงนี้ยังได้ มิกะ นากาชิม่า ผู้สวมบทนานะ มาร้องให้อีกด้วย นอกจากนี้ทั้งสองยังได้แสดงสดในรายการ มิวสิกสเตชัน ด้วยกัน โดยไฮด์เล่นกีตาร์[2]

เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2006 ไฮด์ได้ออกซิงเกิล Season's Call ซึ่งใช้ประกอบการ์ตูน อะนิเมะ เรื่อง Blood+

ไฮด์กลับเข้ามาในวงอีกครั้งเพื่องฉลองครบ 15 ปี L'Arc~en~Ciel และออกซิงเกิล SEVENTH HEAVEN, MY HEART DRAWS A DREAM, DAYBEARK'S BELL และ HERRY XMASออกมา ซึ่งhyde เป็นคนแต่งเนื้อเพลง

ปัจจุบันได้ออกอัลบั้มล่าสุด อัลบั้ม KISS กับวง L'Arc~en~Ciel

ผลงานเพลง[แก้]

ดีวีดี[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

ซิงเกิล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. www.imdb.comข้อมูลหนังเรื่อง Moon Child
  2. Mika Nakashima, Hyde - GLAMOROUS SKY จากรายการ Music Station วันที่ 26 สิงหาคม ปี2005
  3. www.sonymusic.co.jpข้อมูลผลงานทั้งหมดของไฮด์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]