ข้ามไปเนื้อหา

ไนต์สแลชเชอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไนต์สแลชเชอส์
ใบปลิวอาร์เคดเวอร์ชันญี่ปุ่นของไนต์สแลชเชอส์
ใบปลิวอาร์เคดเวอร์ชันญี่ปุ่นของไนต์สแลชเชอส์
ใบปลิวอาร์เคดเวอร์ชันญี่ปุ่นของไนต์สแลชเชอส์
ผู้พัฒนาเดทาอีสต์
ผู้จัดจำหน่ายเดทาอีสต์
ออกแบบโทรุ คิกูจิ
ชิงโงะ มิตสึอิ และทากาโนริ ฮาซูมิ (ฮาร์ดแวร์)
โปรแกรมเมอร์โซอิจิ อากิยามะ
ยาซูฮิโระ มัตสึโมโตะ
อากิตสึ มัตสึดะ
ศิลปินมาซายูกิ อิโนชิตะ
ฮิโตมิ ฮาชิโมโตะ
มาโกโตะ โนซุ
จิโร อิชิอิ
อาซามิ คาเนโกะ
โทโมยูกิ อารากาวะ
ฟูจิมิ โอนิชิ
โยชินาริ ไคโฮ
ฮิโรชิ ทามาวาชิ
ยูโกะ นากางาวะ
มาริโอ วาตานาเบะ
แต่งเพลงโทโมโยชิ ซาโต
เครื่องเล่นอาร์เคด
นินเท็นโด สวิตช์
วางจำหน่ายค.ศ. 1993
ค.ศ. 2018 (พอร์ตนินเท็นโด สวิตช์)
แนวบีตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่นสูงสุด 3 คน

ไนต์สแลชเชอส์ (ญี่ปุ่น: ナイトスラッシャーズ; อังกฤษ: Night Slashers) เป็นเกมอาร์เคดแนวบีตเอ็มอัป ค.ศ. 1993 ที่พัฒนาและเผยแพร่โดยเดทาอีสต์ ซึ่งเกมนี้มีการวางแผนสร้างใหม่อีกครั้งสำหรับแพลตฟอร์มหลักที่ได้รับอนุญาตลิขสิทธิ์โดยฟอร์เอเวอร์เอนเตอร์เทนเมนต์[1]

ส่วนพอร์ตนินเท็นโด สวิตช์ เคยเปิดให้เล่นภายใต้จอห์นนีเทอร์โบส์อาร์เคดตั้งแต่ ค.ศ. 2018 ถึง ค.ศ. 2023[2][3]

รูปแบบการเล่น

[แก้]

ไนต์สแลชเชอส์นั้นคล้ายกับซีรีส์ไฟนอลไฟต์ของแคปคอม และสตรีตส์ออฟเรจของเซกา ซึ่งเป็นเกมแนวบีตเอ็มอัปเลื่อนด้านข้างตามแบบฉบับ ผู้เล่น/ตัวละครจำนวนหนึ่ง, สอง หรือสามคนจะเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวาผ่านแต่ละด่าน (ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็นสามฉากขึ้นไป) โดยต่อสู้กับตัวละครศัตรูที่ปรากฏตัว จนกว่าพวกเขาจะเผชิญหน้ากับตัวละครบอสที่แข็งแกร่งกว่าในตอนท้ายของด่าน เมื่อชนะบอสแล้ว ผู้เล่นจะไปยังด่านต่อไปโดยอัตโนมัติ ศัตรูจะปรากฏขึ้นจากทั้งสองด้านของหน้าจอและจากนอกประตูหรือทางเข้าที่ตั้งอยู่ตรงฉากหลัง และผู้เล่นจะต้องเอาชนะพวกเขาทั้งหมดเพื่อเดินต่อไป หากผู้เล่นพยายามเดินทางผ่านด่านโดยไม่ต้องต่อสู้ หน้าจอจะหยุดเลื่อนจนกว่าศัตรูในปัจจุบันทั้งหมดจะพ่ายแพ้ ก่อนที่จะให้ผู้เล่นดำเนินการต่อ ศัตรูอาจเคลื่อนที่ออกไปจากหน้าจอ แต่ผู้เล่นไม่สามารถทำได้ และเกมนี้มีกำหนดเวลาในแต่ละด่าน

ซึ่งแตกต่างจากเกมไฟนอลไฟต์ ไนต์สแลชเชอส์มีตัวละครสามตัวที่มีชุดท่าโจมตีที่ใหญ่กว่า (รวมถึงท่าโจมตีประเภท "ระเบิดรุนแรง" หรือ "ทำลายศัตรูทั่วจอ") และธีมสยองขวัญ ในระหว่างเกม ผู้เล่นจะต้องต่อสู้กับฝูงซอมบีที่โจมตี และมนุษย์กลายพันธุ์ รวมทั้งสัตว์ประหลาดอื่น ๆ เช่น มนุษย์หมาป่าและอสูรประจำธาตุ บอสยังรวมถึงมอนสเตอร์ในภาพรวม เช่น มัมมี่, โกเลม, นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง และผู้ที่ดูคล้ายกับเคานต์แดรกคูลา, เดธเดอะกริมรีพเพอร์ และอสูรกายของแฟรงเกนสไตน์ ผู้เล่นต่อสู้กับศัตรูและบอสเหล่านี้เพื่อหยุดแผนการชั่วร้ายของคิงซารัตซ์จากการเปลี่ยนโลกของเราให้กลายเป็นอาณาจักรแห่งความตายทั่วโลก สิ่งที่แยกเกมนี้ออกจากเกมแนวบีตเอ็มอัปอื่น ๆ ก็คือชื่อของศัตรูจะไม่ปรากฏในแถบพลังชีวิตเมื่อต่อสู้กับพวกมัน

ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น เลือดและคราบเลือดจะไม่ถูกเซ็นเซอร์ (เลือดสีแดงแทนที่จะเป็นสีเขียว แต่ในเวอร์ชันต่างประเทศมีตัวเลือกในการปรับสีเลือดและระดับความรุนแรง) ในตอนท้ายของการโจมตีระยะประชิด คริสโตเฟอร์จะถือไม้กางเขนแทนจินดามณีสีน้ำเงิน อีกทั้งมีลูกศร "ไป" ที่จะพลิกเพื่ออ่านข้อความ "สู่นรก!" ในเลือด รวมถึงมีรูปภาพและบทสนทนาเพิ่มเติมในฉากตัด

ตัวละคร

[แก้]

ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นหนึ่งในสามตัวละครเอก โดยแต่ละตัวมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันรวมถึงพลังธาตุที่ต่างกัน และเกมนี้ยังมีตอนจบสามแบบที่แตกต่างกันสำหรับตัวละครแต่ละตัว

  • เจค ไวต์ (Jake White; ジェーク・ハンター) - เป็นมอนสเตอร์ฮันเตอร์ชายชาวอเมริกันที่มีแขนไซเบอร์เนติกฝ่ายรบ เจ้าของฉายา "ไซคิกไซบอร์ก" โดยเป็นตัวละครที่ทรงพลังที่สุด ธาตุประจำตัวของเขาคือสายฟ้า บางครั้งเจคสวมเสื้อแจ็คเก็ตสีแดงเมื่อเดินทาง และเขาปรากฏในสองตอนจบของเกม
  • คริสโตเฟอร์ สมิธ (Christopher Smith; クリストファー・スミス) - เป็นทั้งแวมไพร์ฮันเตอร์และนักศิลปะการต่อสู้ชายชาวยุโรป เขาเป็นตัวละครที่สมดุลที่สุดโดยมีความเร็วและกำลังในระดับค่าเฉลี่ย ธาตุประจำตัวของเขาของเขาคือน้ำและน้ำแข็ง บางครั้งคริสโตเฟอร์สวมเสื้อคลุมสีน้ำตาลและหมวกเมื่อเดินทาง และเช่นเดียวกับเจคที่ปรากฏตัวในสองตอนจบของเกม
  • จ้าว หงหัว (Zhao Hong Hua; 趙.紅華) - เป็นนักศิลปะการต่อสู้หญิงชาวเอเชียที่มีความเชี่ยวชาญในศิลปะลึกลับ แม้ว่าจะมีร่างขนาดเล็กเมื่อเทียบกับตัวละครอื่น ๆ แต่เธอก็คล่องตัวที่สุด ธาตุประจำตัวของเธอคือไฟ บางครั้งหงหัวสวมเสื้อคลุมสีเหลืองแบบตะวันออกเมื่อเดินทาง เธอปรากฏตัวในทั้งสามตอนจบ เนื่องจากตอนจบของเธอมีเพียงเธอและน้องสาวของเธอ ในขณะที่ฉากจบคนอื่น ๆ มีตัวละครที่เล่นได้ทั้งสามตัวปรากฏอยู่

การตอบรับ

[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนได้จัดอันดับไนต์สแลชเชอส์ในฉบับวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 1993 ว่าเป็นหน่วยเกมอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอันดับที่เก้าของปี[4]

เกมนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสุดยอดวิดีโอเกมแนวบีตเอ็มอัปในอันดับที่ 20 ตลอดกาลโดยเฮฟวี.คอมใน ค.ศ. 2013[5]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Night Slashers remake". Nintendo Life. 14 September 2021. สืบค้นเมื่อ 26 January 2022.
  2. "[Beyond PlayStation] Johnny Turbo's Arcade: Night Slashers Review". 12 November 2018.
  3. "A Bunch of Data East Games Have Vanished from the Switch eShop". 14 December 2023.
  4. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 459. Amusement Press, Inc. 15 October 1993. p. 29.
  5. The Top 25 Beat 'Em Up Video Games - Part 1 | HEAVY

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]